Thân chào bạn!
Tiền lương, tiền công để đóng BHXH bắt buộc được quy định như sau:
Luật BHXH năm 2006
Điều 94. Tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.
2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.
3. Trường hợp mức tiền lương, tiền công quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung Như vậy nếu mức tiền lương tiền công ghi trong hợp đồng là 2,5 triệu, thì đó là mức để người sử dụng lao động căn cứ tính lương cho bạn.
Nhưng khi thực trả là 3 triệu, thì tùy theo mức hưởng (làm thêm, thưởng, trợ cấp...) mà mức lương thực lãnh có thể là 3 triệu.
Nếu không được trợ cấp thêm, mà mức lương chính thức thực trả 1 tháng là 3 triệu (không quy định trong HĐLĐ) mà người sử dụng lao động ghi mức lương trong HĐLĐ là 2,5 triệu thì đây là cách lách luật để tránh đóng nhiều tiền BHXH cho người lao động. Như vậy, trong phần này thì công ty bạn không đúng rồi.
Thân ái!
Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 07/07/2011 11:43:08 SA
"Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"