Chào mọi người,
Hôm nay có thời gian nghiên cứu kỹ hơn vấn đề này. Về vấn đề Quyết định tăng lương có được xem là Phụ lục HĐLĐ và tiền lương được tăng này có được cơ quan thuế chấp nhận hạch toán vào chi phí doanh nghiệp khấu trừ khi tính thuế TNDN hay không, tôi xin có vài ý kiến:
- Không có quy định cụ thể nào cho trường hợp này, mà tùy mỗi cơ quan/cán bộ thuế vận dụng hiểu biết của mình để xử lý.
Một số cán bộ thuế chấp nhận chi phí tiền lương này nếu doanh nghiệp ra Quyết định tăng lương chặt chẽ (ví dụ: Căn cứ HĐLĐ số ..., Quyết định này được xem là Phụ lục và là một phần không tách rời của HĐLĐ..., rồi cho người lao động ký vào, vv...), số khác thì hoàn toàn không.
- Vấn đề này cũng đã được Công ty tin học Dolsoft tại TP.HCM hỏi trong buổi đối thoại doanh nghiệp và được Tổng cục thuế trả lời theo Công văn số3340/TCT-CS ngày 30/8/2010 như sau: "... Vấn đề Công ty hỏi liên quan đến quy định về hợp đồng lao động do đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế ..."
Nội dung trả lời của TCT có tính chung chung và không giải quyết được gút mắc, có thể là do không có cơ sở pháp lý vững chắc và cũng có thể là không biết trả lời sao???
Tóm lại, đây là một trường hợp éo le nữa của doanh nghiệp liên quan đến thuế, và giải pháp là:
- Tùy cán bộ thuế quản lý.
- Tốt nhất là doanh nghiệp ra Quyết định tăng lương và cả Phụ lục HĐLĐ.
- Sửa sai bằng cách ký lại Phụ lục HĐLĐ cho những trường hợp trước đó.
Thân ái.
Hope For The Best, But Prepare For The Worst !