Hình thức đầu tư nước ngoài trong ngành logistics

Chủ đề   RSS   
  • #30796 28/12/2008

    rogery

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/12/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 135
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hình thức đầu tư nước ngoài trong ngành logistics

    Chào các bạn, theo như cam kết WTO của VN thì các hình thức đầu tư nước ngoài trong ngành logistics (vận tải hàng hóa đường biển, đường bộ, giao nhận, thủ tục hải quan, kho bãi...) gồm có:
    1. VPĐD: được phép nhưng k được kinh doanh
    2. Chi nhánh của công ty nước ngoài (thí dụ: chi nhánh của cty mẹ ở Singapore): không đề cập
    3. Công ty 100% vốn nước ngoài: đến 2014 mới cho phép
    4. Liên doanh với tỷ lệ vốn nhất định

    Như vậy theo tôi thấy thì không có quy định nào không cho phép thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài hoạt động trong ngành logistics. Nhưng thực tế thì hiện tại không ai làm theo hình thức này, chỉ có VPĐD và LD, lý do vì sao vậy nhỉ? Và nếu thực ra chi nhánh cty nước ngoài không được phép hoạt động ngành logistics thì dựa trên quy định nào, số mấy vậy?

    Xin được tư vấn/thảo luận. Cảm ơn.
     
    9584 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #30797   28/12/2008

    luatlogos
    luatlogos

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 1 lần


    Hình thức đầu tư nước ngoài trong ngành Logistics

    Chào Rogery,

    Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Liên quan đến câu hỏi của bạn mình có ý kiến như sau:

    Việc thành lập Chi nhánh của thư ơng nh ân nước ngoài hiện chưa được cam kết trong WTO (unbound), do đó về nguyên tắc sẽ xem xét trên cơ sở quy định của pháp luật trong nước. Theo quy định tại Nghị định 140/2007/ND-CP về hoạt động logistics và các quy định về việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện của thường nhận nước ngoài tại VN, không cấm việc thành lập chi nhánh này. Tuy nhiên do "unbound" theo cam kết WTO và pháp luật VN không có quy định, nên quy ền thuộc về cơ quan nhà nước có thẩm quyền của VN. Hiện nay, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa cho phép thành lập chi nhánh của thư ơng nh ân nước ngoài, vì N Đ 140, cũng như cam kết WTO ch ỉ cho phép liên doanh thôi, tức là phải liên kết với một đối tác Vietnam để thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics. Do đó, khi nào được thành lập công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này, khi nó có thể thành lập chi nhánh thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này.

    Hy vọng ý kiến trên đáp ứng được mong muốn của bạn.

    Chân thành cảm ơn.

    Nguyen Ngoc Sang

    Luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #30798   24/12/2008

    rogery
    rogery

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/12/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 135
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Văn bản quy định về chi nhánh của công ty nước ngoài trong ngành logistics

    Tôi được biết thông tin rằng không thể thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài (thí dụ: cty mẹ ở Singapore) hoạt động trong ngành logistics (vận tải hàng hóa đườn biển, đường bộ, giao nhận, kho bãi, TTHQ...).
    Xin hỏi điều này quy định ở văn bản nào (cam kết WTO không đề cập đến chi nhánh)
    Cảm ơn
     
    Báo quản trị |  
  • #30737   21/12/2008

    vuvuvu
    vuvuvu

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về lĩnh vực logistic

    Xin Thư viện pháp luật cho tôi hỏi các vấn đề sau:
     
    Tôi là Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ logistic, chúng tôi thường xuyên phát sinh các khoản thu nhập hoặc chi phí về thưởng phạt dôi nhật, thưởng phạt hao hụt qua giám định (VD: nhận theo mớn nước, giao qua cân) và bồi thường hàng thiếu. Theo TT134 về thuế TNDN thì toàn bộ thu nhập hoặc chi phí phát sinh nêu trên đều được tính vào thu nhập hoặc chi phí cho mục đích tính thuế. Như vậy có đúng không. Nếu đúng thì chứng từ hợp lý hợp lệ ở đây là gì (Không thể có hóa đơn GTGT mà chỉ có phiếu thu, biên bản đối chiêucs xác nhận, biên bản thanh lý hợp đồng thì có được không).
     
    Rất mong nhận được sự hỗ trợ từ Luật Sư
     
    Báo quản trị |  
  • #30738   16/12/2008

    Nguyentrilac
    Nguyentrilac
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (288)
    Số điểm: 1370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 12 lần


    Thu nhập khác, chi phí khác

    Chào bạn
    Những loại thu nhập, chi phí như bạn nêu là thu nhập khác và chi phí khác không nằm trong doanh thu. Tất cả các khoản này đều được hạch toán vào thu nhập khác và chi phí khác các khoản này không cần phải có HĐ GTGT mà chỉ cần có các chứng từ như bạn nêu là đủ.
     
    Báo quản trị |  
  • #30739   18/12/2008

    vuvuvu
    vuvuvu

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cảm ơn vì câu trả lời của anh, Điều này tôi cũng đã biết, nhưng tôi cần một văn bản cụ thể quy định về vấn đề này, anh có thể cho tôi thông tin về văn bản đó được không?
    Trân trọng
     
    Báo quản trị |  
  • #30740   19/12/2008

    Nguyentrilac
    Nguyentrilac
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (288)
    Số điểm: 1370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 12 lần


    Nếu bạn cần một văn bản cụ thể về vấn đề của bạn thì theo những văn bản mà tôi được biết và đã tham khảo đến nay thì tôi vẫn chưa thấy có văn bản nào. Bạn có thể làm công văn hỏi Tổng Cục Thuế để được hướng dẫn.

     

    Có lẽ bạn quá cẩn trọng chỉ dám làm những gì mà Luật cho phép trong khi chúng ta có quyền làm những gì mà luật không cấm.

     

    Thông tư 134/2007/TT-BTC chỉ xác định những khoản chi phí không có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo quy định không được tính vào chi phí hợp lý trong kỳ tính thuế. Còn thu nhập chịu thuế khác là chênh lệch dương giữa thu nhập khác và chi phí khác (Nếu chênh lệch âm thì bạn không được trừ vào thu nhập chịu thuế) những khoản thu nhập và chi phí này không có quy định nào bắt buộc phải có hóa đơn và thực tế như bạn đã thấy là những khoản này không bao giờ có hóa đơn.

     

    Bạn tham khảo các quy định sau về vấn đề trên:

     

    Thông tư số  134/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp

    Phần B: CĂN CỨ TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP

    I. THU NHẬP CHỊU THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP

    Thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ tính thuế bao gồm thu nhập chịu thuế của hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ và thu nhập chịu thuế khác, kể cả thu nhập chịu thuế từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ ở nước ngoài.

    Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế xác định theo công thức sau:

    #ece9d8; PADDING-RIGHT: 5.4pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 5.4pt; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 93.7pt; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" width="125">

    Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế

    #ece9d8; PADDING-RIGHT: 5.4pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 5.4pt; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 18pt; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" width="24">

    =

    #ece9d8; PADDING-RIGHT: 5.4pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 5.4pt; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 136pt; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" width="181">

    Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế

    #ece9d8; PADDING-RIGHT: 5.4pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 5.4pt; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 18pt; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" width="24">

    -

    #ece9d8; PADDING-RIGHT: 5.4pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 5.4pt; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 85.75pt; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" width="114">

    Chi phí hợp lý trong kỳ tính thuế

    #ece9d8; PADDING-RIGHT: 5.4pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 5.4pt; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 18pt; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" width="24">

    +

    #ece9d8; PADDING-RIGHT: 5.4pt; BORDER-TOP: #ece9d8; PADDING-LEFT: 5.4pt; PADDING-BOTTOM: 0cm; BORDER-LEFT: #ece9d8; WIDTH: 98.15pt; PADDING-TOP: 0cm; BORDER-BOTTOM: #ece9d8; BACKGROUND-COLOR: transparent" width="131">

    Thu  nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế

    IV. CÁC KHOẢN THU NHẬP CHỊU THUẾ KHÁC

    Các khoản thu nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế bao gồm:

    11. Thu về tiền phạt vi phạm hợp đồng kinh tế.

    14. Các khoản thu nhập liên quan đến việc tiêu thụ hàng hoá, cung cấp dịch vụ không tính trong doanh thu như: thưởng giải phóng tàu nhanh, tiền thưởng phục vụ trong ngành ăn uống, khách sạn sau khi đã trừ các khoản chi phí để tạo ra khoản thu nhập đó.

    18. Các khoản thu nhập khác.

    Nghị định 124/2008/NĐ-CP  Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TNDN

    Điều 3. Thu nhập chịu thuế

    2. Thu nhập khác bao gồm:

    k. Chênh lệch giữa thu về tiền phạt, tiền bồi thường do vi phạm hợp đồng kinh tế trừ (-) đi khoản bị phạt, trả bồi thường do vi phạm hợp đồng theo quy định của pháp luật;

     

     
    Báo quản trị |  
  • #30741   20/12/2008

    toivatoi
    toivatoi

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:20/12/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi thấy Luật sư bình luận vấn đề này có mâu thuẫn

    1.Trước hết, câu hỏi là "thu nhập hoặc chi phí phát sinh nêu trên đều được tính vào thu nhập hoặc chi phí cho mục đích tính thuế", Luật sư đã trả lời "Tất cả các khoản này đều được hạch toán vào thu nhập khác và chi phí khác" như vậy mặc định Thu nhập hay Chi phí đều tính vào TN hoặc chi phí chịu thuế, tuy nhiên sau đó Luật sư lại viện dẫn "Còn thu nhập chịu thuế khác là chênh lệch dương giữa thu nhập khác và chi phí khác (Nếu chênh lệch âm thì bạn không được trừ vào thu nhập chịu thuế)==> ngay trong câu trả lời của Luật sư đã có mâu thuẫn.

    2. Theo luật sư

    Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế

    =

    Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế

    -

    Chi phí hợp lý trong kỳ tính thuế

    +

    Thu  nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế





    Theo tôi "Thu nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế": không có nghĩa chỉ là thu nhập mà là chênh lệch thu nhập và chi phí.

    Tôi cũng hiểu rằng, toàn bộ thu nhập và chi phí nêu trong vấn đề của bạn vuvuvu đều hợp lý hợp lệ cho mục đích thuế. Tuy nhiên, khi tôi tham khảo tư vấn cục thuế các địa phương, phần lớn tôi nhận được câu trả lời là "Phải có hóa đơn" => là vô lý, vì không thể có hóa đơn trong trường hợp này.

    Rất mong hồi âm của Luật sư.
    Trân trọng


     
    Báo quản trị |  
  • #30742   21/12/2008

    Nguyentrilac
    Nguyentrilac
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (288)
    Số điểm: 1370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 12 lần


    toivatoi viết:
    Tôi thấy Luật sư bình luận vấn đề này có mâu thuẫn

    1.Trước hết, câu hỏi là "thu nhập hoặc chi phí phát sinh nêu trên đều được tính vào thu nhập hoặc chi phí cho mục đích tính thuế", Luật sư đã trả lời "Tất cả các khoản này đều được hạch toán vào thu nhập khác và chi phí khác" như vậy mặc định Thu nhập hay Chi phí đều tính vào TN hoặc chi phí chịu thuế, tuy nhiên sau đó Luật sư lại viện dẫn "Còn thu nhập chịu thuế khác là chênh lệch dương giữa thu nhập khác và chi phí khác (Nếu chênh lệch âm thì bạn không được trừ vào thu nhập chịu thuế)==> ngay trong câu trả lời của Luật sư đã có mâu thuẫn.


    Trước hết tôi chưa phải là Luật sư, và nếu bạn hiểu về hạch tóan kế tóan thì bạn sẽ thấy vấn đề trên không có gì là mâu thuẫn cả
     
    Báo quản trị |  
  • #30743   21/12/2008

    Nguyentrilac
    Nguyentrilac
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (288)
    Số điểm: 1370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 12 lần


    toivatoi viết:

    Theo tôi "Thu nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế": không có nghĩa chỉ là thu nhập mà là chênh lệch thu nhập và chi phí.


    Đúng vậy, và bạn xem lại vấn đề này tôi đã giải thích và viện dẫn các điều luật ở trên.

    Bạn đã tham khảo cục thuế địa phương về vấn đề này? và họ trả lời cho bạn bằng miệng hay bằng văn bản ? Nếu bằng miệng thì không đáng tin cậy đâu bạn. Nếu bằng văn bản thì bạn gởi cho tôi văn bản đó đi, tôi rất muốn biết cục thuế giải thích ra sao về vấn đề này.
     
    Báo quản trị |