Lừa dối trong giao dịch dân sự?

Chủ đề   RSS   
  • #370062 02/02/2015

    tuankhanhsaigon

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2012
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 330
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Lừa dối trong giao dịch dân sự?

    Tôi mang tiền mặt đến nộp vào tài khoản 1 ngân hàng.

    Giao dịch viên ngân hàng không thông báo cho khách biết rằng thực hiện giao dịch này sẽ bị thu phí.

    Khách hàng không biết, tưởng không phải trả phí, cứ thế nộp tiền.

    Sau khi nộp xong và hoàn thành mọi thủ tục, giao dịch viên mới báo số tiền khách hàng phải trả phí cho giao dịch.

    -Trong trường hợp này có bị coi là lừa dối trong giao dịch dân sự không?

    Khách hàng có quyền đòi lại tiền và  hủy bỏ giao dịch không?

     

     
    6943 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #370070   02/02/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1087)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 301 lần


    tuankhanhsaigon viết:

    Tôi mang tiền mặt đến nộp vào tài khoản 1 ngân hàng.

    Giao dịch viên ngân hàng không thông báo cho khách biết rằng thực hiện giao dịch này sẽ bị thu phí.

    Khách hàng không biết, tưởng không phải trả phí, cứ thế nộp tiền.

    Sau khi nộp xong và hoàn thành mọi thủ tục, giao dịch viên mới báo số tiền khách hàng phải trả phí cho giao dịch.

    -Trong trường hợp này có bị coi là lừa dối trong giao dịch dân sự không?

    Khách hàng có quyền đòi lại tiền và  hủy bỏ giao dịch không?

     

    Giao dịch đã thành công rồi làm sao đòi tiền lại?

    ví dụ : Bạn nộp vào Sacombank 100 triệu ,chuyễn vào tài khoản ngân hàng ANZ ,buộc lòng phải chịu dịch vụ phí...vì 2 ngân hàng nầy chưa hợp tác liên thông...

    Nộp tiền từ Á Đông Ngân hàng ,chuyển sang ngân hàng ANZ thì miễn phí giao dịch...

     

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #370496   04/02/2015

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 816 lần
    Moderator

    Chào bạn, 

    Theo như mình được biết thì khi nộp tiền mặt vào tài khoản của 1 ngân hàng (sẽ có ngân hàng thu phí và sẽ có ngân hàng không thu phí nộp tiền mặt). 

    Về trường hợp bạn nêu, nhân viên không thông báo cho bạn về việc này ngay từ đầu là sai (vì buộc phải thông báo cho khách hàng biết, có thể là nhân viên mới nên không biết, có thể là quên....). Tuy nhiên, vấn đều của bạn là làm sao chứng minh được đây? Chứng minh vấn đề, đưa ra bằng chứng nhân viên Ngân hàng không thông báo cho bạn ngay từ đầu về việc thu phí. Thật sự rất khó. Do vậy rút kinh nghiệm coi như đây là bài học cho những lần sau đi bạn ơi. 

    Trường hợp bạn hỏi ngay từ đầu là có thu phí hay không? nhân viên ngân hàng trả lời không rồi sau đó lại thu phí bạn thì đấy mới chính là lừa dối. Bạn phải làm ầm lên, lập biên bản, yêu cầu có người chứng kiến, làm chứng, yêu cầu người có trách nhiệm ra giải quyết... nghĩa là phải có chứng cứ lưu lại bằng văn bản, hình ảnh, video... thì mới có cơ sở chứng minh bạn bị lừa dối và làm nền tảng cho việc hủy bỏ giao dịch, đòi lại tiền. 

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Khongtheyeuemhon vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (04/02/2015)
  • #370533   04/02/2015

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 50
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1612)
    Số điểm: 17756
    Cảm ơn: 1492
    Được cảm ơn 1500 lần


    Chính xác như Khongtheyeuemhon nói. Việc thu phí nộp tiền vào tài khoản tại ngân hàng là rất mới mẻ, ít ngân hàng thu phí này (trừ phi nộp tiền vào tài khoản cùng hệ thống ngân hàng, nhưng khác tỉnh).

    Do vậy, nhân viên phải thông báo với khách hàng cách tính phí và số tiền phí phải trả (nếu có). Trong trường hợp bạn làm căng (do số phí quá lớn) thì cá nhân tôi nghĩ có thể họ sẽ có cách hỗ trợ giải quyết.

    Cái này là do nhân viên giao dịch làm việc tắc trách hoặc non tay, tuy nhiên để nâng lên thành: "lừa dối trong giao dịch dân sự" thì hơi quá và không hề đơn giản.

    Thân.

    Cập nhật bởi Maiphuong5 ngày 05/02/2015 07:59:13 CH

    Hope For The Best, But Prepare For The Worst !

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Maiphuong5 vì bài viết hữu ích
    Khongtheyeuemhon (05/02/2015)
  • #370601   05/02/2015

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 816 lần
    Moderator

    Có thể là bạn chủ Tốp pích chưa nắm rõ về hệ thống Ngân hàng nên chưa nêu hết các tình tiết đó chị Maiphuong5. Cụ thể là các tình tiết: tài khoản cùng chi nhánh hay khác chi nhánh trong hệ thống ngân hàng?

    Bởi lẽ nếu bạn mở tài khoản ở 1 chi nhánh này rồi lại đến nộp tiền vào tài khoản đó ở 1 chi nhánh khác đối với cùng 1 Ngân hàng thì khả năng bị thu phí sẽ cao hơn là nộp tiền vào tài khoản ở chính chi nhánh nơi mình mở tài khoản. Việc thu phí đối với nộp tiền mặt vào tài khoản ở chính tại đơn vị nơi mình mở tài khoản thì rất ít phổ biến. Tuy nhiên, nếu bạn mở tài khoản ở 1 chi nhánh và nộp tiền vào tài khoản ở 1 chi nhánh khác thì:

    - sẽ có ngân hàng không thu phí bạn. Mình lấy ví dụ như Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn mở tài khoản ở Chi nhánh Hóc Môn, Củ Chi nhưng lại đến Hội sở ở Quận 3 nộp tiền mặt vào tài khoản thì bạn vẫn không bị thu phí nộp tiền.

    - sẽ có ngân hàng thu phí: Ví dụ như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank). Cùng là khu vực thành phố Hồ Chí Minh nhưng nếu bạn mở tài khoản ở Quận 1 sau đó nộp tiền mặt vào tài khoản đó ở Chi nhánh quận 9 thì bạn chắc chắn sẽ bị thu phí. Bởi lẽ mỗi chi nhánh của Ngân hàng nông nghiệp là tương đương với 1 tỉnh thành có mã số thuế khác nhau (coi như là bạn chuyển tiền từ tỉnh này qua tỉnh khác). Chỉ một số ít chi nhánh phụ thuộc thì mới không bị thu phí nộp tiền.  

    Thông thường nộp tiền mặt sẽ bị thu phí khi khác tỉnh (còn trong cùng 1 tỉnh, thành thì không bị thu). Ví dụ rõ nhất là các sinh viên, mở tài khoản thì ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng khi cha mẹ nộp tiền mặt ở quê nhà thì sẽ bị thu phí nộp tiền mặt (mặc dù cùng 1 ngân hàng).    

     

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Khongtheyeuemhon vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (05/02/2015)
  • #371451   17/02/2015

    tuankhanhsaigon
    tuankhanhsaigon

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2012
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 330
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Đúng như mọi người nói thường rất ít ngân hàng thu phí. Nhưng hiện tại Ngân Hàng Đông Á đã quy định thu phí khi nộp tiền mặt tại quầy giao dịch. Chính chủ thẻ nộp tại chi nhánh đã mở tài khoản cũng bị thu phí. Với điều kiện chỗ đó có máy ATM cho phép nộp tiền thông qua ATM

    Ví dụ ở 130 Phan Đăng Lưu có máy ATM có thể nộp tiền bằng máy. Nếu bạn đến đây làm thẻ, và nộp tiền mặt tại quầy giao dịch ở đó luôn thì sẽ bị thu phí.

    Minh thì ghét cái vụ nộp tiền qua ATM vì máy ATM rất kén tiền, tiền mới cứng, rút ra từ quầy giao dịch, mang ra nộp nó cũng không nhận

    Còn trường hợp mình hỏi thực tế thì chưa xảy ra. nhưng nếu xảy ra mình nghĩ mình có quyền hủy bỏ giao dịch và đòi lại tiền. Quan trọng là mình phải dùng lý lẽ gì để nói chuyện với họ. 

     

     
    Báo quản trị |  
  • #373320   10/03/2015

    hipgov
    hipgov
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2013
    Tổng số bài viết (246)
    Số điểm: 1515
    Cảm ơn: 83
    Được cảm ơn 61 lần


    theo mình ở đây chỉ bị coi là vi phạm quy tắc công việc thôi chứ không phải cố ý lừa dối khách hàng đâu

     
    Báo quản trị |  
  • #373326   10/03/2015

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 816 lần
    Moderator

    @ tuankhanhsaigon, 

    Sau mỗi giao dịch viên của Ngân hàng đều có camera giám sát, quá trình khách hàng đến giao dịch sẽ được ghi lại... đó là bằng chứng. Khi tiến hành giao dịch (nộp tiền mặt vào tài khoản) nếu nhân viên giao dịch với bạn không thông báo trước thì bạn phải hỏi lại: giao dịch này có thu phí hay không? Người ta trả lời có thu phí thì việc giao dịch tiếp hay không là do bạn, còn nếu nói không thu phí mà sau đó bạn bị thu phí thì bạn có thể làm "lớn chuyện" tại đó và yêu cầu được gặp cấp trên (thường là người có thẩm quyền giải quyết những rắc rối - trưởng phòng giao dịch, giám đốc, phó giám đốc chi nhánh....) để trình bày. 
    Lý lẽ đưa ra là: bạn bị lừa dối, yêu cầu đối chất thẳng thắn... trường hợp này bạn có thể không phải bị thu phí nữa. 

    Đó cũng là kịch bản mình mường tượng ra thôi nhé, mình cũng làm trong ngân hàng nhưng chưa đụng trường hợp như bạn nêu. 

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
  • #373331   10/03/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4119)
    Số điểm: 30115
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1985 lần


    Sử dụng dịch vụ thì tất nhiên phải hiểu là có phí : có quyền thì phải có nghĩa vụ.

    Chỉ khi nào chi phí quá lớn so với mức trung bình của các nơi khác thì là bất hợp lý.

     

     
    Báo quản trị |