Mất hoá đơn GTGT đầu vào

Chủ đề   RSS   
  • #158858 03/01/2012

    gtkngoan

    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 485
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Mất hoá đơn GTGT đầu vào

     

    Cty em có làm mất 01 HĐ GTGT đầu vào của tháng 11/2011, HĐ này Cty em chưa kê khai thuế. Nếu đến thời điểm này Cty em làm Báo cáo mất HĐ gửi cơ quan thuế thì sẽ bị xử phạt như thế nào ạ?
     
    89183 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn gtkngoan vì bài viết hữu ích
    dtn1123 (14/01/2012)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang <123>
Thảo luận
  • #192615   09/06/2012

    phamhau1983
    phamhau1983

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/03/2012
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 260
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    em đã hỏi cô quản lý thuế và cô ấy bảo phải xin xác nhận của công an chứ em có tự làm đâu?
     
    Báo quản trị |  
  • #192790   10/06/2012

    tr4nt4i
    tr4nt4i

    Sơ sinh

    Huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, Việt Nam
    Tham gia:10/06/2012
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Em làm mất 02 hóa đơn liên 2 giá trị hơn 100tr từ tháng 3 đến nay cũng đã hết hạn phải dùng hóa đơn mới ! Vậy trong trường hợp này em phải xử lý thế nào ạ !
     
    Báo quản trị |  
  • #193092   12/06/2012

    LS_NgDinhHung
    LS_NgDinhHung
    Top 50
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (2095)
    Số điểm: 11183
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 723 lần
    Lawyer

    Bạn thực hiện theo hướng dẫn của thông tư 153/2010/TT-BTC :

    Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

    Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hoá đơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #192865   11/06/2012

    tr4nt4i
    tr4nt4i

    Sơ sinh

    Huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, Việt Nam
    Tham gia:10/06/2012
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi luật sư. Em cũng bị mất 02 hóa đơn liên 2 như trên nhưng ở trường hợp của em hóa đơn đã hết hạn để làm nhập hàng, không sử dụng được bản sao hóa đơn vì ngày ghi hóa đơn đã hết hạn nhập mà phải sử dụng bản chính xuất hóa đơn mới. Vậy em phải xử lý thế nào ? và khi làm Biên Bản và Báo Cáo theo mẫu 3.8 em nhờ bên cty xuất Hóa Đơn làm như vậy có thuận lợi hơn khong ạ ? Cảm ơn luật sư !
     
    Báo quản trị |  
  • #193091   12/06/2012

    LS_NgDinhHung
    LS_NgDinhHung
    Top 50
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (2095)
    Số điểm: 11183
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 723 lần
    Lawyer

    Theo quy định của thông tư 153/2010/TT-BTC :

    Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

     Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hoá đơn.

    Bạn thực hiện theo hướng dẫn trên.
     
    Báo quản trị |  
  • #209672   27/08/2012

    Chào luật sư!

    Cho cháu hỏi vấn đề này. Cháu đi thuê văn phòng, cứ 3 tháng bên cho thuê lại xuất hóa đơn cho cháu 1 lần nhưng quý vừa rồi anh ấy (cá nhân có mã số thuế) làm mất liên giao cho cháu.Giờ họ lên thuế báo mất hóa đơn thì chi cục thuế phạt đến 15 triệu đồng. Số tiền quá lớn! Vậy anh ấy nhờ cháu coi có cách nào để giải quyết tốt. chứ phạt 15 tr cao quá anh ấy ko có khả năng. 3 tháng tiền nhà chỉ có 43.500.000 thôi.(hóa đơn là hóa đơn bán hàng).

    Mong luật sư chỉ dẫn! Cảm ơn luật sư!

     
    Báo quản trị |  
  • #209967   28/08/2012

    LS_NgDinhHung
    LS_NgDinhHung
    Top 50
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (2095)
    Số điểm: 11183
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 723 lần
    Lawyer

    Theo hướng dẩn của thông tư 153/2010/TT-BTC :

    Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hoá đơn.

    Bạn thực hiện theo hướng dẩn trên.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LS_NgDinhHung vì bài viết hữu ích
    hoanghoa373 (28/08/2012)
  • #209983   28/08/2012

    anh ấy đã làm thông báo mất hóa đơn rồi luật sư ạ. mà số tiền phạt cao quá! 10 triệu. Vì anh ấy xuất từ tháng 05/2012 mà ngày 25/07/2012 mới báo mất. có cách nào để giảm mức tiền phạt xuống được không ạ?

     
    Báo quản trị |  
  • #211328   04/09/2012

    LS_NgDinhHung
    LS_NgDinhHung
    Top 50
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (2095)
    Số điểm: 11183
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 723 lần
    Lawyer

    Theo quy định của nghị định 51/2010/NĐ-CP :

    Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi làm mất hóa đơn đã lập (liên giao cho người mua) để hạch toán kế toán, kê khai thuế và thanh toán vốn ngân sách.

    Do đó, người nào thông báo phạt 10.000.000đ là sai, bạn nên hỏi kỷ lại vì mức phạt tối đa là 5.000.000đ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LS_NgDinhHung vì bài viết hữu ích
    leonis303 (03/09/2014)
  • #221268   21/10/2012

    cảm ơn luật sư về những bài viết bổ ích

     

     
    Báo quản trị |  
  • #320687   26/04/2014

    hoacotu_cv
    hoacotu_cv

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/04/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi luật sư: cty em mua dịch vụ cua một cty vao tháng 12/2013 em đa goi diện xin số liệu để kê khai rồi nhưng do sơ xuất kế toán bên bán dịch vụ làm mất 02 hóa đơn cua bên em. nay em xin hoi em phải làm nhu the nào để cho hợp lệ .

     

     
    Báo quản trị |  
  • #324285   21/05/2014

    thuytien2804
    thuytien2804

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Chào LS! 

    Cho em hỏi là bên em cũng gặp TH bị mất hóa đơn đầu vào nhưng do lỗi của bên bán, trong quá trình chuyển phát nhanh bị thất lạc không tìm lại được, hóa đơn đó là hóa đơn trực tiếp. Bên bán có sao y liên 1 và gửi kèm tờ khai thuế của đơn vị đó trong tháng phát sinh hóa đơn. Bên em cũng đã hạch toán vào chi phí thì chi phí này có được tính là chi phí hợp lý không ạ? đây là hóa đơn cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng.

    Em muốn hỏi thêm về chi phí nghỉ mát cho NV, chi phí này phải lấy LN sau thuế để chi đúng không ạ? bên em đã chót kê khai vậy làm sao để hợp thức được chi phí này ạ? 

     
    Báo quản trị |  
  • #324472   22/05/2014

    Cty em có làm mất 01 HĐ GTGT đầu vào của tháng 04/2014, HĐ này Cty em chưa kê khai thuế. Nếu đến thời điểm này Cty em làm Báo cáo mất HĐ gửi cơ quan thuế thì sẽ bị xử phạt như thế nào ạ?giá trị của hoá đơn là 14 triệu.

     
    Báo quản trị |  
  • #328436   16/06/2014

    haugau
    haugau

    Sơ sinh

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:19/01/2010
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 125
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 2 lần


    Thưa Luật sư Cty tôi có trường hợp như sau: Toàn bộ chứng từ kế toán trong đó có các hóa đơn đầu vào của Cty tôi trong 2 năm 2012 và 2013 bị hư hỏng do lũ lụt không khôi phục lại được, giá trị các hóa đơn đầu vào bị hỏng khoảng 6 tỷ đồng tiền thuế. Sau đó tôi đến các Cty đầu vào để xin sao chụp lại liên 1 các hóa đơn bị hỏng nhưng được  biết các Cty đó đã giải thể, tôi cũng có đến Chi cục thuế quản lý các Cty trên để xin xác nhận các đơn vị bán có kê khai các hóa  xuất bán cho Cty tôi nhưng được các cơ quan thuế trên thông báo các đơn vị bán hàng cho Cty tôi không kê khai thuế GTGT đối với các hóa đơn đã xuất bán cho Cty tôi. Vậy cho hỏi Luật sư Cty tôi có bị xử lý về việc mất chứng từ như trên không? Xử lý như thế nào? Quy định tại văn bản nào? 

    Chân thành cảm ơn Luật sư!

     
    Báo quản trị |  
  • #329270   20/06/2014

    kimtham123
    kimtham123

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/06/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Luậy xư cho em hỏi ạ

    em làm mất hóa đơn GTGT liên 2,( em lập vào ngày 30/05) nhưng tới khi 20/06 bên kinh doanh mới báo cho em là bị mất liên 2 chưa giao cho khách. 

    vậy cho em phải làm như thế nào ạ

    và em có bị phạt không ạ , mức phạt là bao nhiêu, em mới ra trường chưa kinh nghiệm lắm nên làm ơn tư vấn giúp em ạ

     

     
    Báo quản trị |  
  • #331371   03/07/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    kimtham123 viết:

    Luậy xư cho em hỏi ạ

    em làm mất hóa đơn GTGT liên 2,( em lập vào ngày 30/05) nhưng tới khi 20/06 bên kinh doanh mới báo cho em là bị mất liên 2 chưa giao cho khách. 

    vậy cho em phải làm như thế nào ạ

    và em có bị phạt không ạ , mức phạt là bao nhiêu, em mới ra trường chưa kinh nghiệm lắm nên làm ơn tư vấn giúp em ạ

    Trường hợp hóa đơn bị mất, bạn xử lý theo hướng dẫn tại Thông tư 39/2014/TT-BTC

    Điều 20. Xử lý đối với hóa đơn đã lập

    1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.

    2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.

    3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

    4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này.

    Về vấn để xử phạt khi làm mất hóa đơn bạn có thể xem tại Nghị định 109/2013/NĐ-CP

    Điều 38. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ

    4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

    a) Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành nhưng chưa lập hoặc hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) nhưng khách hàng chưa nhận được hóa đơn, trừ trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn. Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn, trừ liên giao cho khách hàng, trong thời gian lưu trữ thì xử phạt theo pháp luật về kế toán.

    Trường hợp người bán tìm lại được hóa đơn đã mất (liên giao cho khách hàng) khi cơ quan thuế chưa ban hành quyết định xử phạt thì người bán không bị phạt tiền.

    b) Không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.

     
    Báo quản trị |  
  • #329695   23/06/2014

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4694)
    Số điểm: 35125
    Cảm ơn: 673
    Được cảm ơn 1184 lần


    3. Đối với những tài liệu, số liệu bị mất, hoặc bị huỷ hoại hoàn toàn không có tài liệu khác để sao chụp thì Ban phục hồi, xử lý tài liệu kế toán lập tờ khai và xác nhận. Trường hợp này phải có xác nhận của ít nhất 02 người thuộc Ban phục hồi, xử lý (Trưởng Ban và 01 thành viên Ban phục hồi, xử lý tài liệu kế toán) và có thể là một trong các đại diện cơ quan quản lý liên quan (nếu có). Người xác nhận phải chịu trách nhiệm về các xác nhận của mình.

    4. Đối với các trường hợp tài liệu kế toán bị mất, hoặc bị huỷ hoại hoàn toàn mà không còn tài liệu để sao chụp, đơn vị kế toán phải dựa vào số liệu, kết quả kiểm kê tài sản, vật tư, hàng hoá, tiền quỹ sau khi bị thiệt hại và số liệu xác nhận đối chiếu công nợ của các đơn vị có liên quan làm số dư để chuyển vào sổ kế toán mới. Đơn vị kế toán lập lại báo cáo tài chính sau khi phục hồi, xử lý tài liệu kế toán để nộp lên cấp trên.

    Thông tư 96/2010/TT-BTC hướng dẫn phục hồi, xử lý tài liệu kế toán bị mất hoặc bị huỷ hoại do các nguyên nhân khách quan 

    Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn này 

    Hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn thì không  bị xử phạt hành chính (điều 11Luật xử lý vi phạm hành chính 2012)

     
    Báo quản trị |  
  • #331301   02/07/2014

    minhtamfb
    minhtamfb

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/06/2014
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào luật sư! 

    Trường hợp công ty em mất hoá đơn đầu vào T12/2013 chưa kê khai, chưa tính chi phí, giá trị hoá đơn 65tr đã chuyển khoản qua ngân hàng, vậy nếu em không dùng hoá đơn đó có được không, có ảnh hưởng gì đến hai bên mua bán không? Xin luật sư tư vấn cách giải quyết ổn nhất.

    Cám ơn luật sư!

     
    Báo quản trị |  
  • #332335   09/07/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Không ảnh hưởng đến bạn nhưng có thể anh hưởng đến bên bán, vì khi họ kê khai thuế nếu bên thuế phát hiện ra không có nơi nào kê khai đầu vào thì sẽ bị nghi là xuất hóa đơn khống nếu ngoài hóa đơn mua bán mà không có hợp đồng hay chứng từ thanh toán thì sẽ mệt cho họ.

     
    Báo quản trị |  
  • #336016   30/07/2014

    hongnhung31051993
    hongnhung31051993

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/07/2014
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    luật sư cho e hỏi công ty em mấy tách làm 2 .nhưng khi tách làm hai thì bạn kế toán bàn giao cho e giấy tờ.em phải kểm tra ntn để biết đc những hóa đơn từ trước  tới bây giờ đều đủ 

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật Sư NGUYỄN-ĐÌNH-HÙNG, Giám-Đốc công ty luật TNHH PHÚ THỌ Trụ sở : số 3 Đào nguyên Phổ phường 4 Quận 11 thành phố Hồ chí Minh

Điện thoại : 08.9551149 Email : tvpl_ls.nguyendinhhung@yahoo.com.vn