“Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

Chủ đề   RSS   
  • #589413 08/08/2022

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Review là việc nêu lên quan điểm cá nhân từ những trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ nào đó cho người xem. Công việc này có sức ảnh hưởng lớn đến người dùng mạng xã hội hiện nay như Facebook, Tiktok,... Từ những đánh giá, quan điểm của họ có thể làm một cơ sở kinh doanh bị mất uy tín và xếp hạng thấp từ những thông tin không đúng sự thật.
     
    review-khong-dung-su-that
     
    Sự việc sẽ không đáng lên án nếu như những “reviewer” này chia sẻ một cách công tâm và mang tính tương đối. Thì trong số đó lại dùng sức ảnh hưởng của mình tác động vào một nhãn hàng nhất định gây hoang mang dư luận. Vậy, hành vi review không đúng sự thật sẽ bị xử lý ra sao?
     
    Người review không đúng sự thật có thể bị kiện
     
    Thông thường việc review chỉ dựa trên cảm nhận cá nhân, vì thế có thể đúng hoặc sai. Tuy nhiên, vì những reviewer là những người có lượng theo dõi và tương tác cao nên việc thông tin không tốt có thể làm mất uy tín, danh dự của cơ sở kinh doanh.
     
    Theo đó tại khoản 3 và 4 Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định các cơ sở bị ảnh hưởng uy tín vì những thông tin không chính thống hoặc sai sự thật có các quyền sau:
     
    - Thứ nhất là thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được cơ quan, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ.
     
    - Thứ hai là cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.
     
    Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân, tổ chức nào bị ảnh hưởng đến uy tín từ những thông tin sai sự có thể yêu cầu bên review cải chính thông tin và gỡ bỏ thông tin sai sự thật. Và bồi thường thiệt hại nếu có phát sinh.
     
    Xử phạt hành chính đối với hành vi review không đúng sự thật
     
    1. Xử phạt hành vi cung cấp thông tin không đúng chất lượng sản phẩm
     
    Hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật đến từ các reviewer có thể bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP) trong trường hợp vi phạm quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội như sau:
     
    Cá nhân bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. 
     
    Lưu ý đối với tổ chức có hành vi vi phạm tương tự cá nhân thì mức phạt gấp 02 lần.
     
    Ngoài ra, các reviewer còn bị buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật mà làm giảm uy tín của cơ sở kinh doanh nhằm khắc phục các thiệt hại.
     
    Bên cạnh việc có nguy cơ bị kiện từ các cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng thì người cung cấp thông tin không đúng sự thật, cụ thể là các reviewer có thể bị phạt lên đến 10 triệu đồng đối với hành vi mà mình vi phạm.
     
    2. Xử phạt hành vi cung cấp thông tin sản phẩm không đúng công dụng
     
    Đối với cá nhân có hành vi kinh doanh, buôn bán hàng kém chất lượng căn cứ theo Điều 9 Nghị định 98/2020/NĐ-CP hành vi buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng được quy định như sau:
     
    Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 70 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 3 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
     
    Cá nhân có hành buôn bán hàng kém chất lượng và không đúng công dụng sẽ bị phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt quy định đối với hành vi nhập khẩu hàng giả hoặc hàng giả thuộc một trong các trường hợp sau đây:
     
    - Là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc, nguyên liệu làm thuốc mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
     
    - Là thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi.
     
    - Là mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, chất tẩy rửa, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, xi măng, sắt thép xây dựng, mũ bảo hiểm.
     
    Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đối với các hành vi trên bao gồm:
     
    - Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm.
     
    - Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm.
     
    Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn buộc khắc phục hậu quả:
     
    Buộc tiêu hủy tang vật đối với hành vi vi phạm.
     
    Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng giả đối với hành vi nhập khẩu hàng giả.
     
    Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.
     
    Lưu ý: đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt gấp 2 lần so với cá nhân.
     
    Đối với cá nhân review sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng
     
    Căn cứ Điều 13 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng như sau:
     
    Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm:
     
    Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp.
     
    Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.
     
    Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.
     
    Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo.
     
    Như vậy, đối với bên review hàng hóa kém chất lượng, không đúng như quảng cáo thì vẫn chịu trách nhiệm liên đới cùng với bên kinh doanh.
     
    Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi review không đúng sự thật
     
    Nếu màn review đến từ những người nổi tiếng được xác định là tin đồn mang tính chất thất thiệt và có tính chất vu khống thì theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội vu khống. Ngoài ra người phạm tội này còn bị phạt từ 10 triệu đến 50 triệu đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề từ 01 năm đến 5 năm.
     
    Mặc dù pháp luật đã có quy định về việc bảo vệ quyền lợi cho bên cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng bởi các thông tin thất thiệt. Tuy nhiên, hiện nay sự việc chỉ diễn ra ở hình thức tranh luận trên các nền tảng mạng xã hội mà chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
     
     
    1108 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    nguyenhoangvy15 (21/09/2022) ThanhLongLS (08/08/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #589430   08/08/2022

    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cảm ơn thông tin hữu ích mà tác giả chia sẻ. Việc review  tùy tiện, "không có tâm" sẽ dẫn đến nguy cơ cá nhân, tổ chức hoặc đối tượng được review bị phản ánh không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu sản phẩm, dịch vụ bị review. Do đó cần có các chế tài đủ sức răn đe để không còn tái diễn tình trạng review tùy tiện, không đúng sự thật.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tranquanghung651999@gmail.com vì bài viết hữu ích
    nguyenhoaibao12061999 (21/08/2022)
  • #589437   09/08/2022

    nguyenhuuvi98
    nguyenhuuvi98
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (240)
    Số điểm: 2725
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    cảm ơn bài chia sẻ của tác giả. Thời gian gần đây nổi trội vấn đề review món ăn trên các trang mạng xảy hội. Không rõ những các nhân này có mục đích gì không nhưng mình thấy việc này bị biến tướng rất nhiều, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cá nhân đang kinh doanh mặc hàng ăn uống, nêu ra các quan điểm cá nhân không có cơ sở nhằm hạ thấp giá trị của các món ăn. Do đó, cần phải có chế tài phù hợp để hạn chế những hoạt động review trên.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenhuuvi98 vì bài viết hữu ích
    nguyenhoaibao12061999 (21/08/2022)
  • #589467   09/08/2022

    phantrungnghia99
    phantrungnghia99
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:27/02/2022
    Tổng số bài viết (459)
    Số điểm: 4650
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 64 lần


    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cảm ơn những chia sẻ của tác giả, hiện nay trên nền tảng xã hội đặt biệt là trên Tik tok, hàng loạt cái Reviewer xuất hiện nhan nhãng mà không hề có chút kiến thức ẩm thực hoặc trải nghiệm cụ thể nào về sản phẩm đó thật sự có tâm, mà chỉ đưa ra những ý kiến chủ quan quan điểm của mình chứ không phải những ý kiến khách quan công tâm, khiến cho người nhìn ngày càng ngán ngẩm và không thể nào tin được vào những review trên mạng đâu là sự thật.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phantrungnghia99 vì bài viết hữu ích
    nguyenhoaibao12061999 (21/08/2022)
  • #589475   09/08/2022

    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cảm ơn thông tin bài viết của bạn. Tại điểm a khoản 1 và khoản 3 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, có quy định hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Đồng thời, buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm.  

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quangtuyenn98 vì bài viết hữu ích
    nguyenhoaibao12061999 (21/08/2022)
  • #589821   21/08/2022

    nguyenhoaibao12061999
    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Cảm ơn thông tin của bạn. Tuy nhiên, bạn đã áp dụng sai quy định xử phạt đối với cá nhân.

    Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định mức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức thuộc Nghị định này như sau: 

    Mức phạt tiền quy định từ Chương II đến Chương VII tại Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại Điều 106 Nghị định này. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

    Như vậy theo quy định trên Điều 101 thuộc Chương V của Nghị định này thì cá nhân chỉ bị xử phạt bằng phân nửa của tổ chức tức là từ 05 triệu đồng đến 10 triệu đồng khi vi phạm.

     
    Báo quản trị |  
  • #589812   21/08/2022

    Special29
    Special29
    Top 100
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2019
    Tổng số bài viết (712)
    Số điểm: 5322
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 111 lần


    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cần đưa vào diện quản lý, không ai được phép tự ý review này nọ mà phải đăng ký hoạt động review, xin phép nơi muốn review. Có như vậy mới tránh việc đăng thông tin không đúng sự thật gây ảnh hưởng việc kinh doanh và uy tín danh dự của người khác

     
    Báo quản trị |  
  • #589837   21/08/2022

    ngoclua1001
    ngoclua1001

    Chồi

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/08/2022
    Tổng số bài viết (117)
    Số điểm: 1260
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 16 lần


    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cảm ơn những thông tin chia sẻ của bạn. Vấn đề review và đăng tải lên các trang mạng xã hội, YouTube đang trở nên thịnh hành, tuy nhiên không phải tất cả cái reviewer đều có chung mục đích khi thực hiện. Từ đó, xảy ra rất nhiều vấn đề tiêu cực giữa các reviewer với nhau, reviewer với chủ quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nhiều câu chuyện bị đưa đi quá xa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, kinh tế của các cơ sở kinh doanh ăn uống này. Do đó, việc xây dựng, áp dụng chế tài phù hợp là điều cần thiết.

     
    Báo quản trị |  
  • #590474   30/08/2022

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13688
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 256 lần


    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cùng với sự phát triển của mạng xã hội thì càng xuất hiện nhiều hình thức kiếm tiền khác nhau, trong đó có nghề reviewer. Tuy nhiên, nhiều người lại quá lạm dụng quyền tự do ý kiến của bản thân mà cung cấp thông tin sai sự thật hay định hướng dư luận một cách không chính xác. Từ đó gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Bên cạnh việc xử phạt hành chính thì mình nghĩ bên bị gây ảnh hưởng hoàn toàn có kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với các thông tin Review sai sự thật.

     
    Báo quản trị |  
  • #590652   31/08/2022

    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Lợi lợi dụng độ "hot" của các nền tảng mạng xã hội này, một số người dùng đã sáng tạo những video có phần thiếu hiểu biết, thậm chí là phản cảm, sai sự thật và đi ngược lại với đạo đức. Đáng lo ngại là hiện nay, các tác động tiêu cực của mxh gây hại cho người sử dụng. Mặt trái của những clip review vui nhộn và hấp dẫn là hàng loạt video liên quan các vấn đề nhạy cảm như ma túy, tình dục, bạo hành… Nhiều trào lưu "làm mưa làm gió" nhưng không mang tính tích cực mà gây độc hại cho người xem, nhất là trẻ em. Các trang mxh là một nền tảng giải trí không đồng nghĩa với việc ai đó có quyền review sai sự thật.

     
    Báo quản trị |  
  • #590677   31/08/2022

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1359)
    Số điểm: 11357
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 202 lần


    Cảm ơn thông tin hữu ích mà bạn đã chia sẻ.  Hiện tượng review các sản phẩm, món ăn, nước uống,… trở thành xu hướng hiện nay. Không ít người sẽ dựa vào review để quyết định có đến hàng quán đó hay không do đó việc review không đúng sự thật sẽ mang đến ảnh hưởng không hề nhỏ, thậm chí có thể làm đơn vị kinh doanh phá sản do đó cần có cơ chế thanh lọc những review kém chất lượng như vậy.

     

    Cập nhật bởi jellannm ngày 31/08/2022 06:26:28 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #591108   18/09/2022

    nguyenthikimdung2000
    nguyenthikimdung2000
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/08/2022
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2480
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 67 lần


    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cảm ơn những thông tin bạn đã chia sẻ, mình xin chia sẻ thêm như sau: Hiện nay thì chưa có điều khoản nào cấm các hành vi review hay chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi sử dụng 1 sản phẩm hay dịch vụ nào đó, bởi vì về bản chất thì tiktoker hay reviewer thì cũng là khách hàng, họ chỉ chia sẻ những gì mình suy nghĩ tại quán, trên thực tế thì cũng có rất nhiều chủ quán chi tiền ra để mời những tiktoker này về review quảng cáo cho quán của mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #591200   20/09/2022

    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cảm ơn những chia sẻ của bạn. Hiện nay đang nổi lên các tiktoker chuyên đến các quán ăn để review. Hành vi này đã gây ra những ý kiến trái chiều.

    Có người phản đối vì tùy khẩu vị mỗi người nên không thể chỉ dựa theo khẩu vị của các tiktoker mà đánh giá chất lượng các món ăn. Cũng có nhiều người đồng tình vì nhờ thế khách hàng có thể lựa chọn nơi phục vụ tốt nhất.

    Hiện nay pháp luật chưa có quy định nào cấm các hành vi đánh giá hay chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Bởi đây là quyền tự do ngôn luận của công dân được Hiến pháp ghi nhận.

    Các TikToker cũng là khách hàng, người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ đó.

    Do đó, review quán ăn không phải là hành vi trái pháp luật. Tuy nhiên, nếu cố tình review sai sự thật, gây thiệt hại cho các chủ nhà hàng, quán ăn thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Bichhien1981 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (21/09/2022)
  • #591204   21/09/2022

    nguyenhoangvy15
    nguyenhoangvy15
    Top 500
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:30/08/2022
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 3398
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 59 lần


    “Review” không đúng sự thật bị xử lý ra sao?

    Cảm ơn thông tin bạn đã chia sẻ. Gần đây giới trẻ đang thịnh hành xu hướng “review”, nhưng trên thực tế chỉ một số ít chia sẻ thông tin khách quan, đánh giá đúng sự vật sự việc, một số khác lại lại dùng chiêu trò bẩn nhằm thu hút sự chú ý cộng đồng mạng như là: thái quá trong lời nói, cố tình nói không đúng về sản phẩm, …

     

     
    Báo quản trị |