Đề xuất 06 trường hợp sử dụng nhân viên hàng không bị kỷ luật đặc thù

Chủ đề   RSS   
  • #601577 01/04/2023

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Đề xuất 06 trường hợp sử dụng nhân viên hàng không bị kỷ luật đặc thù

    Ngày 30/3/2023 Bộ GTVT đang dự thảo Thông tư tại đây quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Qua đó, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến.
     
    Tại dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không có đề xuất 06 trường hợp sử dụng nhân viên hàng không bị kỷ luật đặc thù.
     
    de-xuat-06-truong-hop-su-dung-nhan-vien-hang-khong-bi-ky-luat-dac-thu
     
    (1) Khái niệm kỷ luật lao động đặc thù
     
    Kỷ luật lao động đặc thù là những quy định về việc tuân theo các quy định về an ninh, an toàn, khai thác trong hoạt động hàng không dân dụng theo quy định của pháp luật.
     
    Tạm đình chỉ ngay (bằng lời nói hoặc văn bản) công việc của nhân viên hàng không đang đảm nhiệm khi xảy ra hành vi vi phạm trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 5 dự thảo Thông tư này.
     
    Trong thời hạn 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình thức xử lý vi phạm, nhân viên có hành vi vi phạm quy định tại Điều 6 Thông tư này không được bố trí làm việc tại các vị trí chức danh nhân viên hàng không.
     
    Lưu ý: Kỷ luật lao động đặc thù không thay thế các hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với nhân viên hàng không theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.
     
    (2) Sử dụng nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động đặc thù
     
    Theo đó, không bố trí làm việc tại vị trí chức danh nhân viên hàng không đối với nhân viên có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau đây:
     
    - Cố ý vi phạm các quy định, nội quy trực tiếp gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng.
     
    - Bị kết án trong các vụ án hình sự.
     
    - Trộm cắp, chiếm đoạt, huỷ hoại trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân.
     
    - Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.
     
    - Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định.
     
    (3) Tạm đình chỉ công việc đối với nhân viên hàng không
     
    Nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ ngay công việc trong các trường hợp sau:
     
    - Vi phạm các quy định, nội quy gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không.
     
    - Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự.
     
    - Tự ý bỏ vị trí làm việc.
     
    - Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ.
     
    - Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân.
     
    - Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.
     
    - Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định.
     
    - Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.
     
    Thời gian tạm đình chỉ, chế độ tiền lương trong thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019.
     
    Ngoài thời gian tạm đình chỉ theo Bộ Luật lao động những hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định của pháp luật hình sự.
     
    (4) Trách nhiệm của doanh nghiệp hàng không
     
    Người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, chi tiết báo cáo như sau:
     
    -Tên báo cáo: Báo cáo tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.
     
    - Nội dung báo cáo: Các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
     
    - Phương thức gửi, nhận báo cáo: Báo cáo được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử. Báo cáo được gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống 
    bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức khác đến Cục Hàng không Việt Nam.
     
    - Tần suất báo cáo: Định kỳ 06 tháng và hàng năm;
     
    - Thời hạn gửi báo cáo: Đối với báo cáo định kỳ 06 tháng đầu năm trước ngày 20 tháng 6 của kỳ báo cáo. Đối với báo cáo định kỳ hàng năm trước ngày 20 tháng 12 của kỳ báo cáo. Báo cáo 06 tháng cuối năm được thay thế bằng báo cáo năm.
     
    - Thời gian chốt số liệu báo cáo: Đối với báo cáo định kỳ 06 tháng đầu năm được tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 6 của kỳ báo cáo. Đối với báo cáo định kỳ hàng năm tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo.
     
    - Mẫu đề cương báo cáo: Theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
     
    Xem thêm dự thảo Thông tư tại đây
     
    284 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    admin (03/04/2023)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận