Chú ý! Chú ý! Từ hôm nay sẽ có nhiều thay đổi!

Chủ đề   RSS   
  • #12177 05/01/2009

    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Chú ý! Chú ý! Từ hôm nay sẽ có nhiều thay đổi!

    Lương tối thiểu doanh nghiệp tăng thêm 1 10.000-200.000 đồng; Cước điện thoại cố định giảm hơn 70%; Khung giá đất TP HCM tăng tới 100%; Người nước ngoài được mua nhà tại VN... Đó là những quy định mới được áp dụng ngay từ ngày đầu tiên của năm 2009.

    Luật Thuế Thu nhập cá nhân từ 1/1/2009 quy định 10 loại thu nhập sẽ bị chịu thuế. Trong đó có thu nhập tiền lương, tiền công, đầu tư vốn, lợi tức cổ phần, chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại, quà tặng, tiền thưởng và bản quyền tác phẩm có giá trị vượt trên 10 triệu đồng.

    Khoảng 15 triệu người sẽ được cấp mã số thuế. Ảnh: Hoàng Hà.

    Điểm quan trọng nhất của Luật là các vấn đề liên quan tới khoản tiền giảm trừ cho chính đối tượng nộp thuế với mức tối đa 4 triệu đồng một tháng (tương đương với 48 triệu đồng một năm) và 1,6 triệu đồng một tháng cho mỗi cá nhân phụ thuộc như cha mẹ già, người tàn tật, vợ, con nhỏ dưới 18 tuổi... Việc xác định người phụ thuộc chủ yếu dựa trên các giấy tờ, hồ sơ đã có của người phụ thuộc như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận về tình trạng sức khỏe, khả năng lao động... Đồng thời, cơ quan thuế sẽ tính đến việc cấp mã số thuế cho tất cả cá nhân là người VN, kể cả trẻ em mới chào đời. Căn cứ vào đó, cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc chiết trừ gia cảnh cho người nộp thuế.

    Cước điện thoại cố định giảm hơn 70%

    Từ 1/1/2009 cước điện thoại cố định gọi nội tỉnh và nội hạt sẽ thống nhất mức chung 200 đồng một phút thay cho các mức cũ 120 đồng, 400 đồng và 700 đồng. Cước thuê bao cũng áp dụng mức mới 20.000 đồng một tháng thay cho mức cũ 27.000 đồng.

    Theo cách tính mới này, cước các cuộc gọi trong phạm vi nội hạt (các thuê bao trong cùng một quận huyện) sẽ tăng khoảng 66%, tuy nhiên, cước liên lạc nội tỉnh lại giảm từ 50% đến 71,4%. Theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông, với lưu lượng cuộc gọi nội tỉnh bình quân 120 phút cho mỗi thuê bao một tháng như hiện tại thì doanh nghiệp viễn thông sẽ gần như không tăng doanh thu khi áp dụng phương án điều chỉnh mới.

    Khung giá đất TP HCM tăng tới 100%

    Thị trường nhà đất chưa thoát cảnh chợ chiều. Ảnh: Hoàng Hà.

    Từ 1/1/2009, giá đất cao nhất trong khung ở Hà Nội là 67,5 triệu đồng, bằng mức trần quy định của năm 2008. Riêng đất ở TP HCM sẽ tăng mạnh từ mức cũ 67,5 triệu đồng của năm 2008 lên là 81 triệu đồng. Trong đó, giá đất trong hẻm vẫn giữ nguyên, đất ở các tuyến đường tăng 10-100% tùy khu vực. Quận 2 có giá đất tăng cao nhất với tỷ lệ trung bình 100% vì được đổ nhiều vốn đầu tư hạ tầng. Kế đến là quận 7, Tân Bình có tỷ lệ tăng giá 50-100% so với trước.

    Theo giới chuyên môn, khung giá đất 2009 tại TP HCM vẫn còn vênh trung bình 4-6 lần so với giá thị trường. Đơn cử giá đất 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ là 81 triệu đồng mỗi m2 vẫn chênh lệch 3-4 lần so với giá trị thực tế. Trên thị trường, đất các tuyến phố này có giá trung bình 250-300 triệu đồng mỗi m2, thậm chí nhiều thời điểm còn vượt mốc 300 triệu đồng.

    Các siêu thị 100% vốn ngoại được vào VN

    Cạnh tranh trên thị trường bán lẻ sẽ quyết liệt hơn. Ảnh: Hoàng Hà.

    Theo cam kết WTO, từ ngày 1/1/2009, mọi hạn chế đối với các công ty phân phối, bán lẻ 100% vốn nước ngoài sẽ được dỡ bỏ. Tuy nhiên, trên cơ sở những hàng rào kỹ thuật được phép áp dụng, Việt Nam chưa mở cửa thị trường bán lẻ ngay lập tức các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu, dược phẩm, sách báo. Các mặt hàng khác như sắt thép, xi măng, phân bón sẽ lùi thời điểm mở cửa đến 3 năm sau.

    Giới chuyên môn nhận định trong bối cảnh hệ thống phân phối Việt Nam còn nhiều hạn chế, sự xuất hiện của các đối thủ đến từ nước ngoài sẽ giúp thị trường phong phú hơn, chuyên nghiệp hơn và người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn. Nhưng với các nhà bán lẻ nội địa, sức ép cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

    Người nước ngoài được mua nhà tại VN

    Làng Quốc tế Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

    Nghị quyết thí điểm cho người nước ngoài mua nhà vừa được Văn phòng Chủ tịch Nước thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2009 cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà tối đa 50 năm.

    Theo thống kê của Bộ Xây dựng, có ít nhất 10.000 người nằm trong diện đủ điều kiện mua nhà trong tổng số khoảng 80.000 người nước ngoài làm ăn và sinh sống lâu dài ở Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2008, người nước ngoài thuê khoảng 1 triệu m2 nhà ở tại Việt Nam để sinh sống. Trong đó TP HCM chiếm quá nửa với diện tích 660.000 m2 (tương đương 4.000 căn hộ) tập trung tại quận 1, 3, 5, 7 (khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng). Còn Hà Nội, có khoảng 1.300 căn hộ đang được người nước ngoài thuê với diện tích 220.000 m2, chủ yếu tại các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình.

    Thuế thu nhập doanh nghiệp về mức 25%

    Theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2009, các khoản thu nhập chịu thuế gồm thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng hóa dịch vụ, chuyển nhượng vốn, bất động sản, cho thuê tài sản… Thuế suất chung áp dụng cho các doanh nghiệp là 25% thay cho mức cũ 28%. Các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí có thuế suất từ 32% đến 50%, tùy vào từng dự án.

    Đối với các khoản ưu đãi, luật thuế áp dụng mức cao nhất là 10% trong vòng 15 năm, miễn thuế tối đa không quá 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo đối với các doanh nghiệp mới thành lập, hoạt động trên địa bàn đặc biệt khó khăn. Hằng năm, tất cả các doanh nghiệp được trích 10% thu nhập trước khi tính thuế để lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ.

    Thuế thu nhập doanh nghiệp chốt ở mức chung 25%. Ảnh: Hoàng Hà.

    Mở rộng đối tượng chịu thuế VAT

    Theo Luật Thuế VAT có hiệu lực từ 1/1/2009 quy định chi tiết từng mức thuế đối với từng đối tượng nằm trong diện nộp thuế, gồm hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở VN... Trong đó, mức 0% được áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, vận tải quốc tế và hàng hóa, trừ các hợp đồng chuyển giao công nghệ, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài, dịch vụ bảo hiểm…

    Thuế suất 5% áp dụng đối với các loại hàng hóa dịch vụ như nước sạch phục vụ sản xuất, sinh hoạt; phân bón quặng để sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm, thực phẩm tươi sống, thiết bị dụng cụ y tế, máy móc chuyên dung phục vụ cho sản xuất nông nghiệp… Mức 10% được áp dụng cho các loại hàng hóa dịch vụ còn lại.

    Lương tối thiểu doanh nghiệp tăng thêm 110.000-200.000 đồng

    Từ 1/1/2009, mức lương tối thiểu của 8 triệu lao động làm việc tại doanh nghiệp trong nước sẽ lần lượt là: 800.000; 740.000; 690.000 và 650.000 đồng một tháng, tăng từ 110.000 đến 180.000 đồng so với năm 2008. Mức lương tối thiểu của hơn 1,5 triệu lao động làm việc tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lần lượt là: 1.200.000; 1.080.000; 950.000 và 920.000 đồng một tháng, tăng từ 120.000 đến 200.000 đồng so với năm 2008.

    8 triệu lao động làm việc ở doanh nghiệp trong nước được tăng lương. Ảnh: Hoàng Hà.

    Theo hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, những người có mức lương ghi trong hợp đồng lao động thấp hơn mức lương tối thiểu trên thì phải điều chỉnh cho bằng. Những người có mức lương cao hơn thì doanh nghiệp và lao động thoả thuận để điều chỉnh cho phù hợp.

    Áp dụng chính sách bảo hiểm thất nghiệp

    Theo nghị định 127 của Chính phủ, công dân Việt Nam có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 đến 36 tháng; hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

    Để nhận được trợ cấp, lao động phải hội đủ 3 điều kiện: đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm; đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động và cuối cùng là lao động chưa tìm được việc sau 15 ngày, kể từ khi đăng ký với cơ quan lao động.

    Với quy định như vậy, sớm nhất phải đầu năm 2010 lao động thất nghiệp mới được hưởng trợ cấp. Trong năm 2008, chủ yếu là doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp.

    Hồng Anh

     
    4435 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #12178   02/01/2009

    lethigam_ms
    lethigam_ms
    Top 200
    Lớp 1

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (423)
    Số điểm: 2783
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Đây nữa!

    Nông dân được miễn thủy lợi phí:

    Từ 1-1-2009, Nghị định 115/2008/NĐ-CP về miễn thủy lợi phí cũng sẽ có hiệu lực. Đây được ví như một “khoán 10” trong ngành thủy lợi Việt Nam. Điểm mới và ưu việt của Nghị định 115 là quy định miễn thủy lợi phí cho nông dân. Người nông dân cả nước sẽ chỉ phải đóng chi phí duy nhất dành cho công tác thủy lợi là khoản phí để vận hành thủy lợi nội đồng. Nhà nước sẽ hoàn toàn chịu các khoản đầu tư cho thủy lợi. Mức này ít nhất là khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm.

    Lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi là 10%

    kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2009, lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là 10% (Mười phần trăm) (ban hành kèm theo QĐ số 91/2008/QĐ-UBND Tp Hồ Chí Minh)

    Các vấn đề liên quan đến tài sản nhà nước được thực hiện theo cơ chế thị trường.

    Theo Luật Quản lý, sử dung tài sản nhà nước được Quốc hội thông qua ngày 03 tháng 06 năm 2008 thì tài sản nhà nước phải được hạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật. Việc xác định giá trị tài sản trong quan hệ mua, bán, thuê, cho thuê, liên doanh, liên kết, thanh lý tài sản hoặc trong các giao dịch khác được thực hiện theo cơ chế thị trường.

    Việc thuê trụ sở làm việc, tài sản khác phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước cũng được xác định theo cơ chế thị trường.

    Việc thanh lý theo hình thức bán tài sản nhà nước được thực hiện công khai, theo cơ chế thị trường.

    ……

     
    Báo quản trị |  
  • #12180   04/01/2009

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Khái niệm và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tại Luật mới (số 17 ngày 03 tháng 6 năm 2008) so với Luật cũ (Luật không số năm 1996 và Luật số 02/2002/QH11 ngày 16 tháng 12 năm 2002) có gì khác nhau?

    Luật mới:

    LUẬT

    BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT

    (Luật số: 17/2008/QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008 )

    Điều 1. Văn bản quy phạm pháp luật

    1. Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản do cơ quan nhà nước ban hành hoặc phối hợp ban hành theo thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục được quy định trong Luật này hoặc trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, trong đó có quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được Nhà nước bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ xã hội.

    2. Văn bản do cơ quan nhà nước ban hành hoặc phối hợp ban hành không đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục được quy định trong Luật này hoặc trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thì không phải là văn bản quy phạm pháp luật. 

    Điều 2. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

    1. Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

    2. Pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

    3. Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.

    4. Nghị định của Chính phủ.

    5. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

    6. Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao, Thông tư của Chánh án Toà án nhân dân tối cao.

    7. Thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

    8. Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

    9. Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

    10. Nghị quyết liên tịch giữa Uỷ ban thường vụ Quốc hội hoặc giữa Chính phủ với cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội.

    11. Thông tư liên tịch giữa Chánh án Toà án nhân dân tối cao với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; giữa các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

    12. Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân.

     

    Luật cũ: 

    LUẬT

    Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

    (Không số ngày 12 Tháng 11 năm 1996)

     Điều 1. Văn bản quy phạm pháp luật

    Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo thủ tục, trình tự luật định, trong đó có các quy tắc xử sự chung, được Nhà nước bảo đảm thực hiện nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

    Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật bao gồm:

    1- Văn bản do Quốc hội ban hành: Hiến pháp, luật, nghị quyết;

    Văn bản do Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành: pháp lệnh, nghị quyết;

    2- Văn bản do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác ở trung ương ban hành để thi hành văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội:

    a) Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước;

    b) Nghị quyết, nghị định của Chính phủ; quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ;

    c) Quyết định, chỉ thị, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ;

    d) Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao; quyết định, chỉ thị, thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

    đ) Nghị quyết, thông tư liên tịch giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với tổ chức chính trị - xã hội;

    3- Văn bản do Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ban hành để thi hành văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội và văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; văn bản do Uỷ ban nhân dân ban hành còn để thi hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp:

    a) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân;

    b) Quyết định, chỉ thị của Uỷ ban nhân dân.

     

    LUẬT

    Sửa đổi, bổ sung một số điều

    của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

    (Số: 02/2002/QH11 ngày 16 tháng 12 năm 2002)

    (So với Luật 1996, Điều 1 về khái niệm văn bản quy phạm pháp luật, quy định thêm hình thức quyết định, chỉ thị, thông tư của Chánh án Toà án nhân dân tối cao và bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ )

    Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật:

    1. Điều 1 được sửa đổi, bổ sung như sau:

    "Điều 1. Văn bản quy phạm pháp luật.

    Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo thủ tục, trình tự luật định, trong đó có quy tắc xử sự chung, được Nhà nước bảo đảm thực hiện nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

    Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật bao gồm:

    1. Văn bản do Quốc hội ban hành: Hiến pháp, luật, nghị quyết.

    Văn bản do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành: pháp lệnh, nghị quyết;

    2. Văn bản do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác ở trung ương ban hành để thi hành văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội:

    a) Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước;

    b) Nghị quyết, nghị định của Chính phủ; quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ;

    c) Quyết định, chỉ thị, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ;

    d) Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; quyết định, chỉ thị, thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;

    đ) Nghị quyết, thông tư liên tịch giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với tổ chức chính trị - xã hội.

    3. Văn bản do Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ban hành để thi hành văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên; văn bản do Uỷ ban nhân dân ban hành để thi hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp:

    a) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân;

    b) Quyết định, chỉ thị của Uỷ ban nhân dân.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #12181   04/01/2009

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Theo tôi thấy:

    1. Từ nay CHỈ THỊ do bất cứ cơ quan nào ban hành (kể cả Thủ tướng CP, các Bộ trưởng...) đều không phải là văn bản quy phạm pháp luật nữa!

    2. Các loại văn bản của Chủ tịch nước, UBTVQH, Quốc hội không có gì thay đổi.

    3. Nếu như trước đây, Chính phủ ban hành 2 loại văn bản là nghị quyết và nghị định thì nay chỉ còn 1 loại là nghị định; Nếu trước đây, Thủ tướng ban hành 2 loại là quyết định và chỉ thị thì nay chỉ còn duy nhất 1 loại là quyết định.

     
    Báo quản trị |  
  • #12182   05/01/2009

    haminhgiap
    haminhgiap
    Top 500
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:18/09/2008
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 485
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Xin chúc mừng cho hệ thống VBQPPL của chúng ta không còn tồn tại "CHỈ THỊ". Điều này cũng là 01 bước đi rất quan trọng trong việc xây dựng nhà nước PHÁP QUYỀN XHCN. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống bộ máy chính trị của nước ta sẽ phải thật sự có trách nhiệm đối với các VBQPPL được ban hành. Tôi cũng hy vọng rằng mọi công dân sẽ nhận thức được đầy đủ những thay đổi này để trở thành 01 CÔNG DÂN theo đúng và đầy đủ ý nghĩa nhất.
     
    Báo quản trị |