* Theo phân tích của Công ty:
Trong tháng 09&10/2008, Ban điều hành chi nhánh ( Giám đốc, Trợ lý Giám đốc, Kế tóan trưởng, Trưởng phòng Kinh doanh, Trưởng ban Kinh doanh) thực hiện sai quy định, chính sách của Công ty trong việc triển khai thực hiện đơn hàng hợp đồng với khách hàng, cụ thể:
+ Về thời gian đặt hàng : Không đúng quy định của Công ty ( Phải đặt hàng trước 02 tháng).
+Về thời gian đặt cọc: không thực hiện đúng theo điều khỏan thanh tóan trong phụ lục hợp đồng.
--> Kết luận những thiệt hại gây ra cho Công ty:
+ Chi phí thưởng cho khách hàng ( mà lẻ ra khách hàng không được hưởng) làm tăng cao chi phí bán hàng cho công ty, làm thiệt hại tài chính là : 13.052.856 đồng.
+ Tạo tiền lệ xấu cho Khách hàng.
+ Không thống nhất trong đường lối kinh doanh của các Trung tâm - Chi nhánh.
+ Đây là thiệt hại vô hình tuy nhiên nêu xảy ra hậu quả sẽ vô cùng khó lường.....
* Theo giải trình của chúng tôi:
Tháng 08/2008, Công ty giao hàng trễ so với thời gian đã phúc đáp, khách hàng yêu cầu công ty đền hợp đồng do giao hàng trễ. Ban điều hành Chi nhánh đã thương lượng được với Khách hàng không đền hợp đồng, đồng thời chủ động triển khai đơn hàng hợp đồng. Trong tháng 09/2008, Ban điều hành chi nhánh đã linh họat trong việc vận dụng, áp dụng các quy trình, quy định, chính sách từ công ty, đây là sự chủ động trong công tác quản lý, điều hành kinh doanh căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị nhằm tạo ra hiệu quả kinh doanh cho Khách hàng, hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Nếu thụ động áp dụng theo đúng chủ trương, quy định của Công ty thì ngay trong tháng 09/2008, chi nhánh phải tốn chi phí là 24.635.243 đồng ( tiền đền bù do Công ty giao hàng trễ, chi phí tặng phẩm ....)
So với chi phí thưởng cho khách hàng ( mà công ty kết luận là thiệt hại) 13.052.856 thì đã tiết giảm được 11.582.387 đồng ( = 24.635.243 đ -13.052.856 đ).
Tháng 09/2008, doanh thu thực hiện là 2 tỷ đồng đạt 103% doanh thu kế họach Công ty giao. Xét về mặt hiệu quả kinh doanh, việc vận dụng linh họat chính sách, quy định của Công ty để đảm bảo chi nhánh vừa hòan thành chỉ tiêu kế họach Công ty giao, vừa tiết giảm chi phí cho đơn vị.
Như vậy, chủ trương đề ra nhằm mục đích có lợi cho đơn vị, quá trình triển khai có những thiếu sót ( về thời gian đặt hàng, thời gian đặt cọc) tuy nhiên hiệu quả cuối cùng đã đạt được , như vậy không thể nói là chúng tôi gây thiệt hại cho Công ty.
Cả ban điều hành chi nhánh đều bị sa thải với chung 01 lý do như vậy. Với việc giải trình chúng tôi đều có các văn bản chứng minh cụ thể nhưng công ty đều bác bỏ, trong quá trình làm việc với chúng tôi, tổ chức Công ty đã sọan sẵn các biên bản làm việc với cùng nội dung như nhau ( chỉ thay đổi tên của người làm việc), chúng tôi không đồng ý nội dung biên bản nhưng công ty vẫn ra quyết định sa thải. Chúng tôi đã nộp đơn khởi kiện Công ty sa thải người lao động trái luật. Mong các bạn thành viên đóng góp ý kiến để chúng tôi có cơ sở vững chắc khi ra Tòa.