Xin hỏi luật sư về việc Hủy hợp đồng ủy quyền

Chủ đề   RSS   
  • #271719 25/06/2013

    kinglee

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/06/2013
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi luật sư về việc Hủy hợp đồng ủy quyền

    Kính gửi luật sư,

    Tôi đang gặp 1 vấn đề trong việc hủy hợp đồng ủy quyền ở phòng công chứng.

    Sau khi tôi đã trả nợ hết tiền cho ngân hàng, đến khi tiến hành hủy hợp đồng ủy quyền thì bên phòng công chứng yêu cầu là phải có 2 bản hợp đồng ủy quyền do tôi giữ 1 bản, và phía ngân hàng giữ 1 bản. Nhưng bản của tôi do sơ ý đã bị thất lạc, nên bây giờ tôi không biết phải làm sao để hủy được hợp đồng ủy quyền.

    Kính mong luật sư góp ý giúp tôi.

    Tôi chân thành cảm ơn.

     
    8156 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #272264   28/06/2013

    LS_CaoSyNghi
    LS_CaoSyNghi
    Top 25
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/05/2010
    Tổng số bài viết (3387)
    Số điểm: 20607
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1258 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Bạn hãy cố gắng tìm lại hợp đồng vì để huỷ thì công chứng có cái lý của họ.

    Như bạn nêu thì công việc được uỷ quyền đã hoàn tất nên hợp đồng uỷ quyền đã chấm dứt trên thực tế. Bạn có thể tham khảo thêm quy định tại khoản 2 Điều 147 Bộ luật dân sự như sau:

    Điều 147. Chấm dứt đại diện của cá nhân

    2. Đại diện theo uỷ quyền của cá nhân chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

    a) Thời hạn uỷ quyền đã hết hoặc công việc được uỷ quyền đã hoàn thành;

    b) Người uỷ quyền huỷ bỏ việc uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền từ chối việc uỷ quyền;

    c) Người uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự,  mất tích hoặc là đã chết.

    Khi chấm dứt đại diện theo uỷ quyền, người đại diện phải thanh toán xong các nghĩa vụ tài sản với người được đại diện hoặc với người thừa kế của người được đại diện.

     

    Trân trọng!

    LS Cao Sỹ Nghị

    101 Đào Duy Anh, Phường 9, quận Phú Nhuận TP. HCM

    Email: caosynghi@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LS_CaoSyNghi vì bài viết hữu ích
    kinglee (29/06/2013)
  • #272269   28/06/2013

    khanghailaw
    khanghailaw
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/12/2012
    Tổng số bài viết (229)
    Số điểm: 2147
    Cảm ơn: 229
    Được cảm ơn 91 lần


    mình cũng đã gặp trường hợp giống bạn, họ ủy quyền cho mình ra tòa để đại diện tham gia tố tụng, bản án dân sự bị người ủy quyền kháng cáo, lên cấp phúc thẩm người UQ có nhu cầu thay đổi người ủy quyền và đã hủy hợp đồng UQ trước đó cho mình, lập Uq mới cho người khác.Khi hủy UQ cũ do có 1 bản chính đã nộp cho Tòa án nên mình làm bản cam kết là đã nộp 1 bản cho Tòa án  khi tham gia tố tụng là ok thôi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn khanghailaw vì bài viết hữu ích
    kinglee (29/06/2013)
  • #272585   29/06/2013

    kinglee
    kinglee

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/06/2013
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Chân thành cảm ơn Luật sư đã tư vấn giúp tôi!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #272733   30/06/2013

    luatsungothethem
    luatsungothethem
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/07/2009
    Tổng số bài viết (2011)
    Số điểm: 13068
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 778 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Theo quy định tại Điều 44 Luật Công chứng năm 2006 quy định về: Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng giao dịch:

    1. Việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng;
    2. Người thực hiện việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng giao dịch phải là Công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó…
    3. Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch được thực hiện theo thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương IV của Luật này.

    Như vậy, khi muốn hủy bỏ hợp đồng, giao dịch (hợp đồng ủy quyền) bạn cần đến đúng tổ chức hành nghề công chứng (Văn phòng Công chứng hoặc Phòng Công chứng) đã ký văn bản này để ký hủy (không nhất thiết phải chính công chứng viên đã ký mới có quyền hủy).

    Căn cứ Điều 35 thuộc Chương IV của Luật Công chứng quy định về Công chứng hợp đồng giao dịch đã được soạn thảo sẵn: Người yêu cầu Công chứng nộp một bộ hồ sơ công chứng gồm những giấy tờ sau:

    1. Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu
    2. Dự thảo hợp đồng giao dịch (bên công chứng đã làm);
    3. Bản sao giấy tờ tùy thân;
    4. Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;
    5. Bản sao các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định

    … Khi nộp bản sao các giấy tờ thì người yêu cầu Công chứng xuất trình các giấy tờ để đối chiếu.

    Do vậy, Công chứng viên bắt bạn phải nộp lại Bản chính hợp đồng giao dịch là không đúng với quy định của pháp luật. Về thủ tục công chứng không bắt buộc và về bản chất pháp lý cũng không thể buộc người yêu cầu công chứng nộp lại bản chính hợp đồng, giao dịch. Luật công chứng cũng quy định là nếu nội dung hợp đồng, giao dịch có nhiều vấn đề chưa rõ thì Công chứng viên có thể yêu cầu người tham gia giao dịch làm rõ và công chứng viên có thể xác minh nội dung vấn đề trước khi công chứng.

    Tại điểm b, khoản 1, Điều 12 Luật Công chứng cũng quy định: Nghiêm cấm công chứng viên thực hiện hành vi sau đây: Sách nhiều, gây khó khăn cho người yêu cầu công chứng…

    Với vụ việc của bạn nêu trên bạn nên yêu cầu và đề nghị Tổ chức hành nghề công chứng phải thực hiện việc ký hủy hợp đồng ủy quyền, nếu không ký hủy đề nghị Tổ chức hành nghề công chứng trả lời bằng văn bản và nêu rõ căn cứ pháp luật, khi đó bạn có thể khiếu nại.

    Theo quy định tại Điều 63 Luật Công chứng thì: Người yêu cầu công chứng có quyền khiếu nại về việc từ chối công chứng khi có căn cứ cho rằng việc từ chối đó là pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích của mình.

     Bạn có thể khiếu nại đến Trưởng phòng công chứng hoặc trưởng Văn phòng Công chứng, nếu kết quả giải quyết không thỏa đáng bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề công chứng hoạt động.

    Chúc bạn thành công!

    Luật sư Ngô Thế Thêm

    Luật sư Ngô Thế Thêm - www.luatdoanhgia.com; www.luatdoanhgia.vn - 098.112.9988 - 0904.779997

    LUẬT DOANH GIA - Nền Tảng Pháp Lý Việt

    Email: luatsungothethem@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn luatsungothethem vì bài viết hữu ích
    trieuvietthang (01/07/2013) kinglee (04/07/2013)
  • #272812   01/07/2013

    trieuvietthang
    trieuvietthang

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/04/2013
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 4 lần


    luatsungothethem viết:

    Chào bạn!

    Theo quy định tại Điều 44 Luật Công chứng năm 2006 quy định về: Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng giao dịch:

    1. Việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng;
    2. Người thực hiện việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng giao dịch phải là Công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó…
    3. Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch được thực hiện theo thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương IV của Luật này.

    Như vậy, khi muốn hủy bỏ hợp đồng, giao dịch (hợp đồng ủy quyền) bạn cần đến đúng tổ chức hành nghề công chứng (Văn phòng Công chứng hoặc Phòng Công chứng) đã ký văn bản này để ký hủy (không nhất thiết phải chính công chứng viên đã ký mới có quyền hủy).

    Căn cứ Điều 35 thuộc Chương IV của Luật Công chứng quy định về Công chứng hợp đồng giao dịch đã được soạn thảo sẵn: Người yêu cầu Công chứng nộp một bộ hồ sơ công chứng gồm những giấy tờ sau:

    1. Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu
    2. Dự thảo hợp đồng giao dịch (bên công chứng đã làm);
    3. Bản sao giấy tờ tùy thân;
    4. Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;
    5. Bản sao các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định

    … Khi nộp bản sao các giấy tờ thì người yêu cầu Công chứng xuất trình các giấy tờ để đối chiếu.

    Do vậy, Công chứng viên bắt bạn phải nộp lại Bản chính hợp đồng giao dịch là không đúng với quy định của pháp luật. Về thủ tục công chứng không bắt buộc và về bản chất pháp lý cũng không thể buộc người yêu cầu công chứng nộp lại bản chính hợp đồng, giao dịch. Luật công chứng cũng quy định là nếu nội dung hợp đồng, giao dịch có nhiều vấn đề chưa rõ thì Công chứng viên có thể yêu cầu người tham gia giao dịch làm rõ và công chứng viên có thể xác minh nội dung vấn đề trước khi công chứng.

    Tại điểm b, khoản 1, Điều 12 Luật Công chứng cũng quy định: Nghiêm cấm công chứng viên thực hiện hành vi sau đây: Sách nhiều, gây khó khăn cho người yêu cầu công chứng…

    Với vụ việc của bạn nêu trên bạn nên yêu cầu và đề nghị Tổ chức hành nghề công chứng phải thực hiện việc ký hủy hợp đồng ủy quyền, nếu không ký hủy đề nghị Tổ chức hành nghề công chứng trả lời bằng văn bản và nêu rõ căn cứ pháp luật, khi đó bạn có thể khiếu nại.

    Theo quy định tại Điều 63 Luật Công chứng thì: Người yêu cầu công chứng có quyền khiếu nại về việc từ chối công chứng khi có căn cứ cho rằng việc từ chối đó là pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích của mình.

     Bạn có thể khiếu nại đến Trưởng phòng công chứng hoặc trưởng Văn phòng Công chứng, nếu kết quả giải quyết không thỏa đáng bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề công chứng hoạt động.

    Chúc bạn thành công!

    Luật sư Ngô Thế Thêm

    Luật sư Thêm trả lời thực sự xác đáng trong trường hợp này! Rõ ràng nếu hợp đồng ủy quyền có công chứng thì Luật công chứng ưu tiên áp dụng! Như vậy bạn chủ topic trong trường hợp này phải chấp hành theo yêu cầu của tổ chức công chứng!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trieuvietthang vì bài viết hữu ích
    kinglee (04/07/2013)
  • #273352   04/07/2013

    kinglee
    kinglee

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/06/2013
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin cảm ơn luật sư Thêm đã tư vấn chi tiết giúp tôi!

     
    Báo quản trị |  
  • #273720   06/07/2013

    NguyenHung211092
    NguyenHung211092

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:06/07/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    •  Kính gửi luật sư                                                                                         Tôi có một số thắc mắc về hợp  đồng lao động, mong luật sư giúp đỡ. Sau khi kí hợp đồng tôi được công ty đưa giấy giới thiệu tới một chi nhánh của công ty để làm việc , theo trong hợp đồng đã kí , tôi có 2 tháng học nghề với mức lương cơ bản là 2trieu đồng , sau hai tháng học việc tôi sẽ được tăng lên mức lương là 2tr300 ngàn đồng. kí hợp đồng từ tháng 3 mà đến tháng 7 tôi vẵn chưa được tăng lương. Tôi có kiến nghị lên phòng HCNS của công ty , họ nói tôi  phải đưa ra bản hợp đồng lao động để chứng minh. Nhưng bản của tôi do sơ ý đã bị thất lạc. Bây giờ tôi có thể đề đề nghị công ty cho kí lại hợp không ạ? Kính mong luật sư góp ý giúp tôi !                                                            Tôi xin chân thành cảm ơn                                                                       
     
    Báo quản trị |  
  • #273954   08/07/2013

    LS_CaoSyNghi
    LS_CaoSyNghi
    Top 25
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/05/2010
    Tổng số bài viết (3387)
    Số điểm: 20607
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1258 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Như thông tin bạn nêu thì sau thời gian thử việc, bạn đã ký kết hợp đồng lao động với công ty. Theo quy định pháp luật lao động, hợp đồng lao động phải được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản. Vì vậy, bạn có thể đề nghị công ty cung cấp lại cho bạn bạn sao. Trường hợp ký lại thì hợp đồng mới không hoàn toàn là hợp đồng cũ.

     

    Trân trọng!

    LS Cao Sỹ Nghị

    101 Đào Duy Anh, Phường 9, quận Phú Nhuận TP. HCM

    Email: caosynghi@gmail.com

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

LS Cao Sỹ Nghị

101 Đào Duy Anh, Phường 9, quận Phú Nhuận TP. HCM

Email: caosynghi@gmail.com