Đưa tên người vi phạm giao thông lên báo: Nên hay không?

Chủ đề   RSS   
  • #303615 23/12/2013

    HuyenVuLS
    Top 150
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (575)
    Số điểm: 30478
    Cảm ơn: 99
    Được cảm ơn 799 lần
    SMod

    Đưa tên người vi phạm giao thông lên báo: Nên hay không?

    Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2010/TT-BCA Quy định việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông người vi phạm giao thông sẽ được nêu tên trên thông tin truyền thông. (Toàn văn dự thảo tại đây).

    Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Cục Cảnh sát đường thủy, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện như sau:

    - Hàng tuần, lập danh sách các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông phải thông báo; gửi đến các cơ quan thông tin truyền thông để thông báo trên báo, đài, truyền thanh địa phương.

    - Trường hợp cá nhân có vi phạm nghiêm trọng như: chống người thi hành công vụ; sử dụng rượu, bia, chất ma túy hoặc các chất kích thích khác điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông thì danh sách cá nhân vi phạm được gửi về Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để Ủy ban phối hợp với các cơ quan thông tin, thông báo trên phương tiện thông tin truyền thông trung ương, đồng gửi Bộ Công an (qua Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội) để theo dõi.

    Xoay quanh dự thảo này có hai luồng ý kiến trái ngược nhau:

    Một là, nên đưa tên người vi phạm giao thông lên báo. Nhằm tuyên truyền, giáo dục … nhằm phòng ngừa vi phạm.

    Hai là, không nên đưa tên người vi phạm giao thông lên báo. Vì nó ảnh hưởng đến “thông tin riêng tư” của người vi phạm.

    Còn ý kiến thành viên Dân Luật là như thế nào? Rất mong nhận được ý kiến từ thành viên!

    Cập nhật bởi HuyenVuLS ngày 23/12/2013 10:02:20 SA
     
    7158 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn HuyenVuLS vì bài viết hữu ích
    hungmaiusa (24/12/2013) TRUTH (23/12/2013) admin (23/12/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #303621   23/12/2013

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4693)
    Số điểm: 35030
    Cảm ơn: 673
    Được cảm ơn 1180 lần


    Không biết sao chứ thấy cái vụ đưa tên lên báo này ảnh hưởng rất nhiều ah.

    Thứ nhất đăng báo nào? Đăng free ah? Rồi tổng hợp lại người vi phạm trong 1 tháng đăng hay sao? Cái này chắc thành 1 list dài dằng dặc chả ai coi cả rồi lại thành tốn giấy, tốn tiền.

    Thứ hai, cũng như nhiều người nói thì việc này có xâm phạm đến quyền riêng tư về tên tuổi, hình ảnh?

     
    Báo quản trị |  
  • #303672   23/12/2013

    Sukiya
    Sukiya

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/12/2011
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 5 lần


    Phải xem lại cái mục đích đăng báo để làm gì, để bêu rếu hay để tuyên truyền? Bêu rếu xong rồi làm người ta xấu hổ thì liệu có thay đổi được ý thức của người tham gia giao thông hay không, nói thật là ra đường chẳng ai muốn bị phạt cả, bị phạt mất tiền đã là đau đớn rồi, không cần đến việc đăng báo để nhắc nhở nữa đâu. 

    Thứ hai là việc đăng "báo" là chuyện cực kì nực cười, nếu đăng mỗi ngày tất cả các trường hợp bị xử lý thì phải phát hành "sách" mới đúng, còn lấy vài vụ điển hình ra để đăng thì thà mỗi ngày cứ đăng lên vài điều trong luật, chứ người đọc chỉ quan tâm việc lỗi nào thì phạt bao nhiêu chứ ai thèm xem người bị phạt là ông quái nào. 

    Tựu chung lại, muốn nhắn nhủ cho các bác quan to rằng: mấy bác ăn tiền thuế của dân thì không làm gì còn bị chửi ít, chứ nghĩ ra mấy chiêu kì quái để hành dân rồi bòn thêm tiền để đầu tư cho mấy cái kế hoạch chính sách của mấy bác thì sẽ ăn gạch dư luận thấm đòn đây ạ !!

    Thân.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Sukiya vì bài viết hữu ích
    TRUTH (25/12/2013)
  • #303854   24/12/2013

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4130)
    Số điểm: 30170
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1984 lần


    Chào mọi người.

    Việc thông báo danh sách người vi phạm giao thông lên báo là không thể thực hiện được và vi phạm pháp luật :

    Không thể thực hiện :

    -Báo nào chấp nhận đăng miễn phí ? Trường hợp phải đóng tiền, nếu Cơ quan chức năng phải đóng tiền thì không có khoản chi cho mục đích này; nếu buộc người vi phạm đóng tiền thì không có cơ sở pháp lý.

    -Số lượng quá lớn nên không thể tổng hợp kịp thời và đầy đủ. Đồng thời phải thông qua rất nhiều thủ tục nên có thể việc đăng báo quá chậm nên không còn ý nghĩa; thông tin đăng báo rất ít nên có thể gây nhầm lẫn về chủ thể:

    Ví dụ : ngày 24/12/2013 có báo đăng :

    Ông Nguyễn Văn A, công tác tại Tổng Cty Xây Dựng X ngày 18/8/20013 đã vượt đèn đỏ. (thông tin quá chậm không còn giá trị giáo dục, răn đe).

    Ông Nguyễn Văn A là Công Nhân Xây dựng và trùng tên với tổng giám đốc nguyễn văn A sẽ gây nhầm lẫn.

    Vi phạm pháp luật :

    -Trong các hình thức xử phạt, xử lý VPHC không có hình thức “bêu tên” này nên thực hiện là trái luật.

    -Không đảm bảo sự công bằng :

    +Do người vi phạm quá nhiều , có thể sơ sót do vô ý hoặc vô trách nhiệm nên có người bị “bêu tên”, có người không bị dù cùng vi phạm như nhau.

    +Hậu quả gánh chịu của từng người khác nhau : Nếu là công chức có thể bị phê bình, không xét thi đua, bị cách chức …. Còn nếu là dân bình thường, hành nghề tự do thì “vui mừng” vì tên được đăng báo không tốn tiền.

    -Tạo cớ cho CSGT nhũng nhiểu vì nếu người vi phạm là người của công chúng hoặc người nỗi tiếng thì sẽ bị làm căng để làm ….gì thì không biết !

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    themiracle (25/12/2013) ntdieu (25/12/2013) TRUTH (25/12/2013)
  • #303958   25/12/2013

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4693)
    Số điểm: 35030
    Cảm ơn: 673
    Được cảm ơn 1180 lần


    Biết đâu sau khi đăng báo mấy bác ấy lại còn nghĩ sáng kiến tập hợp lại thành sách những người vi phạm pháp luật trong năm nữa nhỉ.

     
    Báo quản trị |  
  • #303986   25/12/2013

    marketingthm
    marketingthm

    Sơ sinh

    Bình Phước, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 3 lần


    Sao bữa nay các bác trên cao hay nghĩ ra những điều vớ vẩn ấy nhỉ, không có việc gì làm à? những việc lớn có lợi cho dân, cho nước không lo, lo gì toàn chuyện tào lao

     
    Báo quản trị |  
  • #304165   26/12/2013

    thanhlaw.phamlhn
    thanhlaw.phamlhn
    Top 500
    Female


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/12/2011
    Tổng số bài viết (358)
    Số điểm: 2095
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 132 lần


    Đây là phương án nhưng tính khả thi là số 0 bởi những lý do thì đã được phân tích ở trên. Để giảm tình hình vi phạm thì nên tập trung nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, xây dựng hình ảnh người cảnh sát giao thông đẹp về đức và chuyên môn góp phần không nhỏ làm thay đổi suy nghĩ của người điều khiển phương tiện.

    http://danluat.thuvienphapluat.vn/thanh-vien/thanhlaw.phamlhn

    Mobile: 0123 943 7763

     
    Báo quản trị |  
  • #304225   26/12/2013

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4130)
    Số điểm: 30170
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1984 lần


    Chào mọi người.

    Theo tôi thì hành vi vi phạm luật giao thông khá phổ biến hiện nay thì ngoài lý do rất quan trọng là ý thức chấp hành pháp luật kém (lỗi cố ý):'(

    Tuy nhiên, một nguyên nhân rất quan trọng (có người đã nêu ra) nhưng vì lợi ích nhóm mà cơ quan chức năng cố tình làm lơ lỗi vô ý do "không biết luật" :

    Tôi đã thử hỏi một số bạn bè 2 câu hỏi : 1) Mấy giờ thì phải mở (tắt) đèn xe khi lưu thông trên đường.2) Tốc độ tối đa cho phép xe mô tô lưu thông trong nội thành là bao nhiêu km ?

    Kết quả trả lời của họ khiến tôi chuyễn từ "kinh ngạc" qua "kinh sợ"

    Luật GTĐB khi học lấy bằng lái thì chỉ cần một buổi trước khi thi là đậu (chủ yếu là chỉ mánh, miếng chứ không phải dạy luật). Không biết luật thì làm sao tuân thủ pháp luật được.

    Tai nạn giao thông xãy ra, trách nhiệm của nơi dạy và cấp bằng lái xe rất lớn nhưng luật chưa điều chỉnh !

    Có khi bị đăng báo, bị kiểm điểm ở địa phương nhưng người vi phạm cũng chưa biết là lần sau đi thế nào cho đúng luật.

    Ngoài ra, các cơ quan kiểm định xe cũng vậy, vừa kiểm định xe xong, chạy ra cửa thắng không ăn nên gây TNGT nhưng cơ quan kiểm định vẫn vô can.(luật không có chế tài)

    Lý do của bất hợp lý này chỉ được làm rõ nếu "làm rõ" được "chủ thực sự" của các cơ sở day, thi bằng lái và kiểm định xe là Ai.

     
    Báo quản trị |  
  • #304260   27/12/2013

    legalconsult
    legalconsult
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/11/2012
    Tổng số bài viết (421)
    Số điểm: 3183
    Cảm ơn: 57
    Được cảm ơn 255 lần


    hungmaiusa viết:

     

    Tai nạn giao thông xãy ra, trách nhiệm của nơi dạy và cấp bằng lái xe rất lớn nhưng luật chưa điều chỉnh !

    Có khi bị đăng báo, bị kiểm điểm ở địa phương nhưng người vi phạm cũng chưa biết là lần sau đi thế nào cho đúng luật.

    Ngoài ra, các cơ quan kiểm định xe cũng vậy, vừa kiểm định xe xong, chạy ra cửa thắng không ăn nên gây TNGT nhưng cơ quan kiểm định vẫn vô can.(luật không có chế tài)

    Lý do của bất hợp lý này chỉ được làm rõ nếu "làm rõ" được "chủ thực sự" của các cơ sở day, thi bằng lái và kiểm định xe là Ai.

    Chào bạn,

    Mình không đồng ý với bạn về việc áp dụng chế tài đối với các đối tượng nêu trên với lý do như bạn nói.

    Đối với nơi dạy và thi giấy phép lái xe: Theo mình thì chỉ ban hành quy trình dạy, thi chặt chẽ hơn, khó hơn để đảm bảo chất lượng đầu ra. Chỉ xử lý vi phạm đối với những cơ sở này nếu vi phạm quy trình, nhận hối lộ mà thôi. Không thể đổ trách nhiệm khi người tham gia giao thông vi phạm, gây TNLĐ lên đầu những cơ sở này được. Nếu bạn là chủ cơ sở này, bạn có chấp nhận nhận rủi ro này không???

    Đối với Cơ quan kiểm định chất lượng: Cũng giống như trên, chỉ xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về kiểm định mà thôi. 

    Có thể tăng cường giám sát, thanh tra đối với các cơ sở này. Mà đối với Việt Nam, còn lâu mới có sự minh bạch được nên ý kiến cũng chỉ là ý kiến mà thôi.

    B.R

     
    Báo quản trị |  
  • #304347   27/12/2013

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4130)
    Số điểm: 30170
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1984 lần


    Chào bạn,

    Mình không đồng ý với bạn về việc áp dụng chế tài đối với các đối tượng nêu trên với lý do như bạn nói.

    Do bạn phản đối tôi nên tôi cũng không đồng ý với ý kiến của bạn.:|

    Đối với nơi dạy và thi giấy phép lái xe: Theo mình thì chỉ ban hành quy trình dạy, thi chặt chẽ hơn, khó hơn để đảm bảo chất lượng đầu ra.

    Đối với quy trình dạy và thi như hiện nay, nếu làm chặt chẽ thì chắc chắn không được 50% người lái xe có bằng. Như vậy thì vấn để không phải là quy trình mà vấn đề là "con người" thực hiện quy trình. Tôi đưa ra nhận định này từ việc tự làm thử các đề thi khác nhau.

    Chỉ xử lý vi phạm đối với những cơ sở này nếu vi phạm quy trình, nhận hối lộ mà thôi.

    Tội hối lộ là khó phát hiện nhất vì người nhận và người đưa đều bị tội và cả 2 đều đạt mục đích của mình khi thực hiện xong hành vi đưa nhận hối lộ. Thực tế thường chỉ khi bị bắt giữ vì một tội khác thì mới điều tra ra tội hối lộ.

    Không thể đổ trách nhiệm khi người tham gia giao thông vi phạm, gây TNLĐ lên đầu những cơ sở này được. Nếu bạn là chủ cơ sở này, bạn có chấp nhận nhận rủi ro này không???

    Cơ sở phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm mà họ đưa ra "thị trường", có bằng nhưng không biết luật, thậm chí không biết chử luôn là chứng cứ về việc sai phạm và nên đóng cửa cơ sở đó. Chủ cơ sở chấp nhận thì làm, không thì đừng làm; Ngành nào cũng vậy mà bạn.

    Đối với Cơ quan kiểm định chất lượng: Cũng giống như trên, chỉ xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về kiểm định mà thôi. 

    Thực hiện đúng quy định nhưng chất lượng không đạt thì phải xử lý người không tuân thủ quy trình hoặc xử lý người soạn quy trình; Không có lý gì quy trình đúng, thực hiện đúng quy trình nhưng chất lượng đầu ra không tốt.

    Có thể tăng cường giám sát, thanh tra đối với các cơ sở này. Mà đối với Việt Nam, còn lâu mới có sự minh bạch được nên ý kiến cũng chỉ là ý kiến mà thôi.

    Ý kiến này thì tôi thấy đúng vì nó phản bác các ý kiến trên của bạn.

    Cấp bằng lái cho người không đủ tiêu chuẩn, cấp giấy kiểm định cho xe không đạt chất lượng là hành vi gây nghuy hiểm cho xã hội và cần thiết điều chỉnh, sửa đổi khái niệm, định nghĩa của 2 tội :

    Điều 204. Tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn

    Điều 205. Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ

    Thì chắc chắn tình trạng giao thông sẽ tốt hơn nhiều vì giảm tối đa phế phẩm đưa vào lưu thông.

     
    Báo quản trị |  
  • #304247   27/12/2013

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (455)
    Số điểm: 3304
    Cảm ơn: 95
    Được cảm ơn 203 lần


    đưa tên người vi phạm giao thông lên mặt báo..... vậy là mỗi khi mua báo, ta sẽ được tặng thêm  danh sách gồm 10 trang list những người vi phạm giao thông của cả nước trong tuần này. Lãng phí tiền giấy và công in ấn quá.

     
    Báo quản trị |