Đề xuất trừ điểm bằng lái xe của tài xế vi phạm

Chủ đề   RSS   
  • #503235 26/09/2018

    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    Đề xuất trừ điểm bằng lái xe của tài xế vi phạm

    Đây là đề xuất được đưa ra bởi Cục Cảnh sát giao thông.

    Ngày 24/9/2018, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông

    Theo đại tá Bình, hiện đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm giao thông, tuy nhiên trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái. Thực tế này đi ngược xu hướng của thế giới. Ở Trung Quốc, người tham gia giao thông nếu mắc lỗi về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và nhận cảnh cáo; trường hợp bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại bằng lái.

    Với đề xuất của Cục CSGT, những người vi phạm giao thông sẽ bị cảnh sát trừ điểm vào bằng lái. Ảnh: Bá Đô

    Với đề xuất của Cục CSGT, những người vi phạm giao thông sẽ bị cảnh sát trừ điểm vào bằng lái

    Ngoài ra, Cục phó CSGT cho rằng "tình trạng phạt cho tồn tại dẫn tới người vi phạm nhờn luật", nếu áp dụng việc trừ điểm vào giấy phép lái xe mỗi khi tài xế vi phạm thì sẽ hạn chế được tiêu cực, quyết định xử phạt có tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn.

    Để áp dụng được việc trừ điểm vào bằng lái nêu trên, cùng với sửa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, Cục CSGT cho rằng cần phải đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trên cả nước, khi xử lý cảnh sát chỉ cần tra tên rồi trừ điểm tài xế vi phạm trên hệ thống này.

    Đồng tình với đề xuất của Cục CSGT, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, đội CSGT số 1 (Hà Nội) phân tích, biện pháp trừ điểm sẽ được làm căn cứ xác định tài xế vi phạm bao nhiêu lần và ở đâu, qua đó cơ quan chức năng nắm được thông tin để có biện pháp cần thiết.

    "Hiện việc xử phạt hành chính với các lỗi vi phạm giao thông chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, nhiều tài xế có tình trạng vi phạm rồi bỏ lại bằng lái, cố tình không nộp phạt và sau đó làm giấy phép lái xe mới một cách dễ dàng", ông Quỹ nói.

    Từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng "bấm lỗ".

    Theo đó, nếu giấy phép lái xe bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi giấy phép lái xe; nếu bị đánh dấu 3 lần thì giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

     Việc bấm lỗ thời điểm đó đã trở thành nỗi ám ảnh của tài xế. Tuy nhiên, sau đó Bộ Công an cho rằng việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái lem nhem thiếu thẩm mỹ. Chưa kể những tiêu cực nảy sinh khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách “chạy” bằng lái mới. Đến năm 2007, Nghị định 146 được ban hành bãi bỏ quy định "bấm lỗ bằng lái".

    Nguồn: VnExpress

     
    7387 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang 123>
Thảo luận
  • #506429   31/10/2018

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 191 lần


    Đề xuất này hay đấy, nhưng mình nghĩ cũng nên quy định thêm thời gian reset điểm chứ nhỉ. Ví dụ như 01 năm, 06 tháng phục hồi điểm 1 lần. Chứ chạy bao nhiêu năm thì việc dính các lỗi nhỏ thì chắc ai cũng phải đi thi lại bằng lái hết mất.

     
    Báo quản trị |  
  • #513519   10/02/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    Cảm ơn ý kiến của bạn!

    Mình nghĩ là việc resets lại điểm hay đó. Vì nếu như không reset lại điểm thì trong đời người không biết sẽ có bao nhiều lần phải thi lại bằng nữa. Hoặc nếu không reset thì phải cho thật nhiều điểm để đảm bảo 1 người không có quá nhiều lần phải thi lại bằng lái.
     
    Báo quản trị |  
  • #528370   15/09/2019

    ngphunganh
    ngphunganh
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1853
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 36 lần


    TruongMinhToan viết:

    Đề xuất này hay đấy, nhưng mình nghĩ cũng nên quy định thêm thời gian reset điểm chứ nhỉ. Ví dụ như 01 năm, 06 tháng phục hồi điểm 1 lần. Chứ chạy bao nhiêu năm thì việc dính các lỗi nhỏ thì chắc ai cũng phải đi thi lại bằng lái hết mất.

    Mình thấy bạn nói đúng,có thể 6 tháng reset điểm 1 lần. Các tài xế chạy xe dịch vụ đi đến các tỉnh thành khác hay mắc phải lỗi đi sai làn đường, vậy nếu như cứ trừ điểm mà không có reset điểm thì họ phải đi học lại rồi chờ lấy bằng lái thì trong khoảng thời gian đó họ không có việc làm à?

     
    Báo quản trị |  
  • #507667   15/11/2018

    tientaetae
    tientaetae
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (312)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 53 lần


    Mình thấy quy định này hay và có khả năng áp dụng được trong thực tế. Chỉ phạt tiền không đủ răn đe người vi phạm. Khi trừ điểm như vậy họ sẽ ý thức hơn, không ai muốn tham gia thi bằng lái nhiều lần vì sẽ rất mất thời gian và phiền phức.

     
    Báo quản trị |  
  • #513520   10/02/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    Cảm ơn ý kiến của bạn!

    Việc trừ điểm bằng lái xe và yêu cầu thi lại bằng lái sẽ khiến cho người tham gia giao thông phải cẩn thận hơn khi đi đường. Tuy nhiên phải xác định rõ trừ thế nào và bao nhiêu điểm để trừ. Chớ nếu cho ít điểm quá chắc cả nước phải thi lại bằng lái quá.
     
    Báo quản trị |  
  • #507689   15/11/2018

    nguyenquachcongminh
    nguyenquachcongminh

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/10/2018
    Tổng số bài viết (83)
    Số điểm: 550
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 18 lần


    Quá trình xử phạt và trừ điểm có được thực hiện công khai, minh bạch hay không. Và đề xuất đòi hỏi phải được nghiên cứu rất thận trọng, khách quan.

     Chưa kể đến thực hiện có thể sẽ dẫn đến những tiêu cực như mua bằng, bán bằng, điều này chỉ có hại cho dân chứ không có lợi.

     
    Báo quản trị |  
  • #513521   10/02/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    Cảm ơn ý kiến của bạn!

    Mình nghĩ rằng việc đưa ra quy định này sẽ cần nhiều thời gian nghiên cứu, khảo sát ý kiến người dân thông qua các dự thảo. Tuy nhiên, nói rằng nó tạo điều kiện cho việc mua bằng, bán bằng phát triển thì không hợp lí vì đơn giản là việc này vẫn luôn tồn tại, chỉ có điều là cơ quan chức năng khó phát hiện để xử lí thôi.
     
    Báo quản trị |  
  • #507693   15/11/2018

    Quy định này thực sự rất hay nhưng ở nước ta thì rất khó áp dụng. Cơ bản vào thời điểm mật độ giao thông cao thì các lực lượng cảnh sát giao thông cũng làm sao cho ở ách tắc chứ không chú tâm vào việc xử lý vi phạm nữa.

     
    Báo quản trị |  
  • #513522   10/02/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    Cảm ơn ý kiến của bạn!

    Quy định này khi đưa ra sẽ có nhiều cái lợi nhất là nó sẽ cải thiện đáng kể ý thức người dân. Việc CSGT gặp khó khăn trong việc xử lí vi phạm vào giờ cao điểm là khó tránh khỏi. Tuy nhiên,nếu quy định này được áp dụng và có nhiều trường hợp bị xử lí thi lại bằng lái thì nó sẽ tạo thành hiệu ứng. Khi đó dù ở đâu thì người dân cũng sẽ nghi chỉnh chấp hành, giảm thiểu gánh nặng cho CSGT.
     
    Báo quản trị |  
  • #507714   15/11/2018

    Đề xuất này mình cũng đồng tình, nhưng mình nghĩ là nên áp dụng cho trường hợp vi phạm nào thôi, vì theo cá nhân mình thấy thì việc tài xế lái xe không dính lỗi nhỏ nào là không thể, vì vậy cần xem xét kỹ hơn về vấn đề này để thực hiện xử phạt vừa tối ưu vừa rang đe được người vi phạm.

     
    Báo quản trị |  
  • #514420   26/02/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    dungtong261096 viết:

    Đề xuất này mình cũng đồng tình, nhưng mình nghĩ là nên áp dụng cho trường hợp vi phạm nào thôi, vì theo cá nhân mình thấy thì việc tài xế lái xe không dính lỗi nhỏ nào là không thể, vì vậy cần xem xét kỹ hơn về vấn đề này để thực hiện xử phạt vừa tối ưu vừa rang đe được người vi phạm.

    Mình lại nghĩ là nếu đưa quy định này áp dụng triển khai trên thực tế thì nên áp dụng cho tất cả các lỗi vifi đơn giản là khi tham gia giao thông những vi phạm dù chỉ là nhỏ nhất cũng có thể gây ra những hậu quả hết sức khôn lường. Vì vậy áp dụng với tất cả các lỗi sẽ giúp cho người dân có ý thức tuyệt đối khi tham gia giao thông

     
    Báo quản trị |  
  • #513132   30/01/2019

    Mình thấy quy định này hoàn toàn hợp lý, nhằm ngăn chặn những tài xế chạy xe điên gây tai nạn nhất là trong bối cảnh các tài xế sử dụng chất kích thích và gây án trong tình trạng không tỉnh táo. Theo mình nếu tài xế nào vi phạm nghiêm trọng ngoài việc bắt thi lại bằng thì hãy tước luôn bằng lái của người đó tránh gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #514415   26/02/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    thuongkp2708 viết:

    Mình thấy quy định này hoàn toàn hợp lý, nhằm ngăn chặn những tài xế chạy xe điên gây tai nạn nhất là trong bối cảnh các tài xế sử dụng chất kích thích và gây án trong tình trạng không tỉnh táo. Theo mình nếu tài xế nào vi phạm nghiêm trọng ngoài việc bắt thi lại bằng thì hãy tước luôn bằng lái của người đó tránh gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

     

    Đúng là quy định này hay vì thực tế Trung Quốc đã triển khai quy định tương tự và đã mang lại rất nhiều tín hiệu tích cực tác động đến ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên mỗi quốc gia sẽ có những nét văn hóa giao thông khác nhau. Vì vậy vẫn cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu, khảo sát để đưa ra quy định phù hợp nhất và được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ

     

     
    Báo quản trị |  
  • #513148   30/01/2019

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 204 lần


    Mình nghĩ đề xuất này rất hay và nên áp dụng, vì nhiều tài xế nghĩ là cầm được bằng lái trên tay rồi nên rất thỏa mái trong việc cố ý phạm những lỗi nhỏ, vì nếu có bị phạt cũng chỉ tốn ít tiền đóng phạt chứ bằng lái sau đó vẫn nguyên vặn. Việc trừ bớt điểm để tài xế có trách nhiệm hơn trong việc lái xe của mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #513247   30/01/2019

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Đề xuất trừ điểm bằng lái thay cho "bấm lỗ" là một ý tưởng hay nhằm chấn chỉnh lại ý thức, tinh thần tham gia giao thông của các bác tài xế. Quãng thời gian gần đây đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do tài xế có uống bia rượu hoặc thâm chí sử dụng ma tuý trong lúc lái xe. Do đó việc trừ điểm trong bằng lái sẽ phần nào tác động tới các bác tài để họ nghiêm túc hơn trong việc tham gia giao thông nhằm bảo đảm tính mạng của những người xung quanh.

     
    Báo quản trị |  
  • #513539   11/02/2019

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Đề xuất này thì hay, nhưng không phải hay là thực hiện được liền mà nên có thời gian áp dụng thí điểm để tìm ra những hạn chế và cách khắc phục rồi mới áp dụng rộng rãi. Hơn nữa, mình thấy khi có một quy định mới thì cũng nên xem xét đến tính công khai, minh bạch nữa, để đảm bảo đúng người đúng tội.

     
    Báo quản trị |  
  • #514409   26/02/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    thuytrangak viết:

    Đề xuất này thì hay, nhưng không phải hay là thực hiện được liền mà nên có thời gian áp dụng thí điểm để tìm ra những hạn chế và cách khắc phục rồi mới áp dụng rộng rãi. Hơn nữa, mình thấy khi có một quy định mới thì cũng nên xem xét đến tính công khai, minh bạch nữa, để đảm bảo đúng người đúng tội.

    Hiện nay, quy định này vẫn mới chỉ dừng lại ở mức đề xuất. Mình nghĩ sẽ có rất nhiều người ủng hộ quy định này nếu nó được áp dụng cụ thể. Tuy nhiên, đúng là để áp dụng nó như thế nào cho hợp lý sẽ là một trong những vấn đề mà những nhà làm luaật phải mất rất nhiều thời gian nếu muốn triển khai trên thực tế đề xuất này.

     
    Báo quản trị |  
  • #514433   27/02/2019

    Chào tác giả, ở đây có sự vận dụng tương tự khập khiễn khi nói đến việc quy định trên của pháp luật TQ ảnh hưởng tích cực đến văn hóa giao thông TQ, nhưng như vậy là không có thể nói áp dụng hình thức tương tự thì đạt được kết quả tương đương với văn hóa giao thông ở VN. TQ hiện tại là quốc gia pháp quyền gần như tuyệt đối, mọi vi phạm đều có thể nhận biết và xử lý thông qua các máy ghi hình công cộng, hầu như công dân đều rất tôn trọng pháp luật vì hậu quả của việc này ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cuộc sống của họ và công chức cũng không dám vi phạm pháp luật vì người dân có toàn quyền thực thi việc giám sát công chức, tổng hợp lại với những đặc thù đang có tại TQ việc ứng dụng phương thức "trừ điểm" là dễ dàng, còn nói hệ quả của việc này cũng sẽ diễn ra ở VN là chúng ta chỉ đang dự đoán hay đưa ra phán đoán dựa trên 100% là lý thuyết. Mỗi cá nhân của VN nếu chọn việc tự nguyện nộp phạt vào ngân sách cho mọi lỗi vi phạm của bản thân thì chuyện chủ động đưa hối lộ sẽ không có, ý thức người dân là cái cần xây dựng thông qua hậu quả nhưng nó chỉ thực hiện được khi hậu quả là điều không tránh khỏi, nhưng với văn hóa ứng xử của người Việt thì cái tình vẫn hơn cái lý dù có là trong quan hệ giữa người xử phạt với người vi phạm đi nữa, thiết nghĩ với thực tế áp dụng tương tự pháp luật nước ngoài của VN từ trước tới giờ cho thấy chúng ta thường đánh giá mọi thứ trên nền tảng con ngươi hoàn hảo vào quốc gia mà chúng ta quan sát.

     
    Báo quản trị |  
  • #519442   30/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    money.inc.cop@gmail.com viết:

    Chào tác giả, ở đây có sự vận dụng tương tự khập khiễn khi nói đến việc quy định trên của pháp luật TQ ảnh hưởng tích cực đến văn hóa giao thông TQ, nhưng như vậy là không có thể nói áp dụng hình thức tương tự thì đạt được kết quả tương đương với văn hóa giao thông ở VN. TQ hiện tại là quốc gia pháp quyền gần như tuyệt đối, mọi vi phạm đều có thể nhận biết và xử lý thông qua các máy ghi hình công cộng, hầu như công dân đều rất tôn trọng pháp luật vì hậu quả của việc này ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cuộc sống của họ và công chức cũng không dám vi phạm pháp luật vì người dân có toàn quyền thực thi việc giám sát công chức, tổng hợp lại với những đặc thù đang có tại TQ việc ứng dụng phương thức "trừ điểm" là dễ dàng, còn nói hệ quả của việc này cũng sẽ diễn ra ở VN là chúng ta chỉ đang dự đoán hay đưa ra phán đoán dựa trên 100% là lý thuyết. Mỗi cá nhân của VN nếu chọn việc tự nguyện nộp phạt vào ngân sách cho mọi lỗi vi phạm của bản thân thì chuyện chủ động đưa hối lộ sẽ không có, ý thức người dân là cái cần xây dựng thông qua hậu quả nhưng nó chỉ thực hiện được khi hậu quả là điều không tránh khỏi, nhưng với văn hóa ứng xử của người Việt thì cái tình vẫn hơn cái lý dù có là trong quan hệ giữa người xử phạt với người vi phạm đi nữa, thiết nghĩ với thực tế áp dụng tương tự pháp luật nước ngoài của VN từ trước tới giờ cho thấy chúng ta thường đánh giá mọi thứ trên nền tảng con ngươi hoàn hảo vào quốc gia mà chúng ta quan sát.

    Đúng là văn hóa giao thông mỗi nơi mỗi khác nhưng không đồng nghĩa là chúng ta không thể áp dụng cho Việt Nam, nếu như chúng ta cứ lo lắng sự khập khiễng thì sẽ khó lòng áp dụng được những tiến bộ của pháp luật thế giới vào Việt Nam. Cái quan trọng là cần phải nghiên cứu, vận dụng có chọn lọc, đưa ra biện pháp xử lý phù hợp với tình hình giao thông ở Việt Nam.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tranxuandung991994 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/05/2019)
  • #514619   28/02/2019

    haianh1648
    haianh1648
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2017
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1821
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 44 lần


    Một ý tưởng khá hay nhưng theo mình việc này hơi khó thực hiện ở Việt Nam vì không đủ căn cứ để chứng minh lỗi vi phạm, ví dụ không có lực lượng CSGT cắm chốt, hoặc người dân chối bay chối biến vi phạm. ghi nhận những hình ảnh vi phạm kết hợp với việc xử lý thật nặng tay nếu có camera giao thông cũng là một ý tưởng không tồi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn haianh1648 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/05/2019)