Hướng dẫn nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #589506 10/08/2022

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Hướng dẫn nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

    Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một khoản tiền trợ cấp cho người lao động (NLĐ) có tham gia BHTN trong thời gian chưa tìm được việc làm mới qua đó chu cấp phần nào cho sinh hoạt cá nhân của NLĐ. Để nhận được khoản trợ cấp từ bảo hiểm thì NLĐ cần lưu ý một số vấn đề sau đây.
     
    huong-dan-tro-cap-that-nghiep
     
    Chuẩn bị hồ sơ nộp bảo hiểm thất nghiệp
     
    Người lao động cần chuẩn bị đầy đủ một số giấy tờ sau đây để có thể gửi đề nghị nhận trợ cấp từ BHTN, căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị  định 61/2020/NĐ-CP) quy định khi đi nộp hồ sơ BHTN tại trung tâm dịch vụ việc làm, NLĐ cần mang theo:
     
    Thứ nhất là đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng BLĐTBXH quy định. 
     
    Thứ hai là chuẩn bị bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
     
    - NLĐ cần có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động đối với công ty đã làm.
     
    - Bên cạnh đó, kèm theo quyết định thôi việc.
     
    - Hoặc quyết định sa thải từ phía công ty.
     
    - Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
     
    - Bản thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
     
    - Xác nhận của NSDLĐ trong đó có nội dung cụ thể bào gồm: Thông tin của NLĐ; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ.
     
    - Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp NLĐ là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.
     
    - Trường hợp NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng dịch vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.
     
    Các loại giấy tờ trên nhằm đảm bảo việc xác nhận NLĐ đã bị thất nghiệp từ công ty trước đó NLĐ đã tham gia làm việc bị chấm dứt hợp đồng trong một số trường hợp cơ bản. 
     
    Lưu ý, trường trường hợp NLĐ không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình tại điểm h khoản 6 ĐIều 11 Nghị  định 61/2020/NĐ-CP.
     
    Thứ ba giấy tờ quan trọng nhất NLĐ cần nộp là bản chính sổ bảo hiểm xã hội kèm theo để được thỏa điều kiện hưởng trợ cấp BHTN.
     
    - Tổ chức BHXH thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ bảo hiểm xã hội cho NLĐ trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của NSDLĐ.
     
    - Ngoài ra, người lao động còn phải mang theo giấy tờ tùy thân là CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu để nhân viên của trung tâm việc làm xác thực.
     
    Thời hạn và địa điểm nộp hồ sơ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp 
     
    Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nộp trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp NLĐ cần lưu ý về thời gian từ lúc chấm dứt hợp đồng đến lúc nhận được khoản trợ cấp theo quy định để tránh mất quyền lợi. Ngoài ra, NLĐ cần quan tâm về địa điểm nộp hồ sơ để thuận tiện cho việc đi lại tránh mất thời gian.
     
    Theo đó, tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ cần theo dõi thời gian cũng như địa điểm nộp hồ sơ như sau:
     
    Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
     
    Theo quy định này NLĐ chỉ được hỗ trợ trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm chỉ trong thời hạn 03 tháng sau khi NLĐ thất nghiệp. Lưu ý qua mốc thời gian trên mà NLĐ không nộp hồ sơ trợ cấp thì trung tâm sẽ không tiếp nhận hồ sơ nữa.
     
    NLĐ sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ cũng như các giấy tờ hợp pháp khác, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho NLĐ.
     
    Tổ chức BHXH thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, là sau 25 ngày kể từ nộp hồ sơ trợ cấp thì NLĐ sẽ nhận được tiền từ bên bảo hiểm để có thể trang trải cho cuộc sống.
     
    Qua quy định trên, NLĐ có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm. Trung tâm này hầu như các địa phương đều có chi nhánh và trụ sở vì vậy NLĐ cần lựa chọn những trung tâm thuận tiện trong việc di chuyển.
     
    NLĐ cần lưu ý 03 mốc thời gian như sau: Thứ nhất là thời gian nộp hồ sơ là 03 tháng, thứ hai là thời gian nhận quyết định là 25 ngày, thứ ba là thời gian nhận được tiền trợ cấp là 05 ngày sau khi có quyết định.
     
    Trên đây là một số lưu ý về hồ sơ, thời gian và địa điểm mà NLĐ cần quan tâm để hưởng chế độ thất nghiệp từ bảo hiểm, qua đó nhằm đảm bảo quyền lợi của mình NLĐ đặc biệt chú ý các vấn đề trên để có thể trang trải cuộc sống.
     
    840 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    ntdieu (10/08/2022) ThanhLongLS (10/08/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #591708   28/09/2022

    Hướng dẫn nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

    Cảm ơn thông tin bài viết bạn đã cung cấp rất hữu ích.Theo đó hiện nay cơ quan bảo hiểm xã hội đã khuyến nghị người lao động nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất. Lưu ý khi mở tài khoản ngân hàng thì tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phải trùng với số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của người lao động. 

     
    Báo quản trị |  
  • #591736   28/09/2022

    banhquecute
    banhquecute
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:29/05/2022
    Tổng số bài viết (304)
    Số điểm: 2840
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 55 lần


    Hướng dẫn nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

    Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm thất nghiệp đã và đang có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động, giúp chia sẻ gánh nặng tài chính trong lúc chưa tìm được việc làm. Do đó, cảm ơn những chia sẻ hữu ích của bạn về việc hướng dẫn nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp để mọi người có thể dễ dàng nắm bắt và thực hiện.

     
    Báo quản trị |  
  • #591742   28/09/2022

    Hướng dẫn nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

    Cảm ơn bài viết hữu ích của bạn! Các thông tin nêu trên là vô cùng cần thiết, mỗi người lao động đều cần phải nắm vững, nhằm bảo vệ những quyền lợi mà mình được hưởng, có tiền trang trải cuộc sống trong khoảng thời gian bị thất nghiệp!

     
    Báo quản trị |  
  • #598835   20/02/2023

    haunguyenth
    haunguyenth
    Top 150
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/02/2022
    Tổng số bài viết (591)
    Số điểm: 3816
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 43 lần


    Hướng dẫn nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

    Cảm ơn thông tin bài viết của bạn, thông tin bài viết của bạn rất hữu ích, giúp người lao động có thêm thông tin về nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo được nghĩa vụ và quyền lợi người lao động được hưởng, hỗ trợ phần nào khó khăn cho người lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #598852   20/02/2023

    nguyenhuuvi98
    nguyenhuuvi98
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (240)
    Số điểm: 2725
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    Hướng dẫn nhận tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

    Cảm ơn bài viết của tác giả. Đây là thông tin rất có ích, giúp cho người lao động nghỉ việc được hưởng chính sách sau khi đã tham gia bảo hiểm xã hội đủ 12 tháng. Người lao động cần nắm rõ quy trình thủ tục và các giấy tờ cần thiết để được hưởng quyền lợi của mình theo quy định cua pháp luật.

     
    Báo quản trị |