Hi Bác dovanquang12,
Rất khó hiểu khi bác vẫn nói : "hằng năm tôi vẫn phải nộp bảo hiểm theo hợp đồng ( cơ quan đóng)" mà khi chuyển cơ quan lại không lấy được sổ và phải mở sổ mới.
Về cơ bản: sổ BHXH là tài sản của người lao động, người sử dụng lao động chỉ giữ hộ thôi. Khi người lao động nghỉ việc, trong vòng 1 tháng, phòng nhân sự phải tiến hành chốt sổ và trả sổ cho NLĐ. Trường hợp 1 năm sau NLĐ vẫn chưa đến nhấn sổ thì phải làm bản trình và trả sổ về cho BHXH quận huyện quản lý, không lưu giữ tại đơn vị.
Nếu đơn vị bác không trả sổ, bác liên hệ phòng nhân sự để làm rõ nhé. Lý do có thể là:
- Cty bác không khai trình BHXH cho bác=> ko có sổ làm sao trả
- Cty nợ tiền BHXH => Bên BHXH không cho chốt sổ =>không có sổ trả bác
Vì thế, trả lời các ý của bác như sau:
1. Hiện nay tôi chưa được ký sổ bảo hiểm của chính tôi đang tham gia đóng bảo hiểm như vậy cơ quan tôi đúng hay sai? và tôi phải làm gì để có quyền lợi chính đáng? => theo đúng thì sổ BHXH đang được lưu tại cơ quan, bác có ký hay không, không quan trọng. Nhưng khi bác nghỉ, 1 tháng sau phải trả sổ cho bác. Bác làm rõ vấn đề với phòng nhân sự để bảo vệ quyền lợi
2. Trong trường hợp khi tôi hết tuổi lao động mà chưa đủ năm công tác (hiện nay tôi đã 41 tuổi) lúc đó cơ quan có thay đổi nhân sự thì tôi sẽ hỏi ai? và giải quyết thế nào? => bác mới 41tuoi, còn 19 năm nữa mới 60, mà bác đóng BHXH được 13 năm thì nghĩa là khi bác nghỉ hưu phải đủ năm công tác chứ? Dù cơ quan có thay đổi nhân sự thì tất cả thông tin của nhân viên đều được lưu trữ tại phòng nhân sự nhé. Bác cứ liên hệ đó.
3. Tôi đã hỏi điều này ở các cuộc họp tại cơ quan. Lãnh đạo Trung tâm tôi nói chung chung là có sổ rồi điều này đúng hay sai? => nếu thông tin có sổ là đúng thì là đúng, nếu thông tin đó sai thì là sai.
Vài dòng chia sẻ với bác!
"Đến với nhau là bước khởi đầu, ở bên nhau là một quá trình, làm việc với nhau là một sự thành công"