Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #128751 07/09/2011

    chiptk

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/06/2010
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 510
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

    Tôi mới được giao thêm nhiệm vụ phụ trách mảng pháp chế của công ty do cán bộ nhân sự của công ty tôi nghỉ đẻ. Công việc phát sinh một số vấn đề nên tôi rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Cụ thể như sau:

    1.       Trợ cấp thất nghiệp

    Công ty tôi đa phần là các nhân viên lâu năm nên đều đã ký hợp đồng lao động không thời hạn. Hợp đồng cuối cùng mà các nhân viên cũ được ký là từ năm 2008 với mức lương đăng ký với cơ quan bảo hiểm. Ví dụ lương trong hợp đồng lao động  không thời hạn của tôi là 1.050.000 vnđ/tháng( không có bất kỳ phụ cấp gì) nhưng thực chất lương tháng của tôi thời điểm đó là 3.200.000. Đến nay vẫn chưa ký hợp đồng lại nhưng công ty đã tăng mức đóng bảo hiểm lên là 1.450.000/tháng còn lương thực tế tôi nhận là 6.500.000 ( các nhân viên khác lương trên hợp đồng cũng như tôi nhưng thực tế nhận được thì tùy từng vị trí ).

    • Vấn đề là ở chỗ, khi nhân viên nghỉ việc, công ty giải quyết chế độ là mỗi năm được 01 tháng lương đóng bảo hiểm. VD: Anh Nguyễn Văn A làm việc từ ngày 1/1/2004 đến ngày 31/12/2010 được 7 năm, mức lương thực tế nhận được trước khi nghỉ việc  là 7.000.000/tháng, nhưng công ty giải quyết tiền trợ cấp là: 7 x 1.450.000 = 10.150.000
    • Công ty tôi giải quyết như thế có đúng không? Vì theo tôi tìm hiểu thì: Tại Điều 42 Bộ luật lao động quy định như sau: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”

    Như vậy,đâu là mức lương làm căn cứ để tính trợ cấp thôi việc? 1.450.000 ( mức lương đóng BHXH) hay 7.000.000 ( mức lương thực tế của anh A)

    Vì theo hướng dẫn của luật thì mức trợ cấp của người này sẽ tính là: [5(năm)x mức lương trước khi nghỉ việc kèm phụ cấp]/2

    Thời gian còn lại ( từ năm 2009 à lúc nghỉ ) làm việc với cơ quan BHXH để hưởng bảo hiểm thất nghiệp)

    2.       Trợ cấp mất việc làm

    Trong trường hợp thời gian hợp đồng lao động vẫn còn hiệu lực, nhưng bên sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không trả trợ cấp mất việc làm cho nhân viên ( họ lấy lí do là do nhân viên không đáp ứng được yêu cầu của công ty, hoặc không đạt doanh số đề ra ( đối với nhân viên kinh doanh. Theo tôi được biết thì chỉ khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng, hoặc người lao động vi phạm nội quy, quy chế của công ty, bị công ty buộc thôi việc thì họ mới không được hưởng quyền lợi gì.

    Luật sư vui lòng cho tôi biết công ty tôi giải quyết như thế có đúng không? Vì hiện nay tôi phải làm công tác này, công ty đang tiến hành chấm dứt hợp đồng với 3 lao động lâu năm tại công ty, công ty chỉ giải quyết chế độ như tôi đã nêu ở phần 1 và bị họ kêu quá trời luôn, họ còn đòi sẽ mời luật sư đến để làm việc.

    Tôi rất mong sớm nhận được câu trả lời của luật sư.

    Xin chân thành cảm ơn.

    Chiptk.

     
    75953 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn chiptk vì bài viết hữu ích
    dmlh (09/08/2012) Thaolawyer92 (19/06/2012) thang22181 (14/10/2011)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang 123>
Thảo luận
  • #129970   12/09/2011

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Điều 12 của Nghị định 39/2003/NĐ-CP ngày 18-4-2003 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm và Thông tư 39/2009/TT-BLĐTBXH ngày 18-11-2009 của Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội hướng dẫn thi hành Điều 12 của Nghị định 39/2003/NĐ-CP ngày 18-4-2003 của Chính phủ thì mức trợ cấp việc làm được tính như sau:

    Tiền trợ cấp mất việc làm = Số năm được tính hưởng trợ cấp mất việc làm x tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp mất việc làm x 01.

    Trong đó:

    Số năm được tính hưởng trợ cấp mất việc làm (được tính theo năm) được xác định là tổng thời gian người lao động người lao động làm việc liên tục cho người sử dụng lao động đó được tính từ khi bắt đầu làm việc đến khi người lao động bị mất việc làm, trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 41 của Nghị định 127/2008/MĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp.

    Trường hợp tổng thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động có tháng lẻ (kể cả trường hợp người lao động có thời gian làm việc cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên nhưng tổng thời gian làm việc tính trợ cấp mất việc làm dưới 12 tháng) thì được làm tròn như sau: dưới 1 tháng không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm; từ đủ 1 tháng đến dưới 6 tháng được làm tròn thành 6 tháng làm việc để hưởng trợ cấp mất việc làm bằng ½ (nửa) tháng lương; Từ đủ 6 tháng trở lên được làm tròn thành 1 năm làm việc để hưởng trợ cấp mất việc làm bằng 1 tháng lương.

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp mất việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề của người lao động trước khi bị mất việc làm, bao gồm: tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).

    Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật mà chúng tôi vừa nêu ở trên thì mức trợ cấp việc làm cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên thấp nhất bằng 2 tháng lương, trừ trường hợp thời gian để tính trợ cấp mất việc làm của người lao động làm dưới 1 tháng.

    Chúc bạn thành công!

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LuatSuDuongVanMai vì bài viết hữu ích
    levi0009 (13/03/2012)
  • #130143   13/09/2011

    xuanyenla
    xuanyenla

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/02/2010
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Gửi bạn chiptk,

    Tôi nghĩ bạn chưa hiểu rõ điều kiện để hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thất nghiệp.

    Trợ cấp thôi việc: Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.
    Khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 85 của Bộ luật này, người lao động không được trợ cấp thôi việc. (điều 42 BLLĐ)

    Trợ cấp mất việc làm: Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ một năm trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.(điều 17 BLLĐ)

    Trợ cấp thất nghiệp: Điều 81 Luật BHXH quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện:
    * Đã đóng BH thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
    * Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH;
    * Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp. 

    Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm: do doanh nghiệp chi trả.
    Trợ cấp thất nghiệp: do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả.

    Nếu căn cứ vào những gì bạn trình bày tại mục 1 thì anh A sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc (từ 01/01/2004 đến 31/12/2008) và trợ cấp thất nghiệp (từ 01/01/2009).

    Còn về mức lương thanh toán trợ cấp thôi việc: bạn xem lại trên hợp đồng lao động khi người lao động ký với doanh nghiệp ghi mức lương nào: vì hầu hết doanh nghiệp đều ghi lương cơ bản (mức lương đóng bảo hiểm xã hội) làm căn cứ để giải quyết các chế độ thôi việc, v.v.

    Thân chào
     
    Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn xuanyenla vì bài viết hữu ích
    thang22181 (14/10/2011) Vplsgiaiphong (05/09/2012) hvsang (26/12/2011) levi0009 (13/03/2012)
  • #130150   13/09/2011

    HUUDUNGLK13
    HUUDUNGLK13

    Sơ sinh

    Bình Phước, Việt Nam
    Tham gia:15/06/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    hiện nay em đang làm việc cho 1 đơn vị sự nghiệp .hợp đồng lao động thử việc 3 tháng mức lương trong thời gian này là 85% .đến nay đã hết thời gian thử việc

    cơ quan ký tiếp hợp đồng viên chức nhưng sao em ko được hưởng 100% lương mà vẫn như cứ 85%.cơ quan làm như vậy có đúng ko


    (Sửa từ bài không dấu:

    hien nay em dang lam viec cho 1 don vi su nghiep .hop dong lao dong thu viec 3 thnag muc luong trong thoi gian nay la 85% .den nay da het thoi gian thu viec
    co quan ky tiep hop dong vien chuc nhung sao em ko duoc huong 100% luong ma van nhu cu 85%.co quan lam nhu vay co dung ko)
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HUUDUNGLK13 vì bài viết hữu ích
    thang22181 (14/10/2011)
  • #130191   13/09/2011

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần
    Lawyer

    Chào em!
    Trường hợp của em tôi thấy có thể cơ quan em đang áp dụng thang bảng lương cho công chức tập sự.
    Em có thể hỏi lại người quản lý của em xem cơ quan đang áp dụng thang bảng lương nào nhé.
    Chúc em thành công!

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LuatSuDuongVanMai vì bài viết hữu ích
    levi0009 (13/03/2012)
  • #130309   13/09/2011

    phamphuhalong
    phamphuhalong

    Sơ sinh

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:28/01/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    xin luật sư cho biết: người lao động khi đóng bảo hiểm xã hội dươi hai hình thức bằng tiền và đóng theo hệ số thì khi về hưu nhà nước thanh toán khác nhau như thế nào. Trân trọng cảm ơn luât sư
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn phamphuhalong vì bài viết hữu ích
    thang22181 (14/10/2011) levi0009 (13/03/2012)
  • #132796   21/09/2011

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Tôi chưa thực sự rõ các trường hợp bạn nêu nhưng hiện tại theo quy định pháp luật có hai hình thức để người lao động tham gia đóng bảo hiểm: tham gia bảo hiểm bắt buộc và tham gia bảo hiểm tự nguyện.
    Đối tượng và quyền lợi khi tham gia hai hình thức bảo hiểm trên được quy định như sau:
    Về bảo hiểm tự nguyện:

    BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN

      

    BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN LÀ GÌ?

    Là loại hình bảo hiểm mà người dân tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng chế độ hưu trí và tử tuất từ Quỹ bảo hiểm xã hội do Nhà nước quản lý.

    AI ĐƯỢC THAM GIA?

    Công dân Việt Nam, tuổi đời từ 15 đến 60 đối với nam và đến 55 tuổi đối với nữ, nếu không thuộc diện đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

    Những người 60 tuổi trở lên  đối với nam và 55 tuổi trở lên đối với nữ, đã có ít nhất 15 năm đóng BHXH thì được tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm để được hưởng chế độ hưu trí.

    THAM GIA Ở ĐÂU?

    Liên hệ trực tiếp với BHXH quận huyện nơi cư trú để được hướng dẫn làm tờ khai đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

    Có thể tham gia BHXH tự nguyện đan xen với thời gian ngừng tham gia BHXH bắt buộc. Thời gian tính để hưởng chế độ là tổng thời gian tham gia của cả 2 loại BHXH bắt buộc và tự nguyện.

    MỨC ĐÓNG:

    Người tham gia tự lựa chọn mức đóng, tùy theo mức thu nhập của mình. Năm 2010, mức đóng thấp nhất bằng 18% lương tối thiểu chung và cao nhất bằng 20 lần mức thấp nhất. Từ năm 2012 mức đóng thấp nhất bằng 20% và năm 2014 trở đi đóng thấp nhất bằng 22% lương tối thiểu chung. Có thể đóng hàng tháng, hoặc hàng quý, hoặc 6 tháng một lần.

     

    QUYỀN LỢI KHI THAM GIA:  

    1/ Được hưởng lương hưu và bảo hiểm y tế:

    a/ Điều kiện:

    • Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.
    • Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà trước đó đã có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 20 năm trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì được hưởng lương hưu theo quy định.
    • Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà trước đó đã có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, được hưởng lương hưu với mức thấp hơn.
    • Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với mức lương hưu của người đủ điều kiện khi: Nam đủ 50 tuổi trở lên, nữ đủ 45 tuổi trở lên hoặc có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì không kể tuổi đời.

    Lưu ý: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm so với thời gian quy định, kể cả những người đã có từ đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên mà chưa nhận bảo hiểm xã hội một lần có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì được đóng tiếp cho đến khi đủ 20 năm.

     

    b/ Mức hưởng:

    Mức lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu X Lương bình quân đóng BHXH

    §         15 năm đầu = 45% ;

    §         và cộng thêm mỗi năm kế tiếp = 2% (nam) hoặc 3% (nữ)

    Lưu ý: Mức hưởng lương hưu tối đa = 75%

     

    2/ Được điều chỉnh lương hưu:

    Lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt từng thời kỳ, theo công bố của Nhà nước.

    3/ Được trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu:

    Khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu hàng tháng còn được nhận trợ cấp 1 lần.  Mức trợ cấp tính từ năm đóng BHXH thứ 26 (nữ) và năm thứ 31 (nam). Mỗi năm được hưởng 0,5 tháng mức thu nhập bình quân đóng BHXH.

     4/ Được trợ cấp BHXH 1 lần:

    a/ Điều kiện:

    • Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi có dưới 15 năm đóng bảo hiểm xã hội.
    • Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
    • Chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần.
    • Ra nước ngoài để định cư.

    b/ Mức hưởng:

    Mỗi năm tham gia BHXH được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện TN.

      Lưu ý: Khi tính mức lương hưu hằng tháng, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu hoặc bảo hiểm xã hội một lần, nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì được tính như sau: Có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng được tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến đủ 12 tháng tính tròn là một năm. Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng; mức tối đa bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

     5/ Chế độ mai táng phí:

    Đang tham gia BHXH tự nguyện từ đủ 5 năm hoặc đang nhận lương hưu nếu không may bị chết (hoặc bị Toà án tuyên bố là đã chết), người thân được nhận mai táng phí (bằng 10 tháng lương tối thiểu chung).

    6/ Được trợ cấp tuất một lần:                                               

    a/ Trường hợp người lao động đang đóng hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết:

    Thân nhân hưởng tính theo số năm đóng BHXH của người chết: Mỗi năm (đủ 12 tháng) tính bằng 1,5 tháng bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.           

    Ø      Nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng được tính là nửa năm; từ trên 6 tháng đến đủ 12 tháng tính tròn là một năm.

    Ø      Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng; mức tối đa bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

    b/ Trường hợp người đang hưởng lương hưu chết:

    Thân nhân hưởng tính theo thời gian đã hưởng lương hưu: Nếu chết trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng. Nếu chết vào tháng sau đó, cứ hưởng thêm 1 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu. Mức trợ cấp thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng.  

    c/  Trường hợp người vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện:

    Ø      Tuất hàng tháng: Người đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng:

    -          Tuất cơ bản: 50% mức lương tối thiểu chung/định suất.

    -          Tuất nuôi dưỡng: 70% mức lương tối thiểu chung/định suất (trường hợp không còn người trực tiếp nuôi dưỡng).

    -          Số người hưởng trợ cấp tuất hàng tháng không quá 4 người đối với 1 người chết. Trường hợp có từ 2 người chết trở lên thì thân nhân của những người này được hưởng 2 lần mức trợ cấp quy định.

    -          Thời điểm hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được thực hiện kể từ tháng liền sau tháng mà người lao động, người hưởng lương hưu, trợ cấp TNLĐ, BNN chết.

    Ø      Tuất một lần: Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà trước đó có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc dưới 15 năm bị chết hoặc thân nhân đủ 15 năm trở lên nhưng thân nhân không đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm (đủ 12 tháng) tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội. nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì được làm tròn. Mức thấp nhất bằng 3 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công và thu nhập tháng đóng BHXH.

    BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC VÀ CHẾ ĐỘ HƯU TRÍ

    I – ĐIỀU KIỆN HƯỞNG:   

    Người lao động đóng BHXH đủ 20 năm trở lên và có một trong những điều kiện sau:

    §         Nam đủ 60, nữ đủ 55 tuổi;

    §         Nam đủ 55, nữ đủ 50 tuổi và có 15 năm làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc nơi có phụ cấp khu vực hệ số > 0,7;

    §         Nam đủ 50, nữ đủ 45 tuổi suy giảm khả năng lao động > 61% (hưởng lương hưu với mức thấp hơn);

    §         Không kể tuổi đời, suy giảm khả năng lao động > 61%, có đủ 15 năm làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (hưởng lương hưu với mức thấp hơn);

    §         Đủ 50 đến dưới 55 tuổi (nam/nữ), trong đó có ít nhất 15 năm làm công việc khai thác than hầm lò;

    §         Không kể tuổi đời đối với người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

    II – QUYỀN LỢI ĐƯỢC HƯỞNG:

    1/ Mức hưởng:

    Mức lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu X Lương bình quân đóng BHXH

    a/ Tỷ lệ hưởng lương hưu:

    §   15 năm đầu = 45% ;

    §   và cộng thêm mỗi năm kế tiếp = 2% (nam) hoặc 3% (nữ)

    Lưu ý: Mức hưởng lương hưu tối đa = 75%. Mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định do suy giảm khả năng lao động trừ 1% tỷ lệ.

    b/ Cách tính bình quân tiền lương đóng BHXH:

    v     Thời gian đóng BHXH theo hệ số lương do nhà nước quy định:

    ·         5 năm cuối, nếu tham gia BHXH từ trước 1995

    ·         6 năm cuối, nếu tham gia BHXH từ trước 2001

    ·         8 năm cuối, nếu tham gia BHXH từ trước 2007

    ·         10 năm cuối, nếu tham gia BHXH từ 2007 trở đi

    v     Thời gian đóng BHXH không theo thang bảng lương nhà nước: Bình quân toàn bộ thời gian.

    v     Có thời gian đóng BHXH theo lương nhà nước và không theo lương nhà nước, tính như sau: Tính bình quân chung của các thời gian, trong đó thời gian đóng theo tiền lương Nhà nước thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định trên.

    2/ Quyền lợi khác của người hưởng lương hưu:

    ·         Cấp thẻ BHYT miễn phí do quỹ BHXH chi;

    ·         Cấp thẻ ATM miễn phí khi lập thủ tục hưu;

    ·         Hưởng chế độ tuất khi chết;

    ·         Nhận lương hưu hàng tháng tại nơi cư trú. Lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá sinh họat của từng thời kỳ;

    ·         Mức lương hưu thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung;

    ·         Được nhận trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu nếu đóng BHXH  từ năm 26 trở đi đối với nữ và năm 31 trở đi đối với nam: Kể từ năm thứ 31 trở đi đối với nam và năm thứ 26 trở đi đối với nữ, cứ mỗi năm đóng BHXH được tính bằng ½ tháng mức bình quân tiền công, tiền lương đóng BHXH.

     

    3/ Trợ cấp BHXH một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu (đóng BHXH từ 3 tháng đến < 20 năm): Mỗi năm đóng BHXH được hưởng 1,5 tháng lương bình quân đóng BHXH.

    Lãnh trợ cấp ngay không chờ sau 12 tháng đối với các trường hợp:

    ·         Suy giảm khả năng lao động trên 61% ;

    ·          Hết tuổi lao động;

    ·         Định cư hợp pháp ở nước ngoài.

    Chờ lãnh trợ cấp sau 12 tháng: Sau 1 năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH.

    4/ Các tháng lẻ đóng BHXH (Khi tính lương hưu hàng tháng, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu hoặc BHXH một lần):

    ·         Dưới 3 tháng: không tính

    ·         Từ đủ 3 tháng đến dưới 7 tháng: tính nửa năm

    ·         Từ đủ 7 tháng đến dưới 1 năm: tính 1 năm

    Nếu còn chưa rõ bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi để được tư vấn./.
    Chúc bạn thành công!


    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn LuatSuDuongVanMai vì bài viết hữu ích
    thang22181 (14/10/2011) lephandhm (12/03/2012) levi0009 (13/03/2012)
  • #130315   13/09/2011

    socolaandmusic
    socolaandmusic

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/09/2010
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    He he, đây cũng là 1 cách hay, thường thì các công ty sẽ chia bảng lương của mình ra làm nhiều loại lương như lương đóng bảo hiểm (cơ bản), lương kinh doanh... để đỡ phải đóng quá nhiều tiền bảo hiểm hàng tháng cho nhân viên, rồi 5 năm cuối thì sẽ nâng mức lương đóng bảo hiểm lên cao để có khi về hưu được hưởng lương hưu cao. Không có gì là lạ cả, cũng chả phải cho tập sự gì đâu. 
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn socolaandmusic vì bài viết hữu ích
    levi0009 (13/03/2012)
  • #130487   14/09/2011

    chiptk
    chiptk

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/06/2010
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 510
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Kính chào luật sư,
    Mấy hôm nay em bận không vào được mạng nên không biết có bài trả lời của luật sư. Cảm ơn luật sư đã trả lời giùm em. nhiên điều em muốn biết là việc trả trợ cấp thôi việc của công ty em như thế là đúng hay sai? Và mức lương áp dụng khi trả trợ cấp cho nhân viên là mức lương thực tế nhận hàng tháng hay mức lương đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên.
    Em Chiptk.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn chiptk vì bài viết hữu ích
    levi0009 (13/03/2012)
  • #130574   14/09/2011

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Việc tính trợ cấp như vậy là đảm bảo quyền lợi của người lao động theo quy định.
    Tuy nhiên bạn và công ty bạn cần lưu ý với trường hợp đơn phương chấm dứt  hợp đồng trước thời hạn.

    Để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải thực hiện đầy đủ các thủ tục sau:

    1. Phải có lí do chấm dứt hợp đồng được quy định tại khoản 1 Điều 38 và không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp quy định tại Điều 39 Bộ luật lao động.

    2. Trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp thuộc điểm a, b và c khoản 1 Điều 38, người sử dụng lao động phải trao đổi, nhất trí với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở. Trường hợp không nhất trí, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết, người sử dụng lao động mới có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

    3. Đảm bảo thời hạn báo trước: Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp sa thải theo Điều 85, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn; ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và ít nhất 3 ngày đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

    Chúc thành công!

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LuatSuDuongVanMai vì bài viết hữu ích
    levi0009 (13/03/2012)
  • #131475   17/09/2011

    anbuiha
    anbuiha

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/09/2011
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 265
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    Xin chào Luật sư !
    Cho em hỏi mấy vấn đề sau:
    1/ Theo em được biết thì bắt đầu từ ngày 01/01/2009 các DN đều phải tham gia BHTN bắt buộc cho người lao động, vậy thì tiền trợ cấp thôi việc khi chấm dứt HĐLĐ kể từ ngày 01/01/2009 DN sẽ không phải trả cho người lao động nữa có phải không ạ ? Tiền trợ cấp thôi việc sẽ do cơ quan BHXH chi trả theo hình thức "Trợ cấp thất nghiệp" theo quy định có phải không ạ ?
    2/ Trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc là hai khoản khác nhau có phải không ạ ?
     
     
    Báo quản trị |  
  • #132206   20/09/2011

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần
    Lawyer

    Chào em!
    Nội dung em quan tâm tôi trả lời như sau:
    Thứ nhất là tiền trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp là hai khoản tiền khác nhau và cơ quan chi trả cũng khác nhau:Trợ cấp thôi việc được người sử dụng lao động chi trả cho người lao động có thời gian làm việc liên từ một năm trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một số tiền bằng 1/2 tháng lương (tháng lương được tính là lương trung bình của 6 tháng gần nhất).
    Tiền trợ cấp thất nghiệp được cơ quan bảo hiểm chi trả.
    Chúc em thành công!

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LuatSuDuongVanMai vì bài viết hữu ích
    HUUDUNGLK13 (20/09/2011)
  • #136112   01/10/2011

    thao0707
    thao0707

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:14/09/2011
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 235
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


        Trường hợp bạn hỏi theo mình biết:
        Từ ngày 31/12/21008 trở về trước nếu người lao động làm việc mà đến sau thời gian 31/12/2011 nghỉ việc không trái pháp luật thì được cty trả trợ cấp thôi việc, cách tính : mỗi năm làm việc bằng 1/2 tháng lương trung bình của 06 tháng lương cơ bản trước khi nghỉ việc)  nhưng thời gian hưởng chỉ tính đến 31/12/2008 còn khoảng thời gian từ 01/01/2009 thì cty không chi trả trợ cấp thôi việc nữa, đồng nghĩa với việc những lao động tham gia từ 01/01/2009 thì sẽ không được công ty trợ cấp thôi việc mà sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp từ BHXH thôi.
     
    Báo quản trị |  
  • #139534   13/10/2011

    ms.phuonganh
    ms.phuonganh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:13/10/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào luật sư.

    Tôi làm việc tại một công ty tư nhân trong nước từ tháng 10/2010 nhưng đến tháng 4/2011 mới được ký hợp đồng chính thức. Bảo hiểm của tôi bắt đầu được đóng từ tháng 06/2011. Nhưng đến tháng 10/2011 công ty cho tôi nghỉ việc vì tinh giảm biên chế. Vậy xin hỏi tôi có được hưởng chế độ gì không? Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

    Tôi xin chân thành cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  
  • #139708   14/10/2011

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Nội dung bạn hỏi tôi xin trả lời như sau:

    Thứ nhất, về trợ cấp thôi việc:

    Tại Điều 42 Bộ luật Lao động quy định như sau: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”

    Tại khoản 2 Điều 41 Bộ luật Lao động quy định: “Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì không được trợ cấp thôi việc

    Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp:

    Tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: “Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

    Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

    Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”.

    Căn cứ các quy định trên và thông tin bạn cung cấp thì bạn chỉ có thể được doanh nghiệp thanh toán tiền trợ cấp thôi việc và được nhận sổ bảo hiểm. Về Trợ cấp thất nghiệp thì bạn không đủ điều kiện để được hưởng khoản trợ cấp này.
    Chúc bạn may mắn!

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
  • #177591   11/04/2012

    vinhxuanquyen_177
    vinhxuanquyen_177

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/04/2012
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 165
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 8 lần


    lsduongmai viết:
    Chào bạn!
    Nội dung bạn hỏi tôi xin trả lời như sau:

    Thứ nhất, về trợ cấp thôi việc:

    Tại Điều 42 Bộ luật Lao động quy định như sau: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”

    Tại khoản 2 Điều 41 Bộ luật Lao động quy định: “Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì không được trợ cấp thôi việc

    Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp:

    Tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: “Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

    Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

    Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”.

    Căn cứ các quy định trên và thông tin bạn cung cấp thì bạn chỉ có thể được doanh nghiệp thanh toán tiền trợ cấp thôi việc và được nhận sổ bảo hiểm. Về Trợ cấp thất nghiệp thì bạn không đủ điều kiện để được hưởng khoản trợ cấp này.
    Chúc bạn may mắn!



    Chào luật sư!
    tôi cảm thấy trong tình huống này bạn ấy bị công ty cho nghỉ việc vì cắt giảm biên chế có nghĩa là bạn ấy bị mất việc làm => từ đó công ty phải trả bạn ấy trợ cấp mất việc làm mới đúng chư không phải trợ cấp thôi việc như luật sư nói ở trên.

    Điều ta biết không quan trong!

    Mà quan trọng là cách ta diễn đạt nó!!!

     
    Báo quản trị |  
  • #141443   20/10/2011

    thao0707
    thao0707

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:14/09/2011
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 235
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo Điều 81 luật bảo hiểm xã hội quy định điều kiện tính hưởng BH thất nghiệp có nêu:
        -  Đã đóng BH thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp. (phần quy định trong thời gian 24 tháng trước khi nghĩ việc có nghĩa là như thế nào?).
        -  Thời hạn đăng ký hưởng BH thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm là bao nhiêu ngày kể từ ngày thất nghiệp.
     
    Báo quản trị |  
  • #141554   21/10/2011

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần
    Lawyer

    Chào Thao0707!

    Yêu cầu của bạn tôi trả lời như sau:

    Tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: “Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

    Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

    Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”

    Như vậy, trường hợp của bạn nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp, đã đăng ký bảo hiểm thất nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội, và chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Về điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư số: 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ lao động thương binh và xã hội về việc Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp

    Điều 2. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:

    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

    Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó.

    2. Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây được viết tắt là Trung tâm Giới thiệu việc làm) khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

    3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định tại khoản 2 Điều này (ngày thứ nhất trong mười lăm ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc).

    Ngày làm việc áp dụng cho tất cả các trường hợp trong Thông tư này là ngày làm việc từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hằng tuần.

    Về thời hạn phải đăng ký để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 9 Thông tư số: 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ lao động thương binh và xã hội theo đó thời hạn để người lao động đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp là trong thời hạn bảy ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn bảy ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc).

    Nếu bạn đã đủ điều kiện đựơc hưởng trợ cấp thất nghiệp, đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết tiền trợ cấp thất nghiệp.

    Chúc bạn may mắn!


    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
  • #168800   28/02/2012

    Xin hỏi luật sư Dương văn Mai


    câu hỏi:
    Công ty tôi từ năm 1999 có ký HĐLĐ với một người đã nghỉ hưu, HĐLĐ ký dưới 1 năm, ký HĐLĐ hàng năm cho đến nay.

    ngày 01/03/2012 người này nộp đơn xin chấm dứt HĐLĐ.

    được biết theo luật Bảo hiểm thất nghiệp thì người này kg đóng bảo hiểm thất nghiệp

    vì vậy khi chấm dứt HĐLĐ với người này thì Công ty tôi có trả trợ cấp thôi việc cho người này kg.
    Nếu trả thì trả đến 31/12/2008 hay trả đến 01/03/2012.

    Xin Luật sư giải đáp..

    Trân Trọng xin cảm ơn

    kính chào

    Trương Hữu Út
    Phòng Nhân sự công ty Hữu hạn xi măng Luks (Việt Nam)
     
    Báo quản trị |  
  • #169075   29/02/2012

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4957)
    Số điểm: 28005
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1841 lần
    Lawyer

    Chào Hữu ÚT!
    Thông tin Út cung cấp luật sư thấy chưa thống nhất, Út nêu người lao động đó làm việc tại công ty từ năm 1999 đến ngày 1/03/2012 xin chấm dứt hợp đồng nhưng khi hỏi về việc thanh toán trợ cấp thôi việc lại hỏi là thanh toán đến hết 341/12/2008 hay 1/302012?
    Trường hợp này theo quy định của Bộ luật lao động về trợ cấp thôi việc thì mỗi năm làm việc được hưởng 1/2 tháng lương. có nghĩa rằng ngươi lao động đó làm việc tại công ty của Út từ năm 1999 đến nay là 13 năm thì công ty út nên thanh toán cho người này 6.5 tháng lương (13 năm x1/2).
    Chúc Út khỏe và thành công! Nếu còn vướng mắc Út tiếp tục hỏi sẽ được luật sư trả lời.

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
  • #169689   02/03/2012

    mecaulong
    mecaulong

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/02/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi luật sư Dương Văn Mai
    Già sử mức lương tính trợ cấp thôi việc 9.000.000 (mức lương làm căn cứ đóng BHXH) thì công thức tính bình quân 06 tháng liền kề là thế nao? 
     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư. DƯƠNG VĂN MAI - Email: Lsduongmai@gmail.com

CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG, ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - http://www.luatbachduong.vn

Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 19006281