|
Hải Phòng - Thi tuyển các chức danh lãnh đạo: "Cần quy định chặt chẽ, tránh hình thức"
|
Tôi xin phép được đăng tải nguyên văn bài viết của PV Hồng Dương về vấn đề này!
Theo ý kiến các bạn, việc thi tuyến các chức danh lãnh đạo là việc có thể khả thi được hay không?
____________________________________________________________
Sau
nhiều năm đưa vào kế hoạch thực hiện chương trình cải cách hành chính
của thành phố, năm 2008, việc tổ chức thi tuyển các chức danh trưởng,
phó phòng ở một số sở, ngành trên địa bàn thành phố được thực hiện. Sở
Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch là những đơn vị đi tiên
phong thực hiện công tác này. Mới đây, quận Lê Chân tổ chức thí điểm
thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Chọn được người tài
Thực hiện chương
trình tổng thể CCHC giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ, năm 2004, thành
phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước xây dựng đề án thi
tuyển các chức danh lãnh đạo. Tiếp đó, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Long An
và năm qua là thành phố Hải Phòng thí điểm thi
tuyển các chức danh lãnh đạo các phòng nghiệp vụ. Việc tổ chức thí điểm
thi tuyển chức danh trưởng, phó phòng nghiệp vụ ở các sở, ngành có thể
coi là bước đột phá trong công tác cán bộ, hướng tới xây dựng nền hành
chính hiện đại, phục vụ nhân dân. Bởi, để thực hiện chương trình CCHC
thành công, cần có tư duy mới, bắt đầu từ việc đổi mới cách đánh giá và tuyển chọn cán bộ, trong đó thi tuyển các chức danh lãnh đạo công khai và cạnh tranh là sự lựa chọn tối ưu. Thi
tuyển chức danh lãnh đạo sẽ tạo cơ hội cho những người có năng lực,
trình độ thực sự “có đất dụng võ”, phát triển tài năng, năng lực, cống
hiến cho đất nước, nhân dân, góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Nhiều
chuyên gia nhận định, nếu việc thi tuyển tổ chức khoa học, bảo đảm công
bằng, minh bạch sẽ từng bước ngăn chặn và chấm dứt nạn “chạy” chức,
“chạy” quyền, người nào hội tụ đủ phẩm chất đạo đức, năng lực sẽ có cơ
hội thăng tiến.
- Sở Nội vụ thí điểm thi tuyển chức danh 1 trưởng phòng, 2 phó trưởng phòng.
- Sở Tư pháp thí điểm thi tuyển chức danh phó trưởng phòng.
- Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch thí điểm thi tuyển Trưởng Đoàn chèo Hải Phòng.
- UBND quận Lê Chân thí điểm thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Cần quy định cụ thể, chặt chẽ
Mặc
dù các địa phương tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, nhưng
đến nay việc thi tuyển vẫn chưa được làm bài bản, vẫn là “vừa làm, vừa
rút kinh nghiệm”. Nếu không làm sẽ khiến việc thi tuyển chỉ mang tính
hình thức, lợi bất cấp hại: người được chọn chỉ giỏi về lý thuyết mà
hiệu quả công việc thực tế lại kém. Song, có lẽ khó nhất là khâu ra đề
thi, chọn những người tham gia hội đồng coi thi, người chấm thi. Với
mỗi chức danh cụ thể cần có yêu cầu, đề thi phù hợp và người chấm thi
phải vừa đủ chuyên môn, vừa đủ thẩm quyền và đạo đức.
Theo
một cán bộ vừa tham gia tổ chức một cuộc thi tuyển chức danh trưởng,
phó phòng nghiệp vụ, việc tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo chưa
thật sự thuyết phục. Đối với các chức danh thi tuyển, mới chỉ có duy
nhất một ứng cử viên đăng ký tham gia và chủ yếu là thi viết. Thực tế,
việc thi tuyển chức danh lãnh đạo khó có thể mở rộng như ý kiến của
Trưởng phòng Tổ chức Sở Giao thông-Vận tải, việc lựa chọn người tài
tham gia cơ quan chính quyền là rất cần thiết. Song chỉ những người ở
trong đơn vị hoặc trong ngành mới hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, có thể
xây dựng chương trình hành động sát thực, phù hợp. Nhưng điều quan
trọng là thi tuyển chức danh lãnh đạo chỉ có thể chọn được người tài mà
không có tiêu chuẩn đánh giá đạo đức. Theo nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng
Lô, lựa chọn những cán bộ có đức, có tâm mới là điều quan trọng. Một
cán bộ giỏi, nhưng làm việc thiếu cái tâm trong sáng, luôn vụ lợi, khó
có thể phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Như vậy, cùng với đánh giá
năng lực, trình độ các ứng viên, cần có quy định cụ thể, chặt chẽ về
phẩm chất, đạo đức.
Giám
đốc Sở Công Thương Đỗ Quang Thịnh cho rằng, quy định không rõ ràng sẽ
khiến việc thi tuyển chức danh lãnh đạo càng mang tính hình thức. Theo
nội dung Nghị định 43 của Chính phủ về tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bổ
nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng nghiệp vụ do người đứng đầu đơn
vị quyết định. Trong trường hợp những người được bổ nhiệm chức danh
này, sau 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ, người đứng đầu đơn vị có thể
xem xét, bãi miễn chức vụ. Nhưng khi tổ chức thi tuyển, người đứng đầu
đơn vị sẽ khó bãi miễn chức vụ trưởng, phó phòng nghiệp vụ trong trường
hợp họ không hoàn thành nhiệm vụ mà phải chờ đủ thời gian 5 năm. Như
vậy, quyền hạn của người đứng đầu đơn vị bị hạn chế, không thể “cách
chức” cấp dưới vì “cấp trưởng phòng do thi tuyển mà không phải do lãnh
đạo đơn vị bổ nhiệm”.
Đối với công tác cán bộ, các cơ quan, đơn vị đều thực hiện việc quy hoạch cán bộ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng người kế cận.
Vậy, việc tổ chức thi tuyển có “phá vỡ” công tác quy hoạch cán bộ hoặc
quy trình bổ nhiệm cán bộ hiện tại sẽ có những xáo trộn, đòi hỏi cần
thay đổi để phù hợp? Nhiều ý kiến cho rằng, khi quy định cụ thể, người
đứng đầu sẽ toàn quyền quyết định thi tuyển, đặt ra yêu cầu và lựa chọn
người phù hợp. Lúc đó, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trong
trường hợp cấp dưới làm sai.
____________________________________________________________
|
Bài viết liên quan:
|
|