Chào Bạn,
Theo như bạn trinh bày thì Công ty bạn có chi nhánh có con dấu tròn và con dấu MST riêng. nhưng khi sử dụng hoá đơn lại dùng MS Thuế của Công ty.
Lẽ ra nếu bạn có MST Chi nhánh thì nên đóng dấu MST chi nhánh vào hoá đơn thì hợp lý hơn.
Vì Chi nhánh của bạn hạch toán phụ thuộc và cùng nằm trên địa bàn một tỉnh, nên việc hạch toán, nộp thuế, hoàn thuế , quyết toán theo nguyên tắc là tập trung vào Công ty cũng không gây ảnh hưởng, nhưng nếu khác địa bàn thì sẽ có rắc rối khi cơ quan thuế kiểm tra.
Theo tôi lần sau bạn nên trình bày rõ cho cơ quan thuế trước khi đóng dấu MST vào hoá đơn..Thông tư 85/2007-TTBTC huong dẫn về đăng ký thuế có quy định:
#ffcc99; margin: 12pt 0in; text-indent: 35.35pt; text-align: justify; -moz-background-clip: border; -moz-background-origin: padding; -moz-background-inline-policy: continuous;"> c/ Mã số thuế 13 số (N1N2N3N4N5N6N7N8N9N10 N11N12N13) được cấp cho:
#ffcc99; margin: 12pt 0in; text-indent: 0.5in; text-align: justify; -moz-background-clip: border; -moz-background-origin: padding; -moz-background-inline-policy: continuous;">- #ff0000; -moz-background-clip: border; -moz-background-origin: padding; -moz-background-inline-policy: continuous;">Các chi nhánh, văn phòng đại diện, cửa hàng, nhà máy của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và kê khai nộp thuế trực tiếp với cơ quan Thuế (trừ các Chi nhánh của Công ty nước ngoài mà trụ sở chính của Công ty đặt tại nước ngoài#ff0000; -moz-background-clip: border; -moz-background-origin: padding; -moz-background-inline-policy: continuous;">);
Trả lời vào câu hỏi của bạn như sau:
con dấu tròn cuả chi nhánh được sử dụng trong trường hợp nào? #c00000;">Khi hoạt động với tư cách chi nhánh thì đóng dấu tròn chi nhánh vào.
- Khi xuất hàng từ Công ty mẹ sang chi nhánh em chỉ sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo lệnh điều động có đúng ko? #c00000;">Bạn thực hiện như vậy là đúng.
- Trường hợp cấp hoá đơn như thế thì chi nhánh không có đầu ra mà chỉ có đâu vào có đúng không? #c00000;">Ở trên bạn đã xác định là hạch toán phụ thuộc rồi thì còn quan tâm đầu vào đầu ra làm gì!
- Đối với những hoá đơn đầu vào cuả chi nhánh có tổng tiền thanh toán trên 20tr thì Công ty chính chuyển tiền từ tài khoản cuả công ty chính trả hộ cho Chi nhánh thì hạch toán như thế nào? và cách làm như thế có đúng không? #c00000;">Đã hạch toán phụ thuộc thì đâu còn cần thiết phân biệt riêng chung.
Có lẽ bạn chưa thật hiểu rõ hạch toán độc lập và hạch toán phụ thuộc. Chi nhánh thì không có tư cách pháp nhân (dù có con dấu tròn) nên về nguyên tắc không thể hạch toán độc lập (Lỗ cuối cùng là Công ty phải gánh chịu vì Chi nhánh không có Tài sản độc lập).
Tuy nhiên hiện nay cơ quan thuế vẫn chấp nhận việc tổ chức hạch toán riêng của Chi nhánh và gọi là hạch toán độc lập. Đối với chi nhánh hạch toán độc lập ( theo cách gọi của cơ quan thuế) thì bạn phải quyết toán thuế TNDN riêng, còn đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì phải gom Doanh thu, chi phí về công ty để quyết toán.
Luật sư Phạm Đình Hưng Saigon Asia Law
www.saigon-asialaw.com
VP: 40/21 Bau cat 2, F 14 Quan Tan Binh, TP HCM
Đoàn LS TP HCM
MB.0903759409