Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

Chủ đề   RSS   
  • #591304 24/09/2022

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Tai nạn giao thông là tai nạn không một ai trong chúng ta muốn nghĩ đến khi tham gia phương tiện giao thông đường bộ. Nhất là khi đi làm hay thực hiện công việc bên ngoài cơ sở lao động, dù vậy trong trường hợp xấu nhất khi xảy ra tai nạn giao thông. Thì sự việc này có được xem là tai nạn lao động và người lao động (NLĐ) có nhận được bồi thường từ người sử dụng lao động (NSDLĐ) hay không?
     
    tai-nan-giao-thong-co-duoc-xem-la-tai-nan-lao-dong
     
    1. Như thế nào là tai nạn lao động?
     
    Hiện nay, pháp luật hiện hành có quy định cụ thể tại khoản 8 Điều 3 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 giải thích cụm từ “tai nạn lao động” như sau:
     
    Là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.
     
    Theo định nghĩa trên thì tai nạn lao động không quy định về phạm vi xảy ra tai nạn mà căn cứ theo tính chất vụ việc có liên quan đến công việc mà xảy ra sự cố ảnh hưởng tới sức khỏe của NLĐ thì vẫn được tính là tai nạn lao động.
     
    2. Tai nạn giao thông có được bên sử dụng lao động bồi thường?
     
    Trong trường hợp mà NLĐ bị tai nạn giao thông trong quá trình có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ lao động thì sẽ được NSDLĐ căn cứ chi trả theo Điều 39 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015. Theo đó, NSDLĐ có trách nhiệm bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù như sau:
     
    Tai nạn lao động khi thực hiện nhiệm vụ hoặc tuân theo sự điều hành của NSDLĐ ở ngoài phạm vi cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức. Dù là do lỗi của bên nào thì NSDLĐ vẫn phải bồi thường cho NLĐ.
     
    Tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý, nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn thì NSDLĐ trợ cấp cho NLĐ.
     
    Trường hợp NSDLĐ đã mua bảo hiểm cho người bị tai nạn lao động tại các đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, thì người bị tai nạn lao động được hưởng các khoản chi trả bồi thường, trợ cấp theo hợp đồng đã ký với đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo hiểm.
     
    Nếu NSDLĐ không đóng bảo hiểm thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo nghĩa vụ của NSDLĐ còn phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
     
    3. Các trường hợp không được xem là tai nạn lao động
     
    Thông thường để được tính là tai nạn lao động thì NLĐ căn cứ vào các yếu tố bồi thường đến từ NSDLĐ đã thỏa thuận trong hợp đồng và bên bảo hiểm tai nạn mà NLĐ có tham gia.
     
    Theo Điều 40 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định trường hợp NLĐ không được hưởng chế độ từ NSDLĐ khi bị tai nạn lao động bao gồm:
     
    - NLĐ bị thương tật từ mâu thuẫn gây ra tai nạn mà không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động kể cả trong cơ sở lao động lẫn bên ngoài.
     
    - Trường hợp tiếp theo là NLĐ cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân mà không do lỗi khách quan từ bên thứ tác động thì trường hợp này sẽ không được hưởng chế độ tai nạn lao động từ NSDLĐ.
     
    - Trường hợp NLĐ bị tai nạn nhưng không làm chủ được ý thức do sử dụng ma túy, chất gây nghiện trái với quy định của pháp luật. Đây là các chất mà pháp luật đã cấm sử dụng kể cả trong nội quy của từng công ty cũng đã được quy định thực hiện theo dựa trên cơ sở pháp luật.
     
    Nhằm bảo vệ quyền lợi của bên sử dụng lao động thì Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 đã loại trừ trách nhiệm bồi thường tai nạn cho NSDLĐ.
     
    Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 cũng quy định trường hợp NLĐ không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.
     
    4. Tai nạn giao thông nhưng không có biên bản ghi nhận
     
    Khi NLĐ bị tai nạn giao thông mà trên đường đến cơ sở lao động làm việc hoặc ngược lại, vẫn có thể được phía doanh nghiệp chi trả bồi thường tai nạn trong một số trường hợp đặc thù. 
     
    Tuy nhiên, NLĐ phải có giấy xác nhận của cơ quan công an đến hiện trường, đối với trường hợp NLĐ bị tai nạn giao thông nhưng đã giải quyết theo phương thức thỏa thuận hoặc tự gây tai nạn. Thì để được chi trả bồi thường, bên phía sử dụng lao động sẽ thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động theo Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.
     
    Trường hợp tai nạn trên đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cung cấp cho Đoàn điều tra một trong các giấy tờ sau đây:
     
    - Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn.
     
    - Biên bản điều tra tai nạn giao thông.
     
    - Trường hợp không có các giấy tờ thì phải có văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn theo đề nghị của người lao động hoặc thân nhân của người lao động.
     
    Như vậy, tai nạn giao thông vẫn được xem là tai nạn lao động trong trường hợp đang đi làm hoặc thực hiện nhiệm vụ cho NSDLĐ, trường hợp để được bồi thường thì phải có chứng nhận và các giấy tờ có liên quan đến tai nạn giao thông do bên cơ quan có thẩm quyền cung cấp.
     
    2153 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (24/09/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #591404   25/09/2022

    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Cảm ơn bài viết hữu ích của bạn. Qua đây mình cũng xin nêu thêm một vài thông tin có liên quan như sau. Khi NLĐ bị tai nạn lao động, NSDLĐ phải có trách nhiệm đối với NLĐ bị tai nạn lao động theo quy định tại Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, cụ thể như sau:

    - Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

    - Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động như sau:

    + Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

    + Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

    + Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

    - Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

    - Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra;

    - Giới thiệu để người lao động bị tai nạn lao động được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật;

    - Thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người;

    - Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc;

    - Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định tại Mục 3 Chương III Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn vantrinh4120@gmail.com vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (26/09/2022)
  • #591418   25/09/2022

    nguyenhoangvy15
    nguyenhoangvy15
    Top 500
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:30/08/2022
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 3398
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 59 lần


    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Cảm ơn thông tin bài viết bạn đã đem lại. Vì không nắm rõ quy định pháp luật mà người lao động vẫn chưa phân biệt rõ trường hợp nào sẽ được coi là tai nạn lao động. Nên để họ xác định trường hợp được nhận bồi thường khi gặp tai nạn lao động từ người sử dụng lao động là một vấn đề lớn.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #592460   14/10/2022

    nguyenhoaibao12061999
    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Cảm ơn những chia sẽ của bạn, nhằm bảo vệ quyền lợi của NLĐ được tốt nhất pháp luật về lao động luôn ưu tiên NLĐ trong mọi trường hợp. Tuy nhiên không phải lúc nào NLĐ cũng nắm và hiểu rõ được luật pháp. Vì vậy, trách nhiệm lớn hơn nữa là nằm ở việc phổ biến các điều này đến NLĐ từ công đoàn.

     
    Báo quản trị |  
  • #591461   25/09/2022

    thanhdat.nguyen1404
    thanhdat.nguyen1404
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:07/06/2022
    Tổng số bài viết (490)
    Số điểm: 4664
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 78 lần


    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Cảm ơn chia sẻ từ bạn. Theo quy định pháp luật thì bị tai nạn trên tuyến đường hợp lý, trong khoảng thời gian hợp lý khi trên đường đi làm hoặc đi về nhà được xem là tai nạn lao động. Tuy nhiên, thực tế để xác định đây có phải là tai nạn lao động hay không thì rất khó. Vì có thể người lao động đột nhiên muốn thay đổi đường đi làm so với con đường hay đi mà mục đích cuối cùng vẫn là đến công ty thì việc xác định có phải là tai nạn trên tuyến đường hợp lý hay không là rất khó. Nhìn chung thì trường hợp này phải dựa vào kết quả xác minh tai nạn thì mới biết được có phải là tai nạn lao động hay không.

     
    Báo quản trị |  
  • #592461   14/10/2022

    nguyenhoaibao12061999
    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Đúng như chia sẽ của bạn, mặc dù pháp luật quy định là thế, tuy nhiên để xác định được đây có phải là tai nạn lao động hay không thì cần phải có biên bản xác nhận và giám định của cơ quan công an cũng như bệnh viên. Về phía NLĐ phải có xác nhận rằng việc di chuyển này là nhằm mục đích hướng đến thực hiện công việc

     
    Báo quản trị |  
  • #592493   16/10/2022

    enychi
    enychi
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:06/06/2019
    Tổng số bài viết (591)
    Số điểm: 3385
    Cảm ơn: 785
    Được cảm ơn 235 lần


    thanhdat.nguyen1404 viết:

    Cảm ơn chia sẻ từ bạn. Theo quy định pháp luật thì bị tai nạn trên tuyến đường hợp lý, trong khoảng thời gian hợp lý khi trên đường đi làm hoặc đi về nhà được xem là tai nạn lao động. Tuy nhiên, thực tế để xác định đây có phải là tai nạn lao động hay không thì rất khó. Vì có thể người lao động đột nhiên muốn thay đổi đường đi làm so với con đường hay đi mà mục đích cuối cùng vẫn là đến công ty thì việc xác định có phải là tai nạn trên tuyến đường hợp lý hay không là rất khó. Nhìn chung thì trường hợp này phải dựa vào kết quả xác minh tai nạn thì mới biết được có phải là tai nạn lao động hay không.

     

    Vậy trường hợp người lao động đang trong giờ làm, trên đúng tuyến đường nhưng bị tai nạn do tranh thủ làm việc riêng doanh nghiệp họ có camera theo dõi thì mình không được bồi thường sao ạ?

     
    Báo quản trị |  
  • #591465   25/09/2022

    dtlanh99
    dtlanh99
    Top 150
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/12/2021
    Tổng số bài viết (568)
    Số điểm: 4103
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 57 lần


    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Cảm ơn chia sẻ của bạn. Căn cứ vào quy định bạn đã đề cập, tai nạn giao thông được xét là tai nạn lao động trong trường hợp người lao động bị tai nạn giao thông trong khoảng thời gian cần thiết để đến nơi làm việc trước giờ làm việc và trên tuyến đường thường xuyên đi từ nơi thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú đến nơi làm việc. Có thể hiểu quy định "thời gian cần thiết" này mở rộng ngoài thời gian người lao động đang làm việc hoặc nhiệm vụ do người sử dụng lao động giao, thì bao gồm cả thời gian đi trước giờ làm và thời gian về sau giờ làm trong một khoảng nhất định. Quy định này là cần thiết để bảo về quyền lợi của người lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #591703   28/09/2022

    banhquecute
    banhquecute
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:29/05/2022
    Tổng số bài viết (304)
    Số điểm: 2840
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 55 lần


    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Tai nạn giao thông không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, khả năng lao động của người bị tai nạn. Do đó, việc xác định trường hợp tai nạn giao thông nào được xem là tai nạn lao động để người lao động có thể được hưởng các khoản trợ cấp theo quy định là một việc làm khá quan trọng. Cảm ơn những thông tin hữu ích mà tác giả đã chia sẻ.

     
    Báo quản trị |  
  • #592350   11/10/2022

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2030)
    Số điểm: 14851
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Không phải mọi trường hợp tai nạn giao thông thì sẽ được xem là tai nạn lao động mà phải xác định bị tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý. Trường hợp này sẽ được hưởng chế độ theo Khoản 2 Điều 39 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #592639   23/10/2022

    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Cảm ơn bài viết đầy bổ ích của bạn. Ít người lao động quan tâm đến vấn đề này và không được hưởng quyền lợi khi bị tai nạn giao thông thuộc trường hợp là tai nạn lao động. Tuy nhiên, không phải lúc nào người lao động bị tai nạn giao thông cũng là tai nạn lao động mà phải trong khi thực hiện nhiệm vụ hoặc tuân theo sự điều hành của NSDLĐ ở ngoài phạm vi cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức. Dù là do lỗi của bên nào thì NSDLĐ vẫn phải bồi thường cho NLĐ. Tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý, nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn thì NSDLĐ trợ cấp cho NLĐ. Bên cạnh đó, phải có các giấy tờ và biên bản ghi nhận mới có cơ sở để được chi trả tiền bồi thường tai nạn lao động cho người lao động. Người lao động nên biết để đảm bảo quyền lợi của mình.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #592643   23/10/2022

    minhtai99
    minhtai99
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:14/06/2022
    Tổng số bài viết (412)
    Số điểm: 3785
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 123 lần


    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Cảm ơn bài viết của bạn. Mình bổ sung quan điểm như sau:

    Căn cứ Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, để được hưởng chế độ tai nạn lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

    b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

    c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

    2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;

    Từ căn cứ trên, có thể thấy, người lao động bị tai nạn giao thông sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động nếu:

    - Tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường người lao động đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

    - Tai nạn này khiến người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên.

    Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại không có quy định giải thích cụ thể về khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý mà giao trách nhiệm đánh giá tai nạn giao thông liên quan đến tai nạn lao động cho Đoàn điều tra tai nạn lao động có thẩm quyền xem xét, xác minh và lập biên bản điều tra tai nạn lao động (theo Điều 23 Nghị định 39/2016/NĐ-CP).

    Nếu biên bản điều tra tai nạn lao động xác định tai nạn giao thông xảy ra với người lao động là tai nạn lao động thì người bị tai nạn sẽ được hưởng các quyền lợi của chế độ tai nạn lao động.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhtai99 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (24/10/2022)
  • #593513   31/10/2022

    sun_shineeeee
    sun_shineeeee

    Mầm

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:26/09/2022
    Tổng số bài viết (104)
    Số điểm: 730
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 23 lần


    Tai nạn giao thông có được xem là tai nạn lao động?

    Cảm ơn bài viết của tác giả. Mình đồng ý với quan điểm của tác giả về việc tai nạn giao thông là tai nạn lao động khi người lao động thực hiện công việc do người sử dụng lao động giao. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, rất khó để xác định được trên đường người lao động bị tai nạn, người lao động có đang thực hiện nhiệm vụ không. Ví dụ: giao hàng, rồi tiện đường mua sách. Trong trường hợp này, bạn có giải pháp nào không?

     
    Báo quản trị |