cảm ơn bạn ntdieu đã trả lời, Hội đồng lương chẳng qua là cái tên gọi việt trong thỏa ước tập thể thôi, thực tế mình thấy theo danh sách thì gồm 4-5 người: Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc và phó giám đốc, các trưởng phòng chức năng.
Về vấn áp dụng trước như bạn đưa ra làm ví dụ là quy đinh tăng tiền cho người lao động đúng không bạn, ý mình là có mục nào quy định nếu giảm tiền của người lao động thì không đc hồi tố không. vì theo mình hiểu lương (bao gồm chức cơ bản và lương chức danh) được coi là thoả thuận giữa người lao động và cty. nên nếu khi cty muốn giảm lương tức là có thỏa thuận mới với người lao động. mình có thể áp dụng câu này được không:
- "Ngay trong Bộ luật Lao động cũng quy định rất rõ tại Điều 33 - Khoản 2 như sau:
Điều 33 - khoản 2: Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất ba ngày. Việc thay đổi nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng cách sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động đã giao kết hoặc giao kết hợp đồng lao động mới. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung hoặc giao kết hợp đồng mới thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết hoặc chấm dứt theo quy định tại K3-Điêù36 của Bộ luật này."
và "Tại Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về Hợp đồng lao động quy định :
Điều 8-Khoản 2: Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu một bên có yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng lao động phải báo trước cho bên kia biết trước ít nhất ba ngày. Khi đã chấp thuận thì hai bên tiến hành sửa đổi, bổ sung nội dung thủ tục thay đổi hợp đồng theo hướng dẫn của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội hoặc ký kết hợp đồng lao động mới. Trong thời gian tiến hành thỏa thuận hai bên vẫn phải tuân theo hợp đồng đã ký kết.Trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì tiếp tục thực hiện hợp đồng đã giao kết hoặc thỏa thuận chấp dứt hợp đồng lao động theo quy định tại K3-Điều 36 của Bộ Luật Lao động" trích (http://www.baomoi.com/Tu-y-cat-giam-luong-nhan-vien-co-dung-luat/47/2562579.epi ) được không nhỉ. Mình thắc mắc điều này vì nếu luật không quy định thơi gian hồi tố (giảm lương- tăng có thể không quy đinh) thì nếu cuối năm doanh nghiệp kêu lỗ ban giám đốc đưa ra quyết định giảm lương từ đầu năm thì thiệt cho người lao động quá.
Mong được sự chỉ dẫn của các bạn. mình cảm ơn trước.