Gửi các bạn Thư Viện Pháp Luật,
Mình là tên là Lộc. Mình cũng chỉ làm người lao động mà thôi. Nhưng hiện nay mình thấy rất nhiều công ty, tới năm nay là năm 2022 đưa vào Hợp Động Lao Động và Nội Quy Lao Động, Nội Quy Chung của công ty có mục là "Người lao động phải làm từ/đủ 12 tháng thì mới có phép năm". Theo Lộc hiểu là từ/đủ 12 tháng đó có nghĩa là phải làm tròn 1 năm trở lên thì bắt đầu năm thứ 2 của hợp đồng lao động thì người lao động mới có được hưởng phép năm. Còn chưa từ/đủ 12 tháng thì nghỉ sẽ bị trừ lương.
Điều 113. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.
6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.
7. Chính phủ quy định chi tiết điều này.
Trong điều 113 họ chỉ lấy mục mục 1, họ bỏ đi mục 2. Cho nên ai nghỉ phép khi chưa làm từ/đủ 12 tháng thì sẽ bị trừ lương ngày đó, nghỉ bao nhiêu ngày thì số tiền bị trừ sẽ bị nhân lên.
Vậy xin các bạn Thư Viện Pháp Luật , tư vấn cho mình là công ty làm như vậy có đúng luật không ạ ? và giờ lương đã bị trừ làm thế nào để thảo luận lại với công ty là hoàn trả lại số tiền bị trừ đó ạ.
Lộc xin cảm ơn rất nhiều ạ
---------------------------------------------
Best Regards
Loc, Phan Tan (Mr)