Khó khăn pháp lý

Chủ đề   RSS   
  • #63650 11/10/2010

    lucanhbto

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/09/2010
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Khó khăn pháp lý

    Thưa luật sư,

    Em có một người chị gặp một số khó khăn về mặt pháp lý.

    Kính mong luật sư tư vấn dùm sự việc là:

    Chị em là nhân viên  bán hàng công ty Vissan,hôm nay 11/10/2010  có một người khách vào cửa hàng mua đồ và nhờ chị em trong xe dùm chị em nói là  "anh cứ để đó đi",cữa hàng thì không có nhân viên bảo vệ,khi đó chị em đang  tính tiền cho khách nhưng sau khi khách mua hàng xong ra thì xe đã mất, ông khách báo công an và nói là chị em phải bồi thường xe.

    Thưa luật sư,vậy trường hợp này ai có tách nhiệm?
    Chị em có bồi thường xe hay không?

    Cám ơn luật sư rất nhiều.

     
    6066 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #63674   12/10/2010

    lstung
    lstung

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/07/2010
    Tổng số bài viết (81)
    Số điểm: 390
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Chào bạn!

    Gửi giữ tài sản phải có hợp đồng. hợp đồng là cơ sở pháp lý để các bên thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Nếu như khách hàng vào cửa hàng của chị bạn mà chị bạn đã nhắc nhở khách về việc trông xe mà khách hàng không trông thì khi mất xe khách hàng tự chịu.

    Nếu khách hàng đã có ý nhờ chị bạn mà chị bạn đã nhận lời trông xe dùm cho khách ( hợp đồng miệng) thì chị bạn có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

    Tốt nhất là chị bạn và khách hàng đó nên ngồi thỏa thuận lại với nhau để giải quyết thì hay hơn.

    Trân trọng!

    Chuyên viên: Lê văn Tùng

    VPLS GIA ĐỊNH VÀ CỘNG SỰ

    số 08 Đặng văn Bi, P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức, Tp.HCM

    ĐT: 0908 559 880

    Email: levantung31@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #63726   12/10/2010

    LS_CaoSyNghi
    LS_CaoSyNghi
    Top 25
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/05/2010
    Tổng số bài viết (3387)
    Số điểm: 20607
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1257 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Với số ít nội dung bạn nêu chưa thể khẳng định ngay được chị bạn chịu trách nhiệm hay không. Muốn biết ai chịu trách nhiệm và mức độ đến đâu còn phải xem xét toàn diện các tình tiết chứng cứ (kể cả các lời khai sau này).

    Nếu chỉ có 2 người mà chị bạn không nhận hoặc chỉ chừng đấy từ ngữ (cứ để đó đi) thì cũng khó để nói rằng chị bạn có lỗi hoàn toàn.


    Trân trọng!


    LS Cao Sỹ Nghị

    101 Đào Duy Anh, Phường 9, quận Phú Nhuận TP. HCM

    Email: caosynghi@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #64041   15/10/2010

    vu07
    vu07

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/08/2009
    Tổng số bài viết (62)
    Số điểm: 1374
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 7 lần


    Gửi lucanhbto,

    Theo quy định của #0070c0;">Bộ luật dân sự tại Điều 559#0070c0;"> :

     “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”

    Việc đồng ý gửi giữ này có thể bằng xác lập bằng lời nói, văn bản hoặc bằng cả hành vi.

     Có thể nhận thấy nếu  giữa người nhờ coi xe và chị của bạn đã xác lập hợp đồng gửi giữ xe mà không tính thù lao khi phát sinh từ lời đề nghị gửi và được hồi đáp xác nhận.

     

    Căn cứ theo #0070c0;">khoản 2 Điều 561 và khoản 4 Điều 562 của Bộ luật Dân sự thì chị bạn sẽ phải bồi thường nếu như người kia chứng minh được là đã xác lập hợp đồng gửi giữ.

    Cho nên cần phải làm rõ là người khách kia vô mua hàng tại cửa hàng là hỏi “em trông giùm xe cho anh” hay là hỏi “anh để xe đây được không” ? Hai câu hỏi này sẽ dẫn đến hệ quả hết sức khác nhau. Phải làm sáng tỏ nội dung trao đổi giữa người khách và chị bạn như thế nào mới xác định được trách nhiệm thuộc về ai.

    Tôi nghĩ lời nói gió bay, không ai làm chứng, cửa hàng không có bảo vệ, không có khu vực trông coi xe…thì người khách kia khó có thể chứng minh yêu cầu của mình.

     
    Báo quản trị |