Hải Phòng - Thi tuyển các chức danh lãnh đạo: "Cần quy định chặt chẽ, tránh hình thức"

Chủ đề   RSS   
  • #19024 25/02/2009

    haminhgiap
    Top 500
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:18/09/2008
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 485
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Hải Phòng - Thi tuyển các chức danh lãnh đạo: "Cần quy định chặt chẽ, tránh hình thức"

    Tôi xin phép được đăng tải nguyên văn bài viết của PV Hồng Dương về vấn đề này!
    Theo ý kiến các bạn, việc thi tuyến các chức danh lãnh đạo là việc có thể khả thi được hay không?
    ____________________________________________________________





    Sau nhiều năm đưa vào kế hoạch thực hiện chương trình cải cách hành chính của thành phố, năm 2008, việc tổ chức thi tuyển các chức danh trưởng, phó phòng ở một số sở, ngành trên địa bàn thành phố được thực hiện. Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch là những đơn vị đi tiên phong thực hiện công tác này. Mới đây, quận Lê Chân tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. 

    Chọn được người tài


    Thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ, năm 2004, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước xây dựng đề án thi tuyển các chức danh lãnh đạo. Tiếp đó, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Long An và năm  qua là thành phố Hải Phòng thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo các phòng nghiệp vụ. Việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh trưởng, phó phòng nghiệp vụ ở các sở, ngành có thể coi là bước đột phá trong công tác cán bộ, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân. Bởi, để thực hiện chương trình CCHC thành công, cần có tư duy mới, bắt đầu từ việc đổi mới cách đánh giá và tuyển chọn cán bộ, trong đó thi tuyển các chức danh lãnh đạo công khai và cạnh tranh là sự lựa chọn tối ưu. Thi tuyển chức danh lãnh đạo sẽ tạo cơ hội cho những người có năng lực, trình độ thực sự “có đất dụng võ”, phát triển tài năng, năng lực, cống hiến cho đất nước, nhân dân, góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu việc thi tuyển tổ chức khoa học, bảo đảm công bằng, minh bạch sẽ từng bước ngăn chặn và chấm dứt nạn “chạy” chức, “chạy” quyền, người nào hội tụ đủ phẩm chất đạo đức, năng lực sẽ có cơ hội thăng tiến.

    - Sở Nội vụ thí điểm thi tuyển chức danh 1 trưởng phòng, 2 phó trưởng phòng.

    - Sở Tư pháp thí điểm thi tuyển chức danh phó trưởng phòng.

    - Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch thí điểm thi tuyển Trưởng Đoàn chèo Hải Phòng.

    - UBND quận Lê Chân thí điểm thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.



    Cần quy định cụ thể, chặt chẽ

     

    Mặc dù các địa phương tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, nhưng đến nay việc thi tuyển vẫn chưa được làm bài bản, vẫn là “vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”. Nếu không làm sẽ khiến việc thi tuyển chỉ mang tính hình thức, lợi bất cấp hại: người được chọn chỉ giỏi về lý thuyết mà hiệu quả công việc thực tế lại kém. Song, có lẽ khó nhất là khâu ra đề thi, chọn những người tham gia hội đồng coi thi, người chấm thi. Với mỗi chức danh cụ thể cần có yêu cầu, đề thi phù hợp và người chấm thi phải vừa đủ chuyên môn, vừa đủ thẩm quyền và đạo đức.

     

    Theo một cán bộ vừa tham gia tổ chức một cuộc thi tuyển chức danh trưởng, phó phòng nghiệp vụ, việc tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo chưa thật sự thuyết phục. Đối với các chức danh thi tuyển, mới chỉ có duy nhất một ứng cử viên đăng ký tham gia và chủ yếu là thi viết. Thực tế, việc thi tuyển chức danh lãnh đạo khó có thể mở rộng như ý kiến của Trưởng phòng Tổ chức Sở Giao thông-Vận tải, việc lựa chọn người tài tham gia cơ quan chính quyền là rất cần thiết. Song chỉ những người ở trong đơn vị hoặc trong ngành mới hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, có thể xây dựng chương trình hành động sát thực, phù hợp. Nhưng điều quan trọng là thi tuyển chức danh lãnh đạo chỉ có thể chọn được người tài mà không có tiêu chuẩn đánh giá đạo đức. Theo nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Lô, lựa chọn những cán bộ có đức, có tâm mới là điều quan trọng. Một cán bộ giỏi, nhưng làm việc thiếu cái tâm trong sáng, luôn vụ lợi, khó có thể phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Như vậy, cùng với đánh giá năng lực, trình độ các ứng viên, cần có quy định cụ thể, chặt chẽ về phẩm chất, đạo đức.

     

    Giám đốc Sở Công Thương Đỗ Quang Thịnh cho rằng, quy định không rõ ràng sẽ khiến việc thi tuyển chức danh lãnh đạo càng mang tính hình thức. Theo nội dung Nghị định 43 của Chính phủ về tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng nghiệp vụ do người đứng đầu đơn vị quyết định. Trong trường hợp những người được bổ nhiệm chức danh này, sau 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ, người đứng đầu đơn vị có thể xem xét, bãi miễn chức vụ. Nhưng khi tổ chức thi tuyển, người đứng đầu đơn vị sẽ khó bãi miễn chức vụ trưởng, phó phòng nghiệp vụ trong trường hợp họ không hoàn thành nhiệm vụ mà phải chờ đủ thời gian 5 năm. Như vậy, quyền hạn của người đứng đầu đơn vị bị hạn chế, không thể “cách chức” cấp dưới vì “cấp trưởng phòng do thi tuyển mà không phải do lãnh đạo đơn vị bổ nhiệm”.

     

    Đối với công tác cán bộ, các cơ quan, đơn vị đều thực hiện việc quy hoạch cán bộ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bi dưỡng người kế cận. Vậy, việc tổ chức thi tuyển có “phá vỡ” công tác quy hoạch cán bộ hoặc quy trình bổ nhiệm cán bộ hiện tại sẽ có những xáo trộn, đòi hỏi cần thay đổi để phù hợp? Nhiều ý kiến cho rằng, khi quy định cụ thể, người đứng đầu sẽ toàn quyền quyết định thi tuyển, đặt ra yêu cầu và lựa chọn người phù hợp. Lúc đó, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trong trường hợp cấp dưới làm sai.

    ____________________________________________________________
     
    9084 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #19025   23/02/2009

    haminhgiap
    haminhgiap
    Top 500
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:18/09/2008
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 485
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Không lẽ các thành viên LawSoft - Hải Phòng lại quá thờ ơ với chủ đề này hay sao?
     
    Báo quản trị |  
  • #19026   23/02/2009

    Lucy_3112
    Lucy_3112
    Top 500
    Mầm

    Vĩnh Phúc, Việt Nam
    Tham gia:19/09/2008
    Tổng số bài viết (253)
    Số điểm: 807
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Xin tham gia ý kiến với bạn haminhgiap

    Vấn đề này bạn Haminhgiap đưa ra, chắc không chỉ dành riêng cho các thành viên Hải Phòng tham gia đâu    Lucy  cũng xin được tham gia một số ý kiến nhỏ về nội dung này cùng bạn.

    ý tưởng thi tuyển chức danh lãnh đạo, ngay từ khi ra đời đã được được đánh giá rất cao và nhận được sự ủng hộ, đồng tình của dư luận công chúng. Tuy nhiên, theo tôi ý tưởng này dù đã được triển khai ở một số địa phương (chủ yếu là các thành phố lớn), nhưng mới chỉ là “thí điểm” chưa thực sự tạo được một kết quả thực tế “mỹ mãn” để nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tức là tại thời điểm này, ý tưởng đã được triển khai thực hiện nhưng có đem lại kết quả khả quan hay không thì còn cần thời gian kiểm định.

    Bởi còn rất nhiều lý do đáng quan ngại, đó là thi tuyển chức danh lãnh đạo có chống được: “chạy chức”?  “hình thức” trong thi tuyển (trong bối cảnh mà hệ thống giáo dục và thi cử của chúng ta còn rất nhiều lỗ thủng và nhiều vấn đề phải bàn)? có đảm bảo tính minh bạch, công bằng? có thực sự tuyển dụng được người có thực tài, đủ phẩm chất và năng lực vào vị trí lãnh đạo cần tuyển?

    Mặt khác, đối với các cơ quan nhà nước, việc bố trí nhân sự lãnh đạo đều được tuân theo quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt theo từng giai đoạn nhất định, tức là cần có thời gian để người lãnh đạo từ vị trí chuyên viên (nhân viên) rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm trong môi trường làm việc đó, mới được tổ chức xem xét, cất nhắc, bổ nhiệm vào vị trí đó.


     

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #19027   25/02/2009

    cuongktv
    cuongktv

    Sơ sinh

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:22/08/2008
    Tổng số bài viết (24)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


       Theo tôi có lẽ ai cũng muốn tất cả các kỳ thi, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, đều phải được tổ chức nghiêm túc, công bằng và hiệu quả.
    Điều này phụ thuộc chủ yếu vào thái độ của người, của bộ phận đứng ra tổ chức thi. Chứ thí sinh tham gia, có mấy ai không muốn kỳ thi đó nghiêm túc, công bằng và hiệu quả!
    Nhưng đấy chỉ là mục tiêu để phấn đấu, và nếu ai cũng vì mục tiêu đó để thực hiện, đừng nản lòng với những tồn tại trước mắt thì mục tiêu sẽ ngày càng rõ!
    Dẫn chứng cho vấn đề này: Các nước phát triển, các kỳ thi của họ đều nghiêm túc, cả người tham gia lẫn người tổ chức!
     
    Báo quản trị |