Phải chăng Quốc hội đã “buộc chân” phiếu tín nhiệm?

Chủ đề   RSS   
  • #268625 12/06/2013

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Phải chăng Quốc hội đã “buộc chân” phiếu tín nhiệm?

    Sau khi có kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 đồng chí lãnh đạo cấp cao. Nhiều băn khoăn cũng được đặt ra, việc lấy phiếu tín nhiệm đồng loạt với số lượng lớn sẽ gây ra việc loãng thông tin, người cầm lá phiếu trên tay không nắm bắt được đầy đủ thông tin của người được lấy phiếu, từ đó dễ xảy ra tình trạng tín nhiệm theo cảm tính. Lá phiếu sẽ không đánh giá đúng sự thật, mục tiêu không đạt được.

    Điều đáng lo ngại nhất ở đây là mức độ đánh giá người được lấy phiếu là: Tín nhiệm cao, Tín nhiệm, Tín nhiệm thấp hoàn toàn không khoa học. Bởi những lẽ sau:

    Một là, ranh giới để phân biệt tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp là gì? Định tính hay định lượng ở đây? Không có một sự giải thích rõ ràng. Giống như kiểu phân định Thích, Thương và Yêu.

    Hai là, đã gọi là lấy phiếu tín nhiệm thì phải có trường hợp không được tín nhiệm. Nhưng ở đây ba mức độ đánh giá đều là tín nhiệm. Phải chăng Quốc hội đã “buộc chân” lá phiếu bằng cách: dù như thế nào cũng phải là tín nhiệm hay không?

    Ba là, có ba mức độ đánh giá: Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp thì làm sao đánh giá được người nào được tín nhiệm hơn người nào?

    Ví dụ: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tín nhiệm cao là 210, tín nhiệm thấp 160; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tín nhiệm cao là 196, tín nhiệm thấp 65. Cả tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp thì Nguyễn Tấn Dũng vẫn đều cao hơn Nguyễn Thiện Nhân, vậy ai là người được tín nhiệm cao hơn?

    Bốn là, tại sao mức độ đánh giá tín nhiệm không phải là tín nhiệm và không tín nhiệm? Nếu đánh giá theo tiêu chí này sẽ phân định rõ ai không được tín nhiệm. Tuy nhiên Quốc hội không làm thế, có lẽ câu chuyện lấy phiếu tín nhiệm vẫn còn là hình thức để lấy lòng dân nhưng vẫn còn hiện tượng bao che cho nhau.

    Đánh giá ở ba mức độ thì xác suất rơi vào tín nhiệm thấp chỉ là 33.33% nhưng nếu ở hai mức độ thì xác suất rơi vào không tín nhiệm là 50.00%. Rất có thể Quốc hội e ngại chuyện người được lấy phiếu bị đánh giá thấp.

    Tuy nhiên, muốn đất nước phát triển thì phải nâng cao hiệu quả của nhà lãnh đạo, hiệu quả đó không phải đánh giá ở con số bao nhiêu phần trăm mà là thực tế của vấn đề. Giống như các nước phát triển khi họ lấy phiếu tín nhiệm của nhân dân đối với Thủ tướng, Tổng thống…Thì mức phiếu được tín nhiệm là 50% đã gọi là kỹ lục lắm rồi, và thông thường họ chỉ được vài chục phần trăm mà thôi. Nhưng họ vẫn điều hành được đất nước, đưa kinh tế phát triển hiệu quả.

    Đã đến lúc chúng ta phải nhìn vào sự thật, không còn là sự hư ảo của lá phiếu mà nên xem lại chúng ta như thế nào? 10% tín nhiệm để nổ lực phấn đấu sẽ tốt hơn 90% tín nhiệm mà ì ạch tự tán thưởng mình.

    Rất mong thời gian tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhìn nhận một cách nghiêm túc về việc lấy phiếu tín nhiệm này. Hãy để lá phiếu đi đúng quy luật tự nhiên của nó, đừng nên buộc chân như hiện nay.

    Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 12/06/2013 10:54:42 SA
     
    8597 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #268635   12/06/2013

    phuocmaster
    phuocmaster

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/09/2012
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 507
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 36 lần


    người viết đang nhầm lẫn giữa "lấy phiếu tín nhiệm" và "bỏ phiếu tín nhiệm", và chắc là chưa đọc cơ sở pháp lý của việc lấy phiếu tín nhiệm lần này

    Nghị quyết 35/2012/QH13 về lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn phuocmaster vì bài viết hữu ích
    SAdmin (12/06/2013) bqkhanh56 (12/06/2013)
  • #268693   12/06/2013

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1336)
    Số điểm: 14997
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1057 lần


    phuocmaster viết:

    người viết đang nhầm lẫn giữa "lấy phiếu tín nhiệm" và "bỏ phiếu tín nhiệm", và chắc là chưa đọc cơ sở pháp lý của việc lấy phiếu tín nhiệm lần này

    Nghị quyết 35/2012/QH13 về lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn

    Chuẩn không cần chỉnh.

    Cái gì cũng phải từ từ, từng bước một. Bây giờ mà thực hiện "bỏ phiếu tín nhiệm", lỡ ........ có mà loạn. Đây chỉ mới là đòn cảnh báo thôi.

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Unjustice vì bài viết hữu ích
    themiracle (12/06/2013)
  • #268698   12/06/2013

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Chào phuocmaster!

    Điều 2 Nghị Quyết 35 có giải thích như sau:

    1. Lấy phiếu tín nhiệm là việc Quốc hội, Hội đồng nhân dân thăm dò mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn để làm cơ sở cho việc xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

    2. Bỏ phiếu n nhiệm là việc Quốc hội, Hội đồng nhân dân thể hiện sự tín nhiệm hoặc không tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn để làm cơ sở cho việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức người không được Quốc hội, Hội đồng nhân dân tín nhiệm.

    Thì việc Quốc hội làm không trái với Nghị quyết 35 (Nghị quyết 35 không nói rõ mức độ lấy phiếu tín nhiệm là gì). Và bài viết này không nói Quốc hội sai mà Quốc hội đã “bó chân” lấy phiếu tín nhiệm..

    Khoản 1 điều 2 của Nghị quyết 35 không quy định rõ mức độ tín nhiệm như thế nào, cho vậy Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm bằng 3 mức không trái với Nghị quyết nhưng không phù hợp với thực tiễn. Bởi lẽ, đã gọi là lấy phiếu tín nhiệm tức là đi đo mức độ tín nhiệm của những người được lấy phiếu. Mà mức độ tín nhiệm có thể là “0”, nhưng ở đây lại bắt bí là phải chọn 1 trong 3 mức độ: Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp; vậy không tín nhiệm nằm đâu? Nếu đồng chí nào không bằng lòng để phiếu trắng thì trở thành không hợp lệ. Như thế chẳng khác nào Quốc hội bắt bí người đánh giá phải đánh giá tín nhiệm.

    Ví dụ sau sẽ làm rõ quy định trên là bất hợp lý. Giả sử gia đình A tổ chức lấy phiếu tín nhiệm thành viên gia đình đối với ông bố (vũ phu, nhậu nhẹt, nghiện hút…) với ba mức độ Thích, Thương, Yêu. Nhưng đứa con thì rất ghét ông bố này, và nói con không thích, không thương, không yêu bố mà lại rất ghét bố, vậy con phải làm sao? Thì những thành viên còn lại bảo: Quốc hội cũng thế, thôi thì con check đại vào ô Thích đi.

     
    Báo quản trị |  
  • #268704   12/06/2013

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Chào Unjustice!

    Trước hết em xin cảm ơn chia sẻ của anh nhưng không đồng ý với quan điểm của anh!

    Anh nên nhớ rằng Quốc hội ban hành Hiến pháp, Luật, Nghị quyết nên Quốc hội muốn làm gì chẳng được. Trước khi làm thì sửa đổi Hiến pháp, Luật, Nghị quyết cho phù hợp thôi. Nên Quốc hội khó có thể làm trái luật lắm. Bởi vậy chúng ta nên bàn câu chuyện pháp luật có phù hợp với thực tiễn hay không anh à!

    Mặt khác, pháp luật là cái tĩnh nó điều chỉnh xã hội (cái động). Mà cái động luôn phát triển không ngừng, nên đến một lúc nó lớn lên thì mình phải thay áo cho nó. Chính vì vậy, pháp luật cần phải có sự thay đổi cho phù hợp với thực tiễn. Nếu như anh nói, thì chúng ta cứ khư khư cái gì luật quy định là đúng rồi làm theo thì xã hội này 1.000 năm sau cũng thế mà thôi.

    Pháp luật không phải là chúa anh à! Có một câu nói: "pháp luật là đạo đức tối thiểu, đạo đức là pháp luật tối đa". Bởi vậy, chúng ta phải đưa những quy tắc phù hợp với thực tiễn vào pháp luật thì mới gọi là đạo đức. Có như vậy người dân mới thượng tôn pháp luật, Việt Nam mới sớm trở thành nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa anh à.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #268706   12/06/2013

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    phuocmaster viết: người viết đang nhầm lẫn giữa "lấy phiếu tín nhiệm" và "bỏ phiếu tín nhiệm"

    Unjustice tiếp lời: Chuẩn không cần chỉnh

    Trong bài viết em có nói lấy phiếu tín nhiệm nên ở hai mức độ: "tín nhiệm" và "không tín nhiệm". Nếu quốc hội nghe được những gì em nói và làm theo thì cũng không trái Nghị quyết 35, chẳng có gì sai, và đánh giá đúng mức độ tín nhiệm của người được lấy tín nhiệm.

    Vậy tại sao anh tiếp lời "chuẩn không cần chỉnh", điều này thật khó hiểu. Rất mong anh giải thích dùm em.

    Cảm ơn anh!

    Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 12/06/2013 11:36:52 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #268718   12/06/2013

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1336)
    Số điểm: 14997
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1057 lần


    Hà hà, bạn hữu lại "nóng máy" lên rồi .

    Bàn về câu chữ luật thì "lấy phiếu tín nhiệm" nhằm mục đích "xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền" nghĩa là chưa có ý định "trảm tướng" rõ ràng trong đó (mặc dù vẫn có thể dựa vào kết quả này để "vận động" người có kết quả xấu tự xin từ chức).

    Còn "bỏ phiếu tín nhiệm" nhằm mục đích "làm cơ sở cho việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức người không được QH, HĐND tín nhiệm" hậu quả là việc "trảm tướng" phải được thực hiện ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu;

    Việc thực hiện lấy ý kiến theo kiểu "tín nhiệm" và "không tín nhiệm" theo đề xuất của bạn hữu thì chỉ có thể áp dụng cho hình thức "bỏ phiếu tín nhiệm". Nếu áp dụng ý kiến kiểu này cho "lấy phiếu tín nhiệm" thì làm sao ăn nói với bàn dân thiên hạ nếu kết quả không như mong muốn (số phiếu không tín nhiệm cao hơn số phiếu tín nhiệm). Không được tín nhiệm mà vẫn cho ngồi ở ghế đó à.

    Vì vậy "lấy phiếu tín nhiệm" chỉ mới là đòn cảnh báo thôi, để các vị bị lấy phiếu tín nhiệm nhìn vào kết quả mà chỉnh sửa mình. Vì mọi người (người bỏ phiếu lẫn người được bỏ phiếu) đều hiểu ngầm với nhau tín nhiệm thấp có nghĩa là gì.

    Làm chính trị là như thế đó. Nhất tiễn song điêu. Nói vậy mà không phải vậy. Đừng bắt các bác nhà mình phải huỵch toẹt thẳng với nhau như nước ngoài chứ, người VN vốn duy tình mà .

     

     

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
  • #268721   12/06/2013

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Unjustice viết: 

    Việc thực hiện lấy ý kiến theo kiểu "tín nhiệm" và "không tín nhiệm" theo đề xuất của bạn hữu thì chỉ có thể áp dụng cho hình thức "bỏ phiếu tín nhiệm". Nếu áp dụng ý kiến kiểu này cho "lấy phiếu tín nhiệm" thì làm sao ăn nói với bàn dân thiên hạ nếu kết quả không như mong muốn (số phiếu không tín nhiệm cao hơn số phiếu tín nhiệm). Không được tín nhiệm mà vẫn cho ngồi ở ghế đó à.

    Cái này thì em đồng ý với ý kiến của anh, thật ra Quốc hội còn ngại.hehe. Và chữ Tình của người Việt Nam lớn ư là lớn, lớn đến nỗi tình hình rất ư là tình hình nhưng vẫn cứ là cái Tình.hjx

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn phamthanhhuu vì bài viết hữu ích
    Unjustice (12/06/2013) luatQuynhnhu (12/06/2013)
  • #268861   13/06/2013

    hakhungbi
    hakhungbi
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/03/2013
    Tổng số bài viết (525)
    Số điểm: 6431
    Cảm ơn: 39
    Được cảm ơn 143 lần


    Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm hay không thì tình hình vẫn cứ vậy à! chẳng thay đổi được gì đâu.

     
    Báo quản trị |  
  • #268995   13/06/2013

    ohlala2890
    ohlala2890
    Top 500
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2009
    Tổng số bài viết (124)
    Số điểm: 3845
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 51 lần


    Dear Phamthanhhuu,

    Tớ hoàn toàn bị thuyết phục bởi cách lập luận của bạn !

    :) có những giới hạn mà các quy định / nghị quyết chưa thể điều chỉnh tới được, hoặc chỉ làm mù mờ thêm vấn đề đáng lẽ ra phải làm thật triệt để và sáng tỏ.

    Khi ta đi vào 1 đám ma, đừng có đưa ra một phiếu khảo sát về NIỀM VUI với 3 mục lựa chọn:

    CỰC VUI / VUI / ÍT VUI

    Đó sẽ là trò cười.

    Sống là phải vui ...

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn ohlala2890 vì bài viết hữu ích
    SAdmin (13/06/2013) danusa (13/06/2013) phamthanhhuu (13/06/2013)
  • #269001   13/06/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Lộn rồi, đám mà thì phải là Buồn nhiều, Buồn, Buồn ít mới đúng chứ. Đi đám ma hiếm ai thể hiện niềm vui ra ngoài bao giờ.

     
    Báo quản trị |  
  • #269014   13/06/2013

    ohlala2890
    ohlala2890
    Top 500
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2009
    Tổng số bài viết (124)
    Số điểm: 3845
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 51 lần


    :) bạn suy nghĩ thêm đi

    Sống là phải vui ...

     
    Báo quản trị |  
  • #269116   14/06/2013

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Gọp ý của ohlala2890 và danusa lại thì ta có Việt Quốc Hội đang làm đó.

    Làm theo kiểu ohlala2890 nhưng ngụy biện theo kiểu danusa

     
    Báo quản trị |