Đề xuất trừ điểm bằng lái xe của tài xế vi phạm

Chủ đề   RSS   
  • #503235 26/09/2018

    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    Đề xuất trừ điểm bằng lái xe của tài xế vi phạm

    Đây là đề xuất được đưa ra bởi Cục Cảnh sát giao thông.

    Ngày 24/9/2018, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông

    Theo đại tá Bình, hiện đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm giao thông, tuy nhiên trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái. Thực tế này đi ngược xu hướng của thế giới. Ở Trung Quốc, người tham gia giao thông nếu mắc lỗi về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và nhận cảnh cáo; trường hợp bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại bằng lái.

    Với đề xuất của Cục CSGT, những người vi phạm giao thông sẽ bị cảnh sát trừ điểm vào bằng lái. Ảnh: Bá Đô

    Với đề xuất của Cục CSGT, những người vi phạm giao thông sẽ bị cảnh sát trừ điểm vào bằng lái

    Ngoài ra, Cục phó CSGT cho rằng "tình trạng phạt cho tồn tại dẫn tới người vi phạm nhờn luật", nếu áp dụng việc trừ điểm vào giấy phép lái xe mỗi khi tài xế vi phạm thì sẽ hạn chế được tiêu cực, quyết định xử phạt có tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn.

    Để áp dụng được việc trừ điểm vào bằng lái nêu trên, cùng với sửa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, Cục CSGT cho rằng cần phải đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trên cả nước, khi xử lý cảnh sát chỉ cần tra tên rồi trừ điểm tài xế vi phạm trên hệ thống này.

    Đồng tình với đề xuất của Cục CSGT, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, đội CSGT số 1 (Hà Nội) phân tích, biện pháp trừ điểm sẽ được làm căn cứ xác định tài xế vi phạm bao nhiêu lần và ở đâu, qua đó cơ quan chức năng nắm được thông tin để có biện pháp cần thiết.

    "Hiện việc xử phạt hành chính với các lỗi vi phạm giao thông chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, nhiều tài xế có tình trạng vi phạm rồi bỏ lại bằng lái, cố tình không nộp phạt và sau đó làm giấy phép lái xe mới một cách dễ dàng", ông Quỹ nói.

    Từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng "bấm lỗ".

    Theo đó, nếu giấy phép lái xe bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi giấy phép lái xe; nếu bị đánh dấu 3 lần thì giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

     Việc bấm lỗ thời điểm đó đã trở thành nỗi ám ảnh của tài xế. Tuy nhiên, sau đó Bộ Công an cho rằng việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái lem nhem thiếu thẩm mỹ. Chưa kể những tiêu cực nảy sinh khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách “chạy” bằng lái mới. Đến năm 2007, Nghị định 146 được ban hành bãi bỏ quy định "bấm lỗ bằng lái".

    Nguồn: VnExpress

     
    7226 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang <123>
Thảo luận
  • #519443   30/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    haianh1648 viết:

    Một ý tưởng khá hay nhưng theo mình việc này hơi khó thực hiện ở Việt Nam vì không đủ căn cứ để chứng minh lỗi vi phạm, ví dụ không có lực lượng CSGT cắm chốt, hoặc người dân chối bay chối biến vi phạm. ghi nhận những hình ảnh vi phạm kết hợp với việc xử lý thật nặng tay nếu có camera giao thông cũng là một ý tưởng không tồi.

    Đúng là áp dụng ở Việt Nam ngay lúc này sẽ khó khăn, nhưng nhìn nhận một cách khách quan thì đây là giải pháp tốt để hạn chế tối đa các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ. Việc làm lúc này là cần phải nghiên cứu, khảo sát để làm sao tìm ra được giải pháp tốt nhất áp dụng vào Việt Nam phù hợp với tình hình nước ta.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tranxuandung991994 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/05/2019)
  • #516230   31/03/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Chợt nhớ đến gần đây có tin về việc Trung Quốc tăng cường việc chấm điểm công dân. Sử dụng công nghệ để nhận biết tự động và chấm điểm, nâng cao ý thcứ công cộng của người dân hơn. Mình nên nghiên cứu học tập vấn đề này

     
    Báo quản trị |  
  • #519444   30/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    thuychichu viết:

    Chợt nhớ đến gần đây có tin về việc Trung Quốc tăng cường việc chấm điểm công dân. Sử dụng công nghệ để nhận biết tự động và chấm điểm, nâng cao ý thcứ công cộng của người dân hơn. Mình nên nghiên cứu học tập vấn đề này

    Đúng là Trung Quốc có rất nhiều cách làm hay mà chúng ta nên học tập. Rõ ràng ý thức công cộng của người dân Việt Nam cũng đang ở mức báo động. Tuy nhiên những quy định như trừ điểm bằng lái xe hay trừ điểm ý thức công dân mà áp dụng vào Việt Nam thì có lẽ sẽ khó vì lực lượng quản lý của nước ta còn khá mỏng khó mà kiểm soát được, còn nếu áp dụng công nghệ vào quản lý thì kinh phí của ta chưa đáp ứng được điều đó.

     
    Báo quản trị |  
  • #516370   31/03/2019

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1960)
    Số điểm: 13078
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 251 lần


    Theo quan điểm của mình thì vấn đề này rất thiết thực, mỗi tài xế cần có chế tài điều chỉnh nhằm hạn chế hành vi vi phạm của mình. Việc trừ điểm như trên sẽ khiến loại bỏ dần những người thiếu ý thức và kiến thức tham gia giao thông cũng như tạo tính răn đe đối với họ khi phải thi lại nếu trừ hết điểm.

     
    Báo quản trị |  
  • #519445   30/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    MewBumm viết:

    Theo quan điểm của mình thì vấn đề này rất thiết thực, mỗi tài xế cần có chế tài điều chỉnh nhằm hạn chế hành vi vi phạm của mình. Việc trừ điểm như trên sẽ khiến loại bỏ dần những người thiếu ý thức và kiến thức tham gia giao thông cũng như tạo tính răn đe đối với họ khi phải thi lại nếu trừ hết điểm.

    Đây là một ý tưởng hay nhưng quan trọng là cần phải có kế hoạch cũng như một quá trình, thời gian thích hợp để có thể áp dụng ở Việt Nam. Việt Nam và Trung Quốc là 2 quốc gia có nhiều nét tương đồng về văn hóa nên việc học hỏi nước bạn những quy định tiến bộ là hoàn toàn hợp lý nhưng một thực tế là Việt Nam và Trung Quốc ngày này đang ở vị trí khá xa về sự phát triển. Để có thể áp dụng quy định của nước bạn vào tình hình Việt Nam sẽ là vấn đề khá nan giải.

     
    Báo quản trị |  
  • #518426   18/05/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Công nghệ thông tin đã phát triển nên tại sao lại phải thực hiện thủ công như vậy. Chỉ cần sử dụng app hoặc 1 website để tra cứu thông tin vi phạm là được. Dùng số bằng lái để tra cứu, nhập số sẽ phát hiện ra tài xế vi phạm bao nhiêu lần rồi… chứ sao lại bấm lỗ :3

     

     
    Báo quản trị |  
  • #519345   29/05/2019

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 135 lần


    Quy định trên cũng sẽ phát sinh những tiêu cực. Cái quan trọng để giải quyết vấn nạn giao thông là nâng cao ý thức của người dân và tình trạng hối lộ của mấy ông CSGT. Pháp luật nghiêm minh thì người dân sẽ tích cực hưởng ứng, chứ quy định càng nhiều mà áp dụng chả đâu vào đâu thì chỉ thêm phiền phức, tốn kém và dân càng khổ nhiều hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #519434   30/05/2019

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 68 lần


    Trước đây mình vẫn có quy định về bấm lỗ bằng lái xe đối với người vi phạm, nếu bấm quá 3 lỗ thì bị tịch thu luôn bằng lái xe hay sao ấy. Mình thì nghĩ đối với các quy định như thế này cần được áp dụng nhiều hơn và chặt chẽ hơn chứ để 1 người cứ vi phạm hoài điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ này thì rất nguy hiểm

     
    Báo quản trị |  
  • #519447   30/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    Lunakhung123 viết:

    Trước đây mình vẫn có quy định về bấm lỗ bằng lái xe đối với người vi phạm, nếu bấm quá 3 lỗ thì bị tịch thu luôn bằng lái xe hay sao ấy. Mình thì nghĩ đối với các quy định như thế này cần được áp dụng nhiều hơn và chặt chẽ hơn chứ để 1 người cứ vi phạm hoài điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ này thì rất nguy hiểm

    Đúng là trước đây quy định bấm lỗ được quy định đã giảm số lượng vi phạm giao thông khi mà người tham gia giao thông nếu bị bấm lỗ hai lần thì sẽ phải thi lại bằng. Tuy nhiên, quy định này đã bị dừng lại kể từ năm 2007 bởi những bất cập của nó nhưng mình vẫn cho rằng quy định trên khá tốt vì ít nhất nó làm giảm số lượng vi phạm giao thông.

     
    Báo quản trị |  
  • #519446   30/05/2019

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 88 lần


    Đề xuất này có vẻ hay và khả thi hơn so với đề xuất "tịch thu bằng vĩnh viễn đối với lái xe uống rượu bia" đã được đưa ra trước đó. Bởi việc chấm điểm có thể phân hóa được hành vi vi phạm và việc nếu vi phạm hết số điểm thì sẽ bị thi lại bằng lái. Điều nay không chỉ hạn chế được đối với những lái xe uống rượu bia và còn với những lỗi vi phạm khác nữa. Vẫn biết là ở Việt Nam việc áp dụng đề xuất này còn khó khăn nhưng hy vọng sẽ sớm được triển khai trên thực tế

     
    Báo quản trị |  
  • #519449   30/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    Haitran1995 viết:

    Đề xuất này có vẻ hay và khả thi hơn so với đề xuất "tịch thu bằng vĩnh viễn đối với lái xe uống rượu bia" đã được đưa ra trước đó. Bởi việc chấm điểm có thể phân hóa được hành vi vi phạm và việc nếu vi phạm hết số điểm thì sẽ bị thi lại bằng lái. Điều nay không chỉ hạn chế được đối với những lái xe uống rượu bia và còn với những lỗi vi phạm khác nữa. Vẫn biết là ở Việt Nam việc áp dụng đề xuất này còn khó khăn nhưng hy vọng sẽ sớm được triển khai trên thực tế

    Không biết là Quốc hội coa đưa vấn đề này ra để thảo luận không nhưng mình thấy nên triển khai việc lấy ý kiến đề xuất này sớm, vì kể từ sau khi quy định về bấm lỗ bằng lái chính thức hết hiệu lực thì hình như chưa có thêm quy định nào bắt người điều khiển phải thi lại hay học lại bằng lái. Thừa nhận là việc thu bằng vĩnh viễn thật sự khó mà khả thi được vì mình thấy nó có khá nhiều hệ lụy về sau như: bị thu bằng vĩnh viễn thì người đó có được thi lại bằng mới hay không hay sau khi chấp hành hình thức xử lý của Nhà nước thì những người bị tước bằng sẽ tham gia giao thông như thế nào? Mình cũng nghĩ giống bạn đó là trừ điểm bằng lái xe sẽ phù hợp hơn là tước bằng vĩnh viễn.

     
    Báo quản trị |  
  • #519460   30/05/2019

    Theo quan điểm của mình thì đề xuất này trên lý thuyết là rất hay. Nhưng liệu thực tế có áp dụng được hay nó mới là việc cần bàn tới. Việc xử phạt tiền tài xế khi vi phạm là chuyện rất xưa rồi. Đây có thể là một chế tài "xử phạt cho có" vì số tiền phạt mình thấy đó giờ không thật sự quá nhiều để tài xế "nhớ suốt đời". Do đó, đề xuất trừ điểm bằng lái xe mình thấy khá hay nhưng liệu có đủ nhân sự làm việc này hay không hay vì mật độ giao thông ở nước ta là quá lớn..
     
    Báo quản trị |  
  • #519690   31/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    baotoan2703 viết:

    Theo quan điểm của mình thì đề xuất này trên lý thuyết là rất hay. Nhưng liệu thực tế có áp dụng được hay nó mới là việc cần bàn tới. Việc xử phạt tiền tài xế khi vi phạm là chuyện rất xưa rồi. Đây có thể là một chế tài "xử phạt cho có" vì số tiền phạt mình thấy đó giờ không thật sự quá nhiều để tài xế "nhớ suốt đời". Do đó, đề xuất trừ điểm bằng lái xe mình thấy khá hay nhưng liệu có đủ nhân sự làm việc này hay không hay vì mật độ giao thông ở nước ta là quá lớn..

    Đúng, đây là một đề xuất hay và theo mình thì nó cũng nên áp dụng ở nước ta. Tuy nhiên, để triển khai nó trên thực tế thì sẽ cần rất nhiều thời gian. Nước ta không giống Trung Quốc nên không thể bê y nguyên của họ để áp dụng vào nước ta được. Cần phải nghiên cứu, khảo sát để tìm ra con đường tốt nhất để đưa quy định này vào thực tiễn giao thông Việt Nam.

     
    Báo quản trị |  
  • #519473   30/05/2019

    haihongnguyen
    haihongnguyen

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (92)
    Số điểm: 757
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 28 lần


    Việc trừ điểm này cũng hay. Nhưng để quản lý tốt thì phải xây dựng được cơ sỡ dữ liệu quốc gia đầy đủ, đồng bộ và thống nhất. Hệ thống khai thác dữ liệu này cũng phải hoàn chỉnh thì đề xuất trên mới khả thi.

     
    Báo quản trị |  
  • #519691   31/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    haihongnguyen viết:

    Việc trừ điểm này cũng hay. Nhưng để quản lý tốt thì phải xây dựng được cơ sỡ dữ liệu quốc gia đầy đủ, đồng bộ và thống nhất. Hệ thống khai thác dữ liệu này cũng phải hoàn chỉnh thì đề xuất trên mới khả thi.

    Thế mới nói, còn rất lâu nữa quy định này mới có thể áp dụng được ở nước ta cho dù đề suất có được thông qua hay không. Không thể áp dụng một cách máy móc mà cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để áp dụng sao cho có hiệu quả.

     
    Báo quản trị |  
  • #519699   31/05/2019

    haihongnguyen
    haihongnguyen

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (92)
    Số điểm: 757
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 28 lần


    Đúng rồi bạn. Tôi bỗng thấy lo cho các sự nghiệp chạy grab của tôi khi bị phạt thì sẽ bị trừ điểm. Trừ hoài chắc chuyển qua Grab Bicycle quá.

     
    Báo quản trị |  
  • #519708   31/05/2019

    NgocHoLaw
    NgocHoLaw
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2018
    Tổng số bài viết (556)
    Số điểm: 6728
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 298 lần


    Theo mình thấy hiện nay tình trạng các bác tài có bằng lái xe rất đơn giản. Rất nhiều đơn vị có những gói học lái xe "bao đậu" cho những học viên của mình. Vì thế chất lượng các bác tài khi tham gia giao thông không đảm bảo. Những vụ tai nạn kinh hoàng do các bác tài chất lượng kém đã gây đau thương cho biết bao gia đình. Đề xuất trừ điểm bằng lái xe của tài xế vi phạm có lẽ là một giải pháp để nâng cao chất lượng tham gia giao thông của các bác tài.

    Cập nhật bởi NgocHoLaw ngày 31/05/2019 08:07:00 CH chính tả
     
    Báo quản trị |  
  • #519806   31/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    NgocHoLaw viết:

    Theo mình thấy hiện nay tình trạng các bác tài có bằng lái xe rất đơn giản. Rất nhiều đơn vị có những gói học lái xe "bao đậu" cho những học viên của mình. Vì thế chất lượng các bác tài khi tham gia giao thông không đảm bảo. Những vụ tai nạn kinh hoàng do các bác tài chất lượng kém đã gây đau thương cho biết bao gia đình. Đề xuất trừ điểm bằng lái xe của tài xế vi phạm có lẽ là một giải pháp để nâng cao chất lượng tham gia giao thông của các bác tài.

    Việc lái xe gây tai nạn không phải lúc nào cũng là do chuyên môn của người lái mà là do sự tác động của các chất kích thích khiến lái xe không làm chủ được hành vi dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Trừ điểm bằng lái không phải là cách để loại bỏ lái xe không đủ trình độ chuyên môn điều khiển phương tiện mà mình nghĩ nó là giải pháp để người điều khiển xe có trách nhiệm hơn khi ngồi trước vô lăng.

     
    Báo quản trị |  
  • #520222   08/06/2019

    ph_ngoc
    ph_ngoc
    Top 500


    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/09/2017
    Tổng số bài viết (222)
    Số điểm: 1608
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 77 lần


    Nếu đề xuất này được thông qua, đây sẽ là con dao hai lưỡi vì khi tài xế lái xe coi Giấy phép lái xe là cần câu cơm. Khi họ vi phạm, bị trừ điểm và có thể nguy cơ phải thi lại Giấy phép lái xe. Khi đó buộc họ phải chạy chọt dẫn đến tình trạng hối lộ sẽ xảy ra.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #538178   31/01/2020

    buiquangbinh071214
    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Tôi thấy ý kiến này cũng hay, tuy nhiên cần xây dựng cơ chế và đội ngũ nhân lực để thực hiện vấn đề này. Mặt khác, chỉ nên áp dụng đối với những lỗi nguy hiểm như nồng độ cồn, tín hiệu đèn, tốc độ, ... để giảm thiểu tai nạn xảy ra. Còn nếu áp dụng cho tất cả các lỗi thì có vẻ như bị thu bằng khá nhiều.

     
    Báo quản trị |