căn cứ tinh chế độ thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #307235 17/01/2014

    todimax

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/03/2012
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    căn cứ tinh chế độ thôi việc

    Xin chào luạt sư, Xin luật sư tư vấn cho trường hợp sau :

    Công ty tôi là công ty cổ phần, vừa qua có 1 trường  hợp xin chấm dứt hợp đồng lao động, công ty đã đồng ý và làm các thủ tục để người lao động được nghỉ theo nguyện vọng.

    Thời gian của người lao động làm việc tại công ty từ năm 2001, khi chấm dứt hợp đồng tháng 11/2013

    về chế độ trả cho người lao động công ty tôi tính như sau :

    Từ năm 2001 đến 12/2008 mỗi năm công tác người lao động được hưởng 1/2 tháng lương.

    từ tháng 1/2009 đến tháng 11/2013 hưởng chế độ thất nghiệp theo qui định. ( từ 1/1/2009 đến 11/2013 công ty vẫn đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo qui định )

    Căn cứ tính chế độ thôi việc : Do thời hưởng chế độ mỗi năm 1/2 tháng lương chỉ đến 12/2008 nên công ty lấy căn cứ tiền lương bình quân của 6 tháng lương cuối  năm 2008 để tính trả cho người lao động.Người lao động không đồng ý với cách tính trên.

    Vậy xin luật sư cho biết công ty tôi tính như vậy có đúng không ?

    Mong luật sư tư vấn giúp để chúng tôi áp dụng cho những trường hợp tiếp theo.

    Xin cám ơn luật sư, chúc luật sư và gia định một năm mới an khang thịnh vượng.

     

     

     
    4309 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #307413   19/01/2014

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Công ty bạn làm vậy là đúng rồi đó bạn.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    todimax (20/01/2014)
  • #307607   20/01/2014

    Tienphat032
    Tienphat032

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/12/2012
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 530
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 39 lần


    Chào .

    Trong trường hợp này, việc Công ty bạn lấy mức lương 6 tháng cuối năm 2008 để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động là sai với quy định pháp luật.

    LS. HoNguyenTruong70 vui lòng xem lại quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2012. Theo đó, "Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc" (tức nếu người lao động làm việc liên tục thì tính bình quân tiền lương của tháng tháng 6, 7, 8, 9, 10, 11/2013) chứ không phải là tiền lương bình quân 6 tháng lương cuối năm 2008 như bạn trình bày.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tienphat032 vì bài viết hữu ích
    ntdieu (20/01/2014)
  • #307775   22/01/2014

    todimax
    todimax

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/03/2012
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Căn cứ tính chế độ thôi viêc

    Chào tienphat032 Đúng là bộ luật lao động 2012 có qui định là binh quân lương 06 tháng liền kề trưoc khi nghỉ việc.tôi thấy qui định như vậy là không sát thực tế, làm khó cho doanh nghiệp,nên phải sớm sửa đổi, hơn nữa hiên nay có tình trạng lọi dụng kẽ hở này xin chấm dứt hợp đông trước thơi diểm nghỉ hưu 06 tháng để được nhận một khoản tiền trợ cấp thôi viêc của doanh nghiệp. Vì vậy tôi đồng tình với quan điểm của luật sư Nguyên Trường Ho vì các lý do sau : 1/ Nhu luật sư Nguyen truong Ho đã nêu từ 1/1/2009 trở đi không còn trơ cấp thôi việc mà chuyển sang trợ cấp thất nghiệp. 2/ Cũng từ thời điểm 1/1/2009 trở đi công ty đã đóng cho người lao đông bảo hiểm thất nghiệp theo qui đinh của pháp luật, để ngừoi lao động được hưởng trọ cấp thát nghiệp khi mất viêc 3/Tiền trợ cấp thôi viêc lá do doanh nghiệp trả Vì vậy căn cứ tính chế độ phải là binh quân 06 thánh cuối năm 2008 mới đúng,
     
    Báo quản trị |  
  • #307649   21/01/2014

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Nhưng từ 1/1/2009 trở đi không còn trợ cấp thôi việc mà chuyển sang trợ cấp thất nghiệp rồi bạn nhe!

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #307663   21/01/2014

    Tienphat032
    Tienphat032

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/12/2012
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 530
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 39 lần


    Kính chào LS. Nguyen Truong Ho!

    Trong trường hợp bạn Todimax trình bày, đồng ý là từ ngày 01/01/2009 thì người lao động chuyển qua đóng bảo hiểm thất nghiệp nên sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc trong thời gian từ ngày 01/01/2009 trở đi. Nhưng Điều 48 BLLĐ vẫn quy định khi tính trợ cấp thôi việc cho người lao động thì phải lấy bình quân của 6 tháng tiền lương liền kế trước khi người lao động thôi việc. Trong trường hợp này, người lao động nghỉ việc tháng 11/2013, như vậy phải lấy bình quân 6 tháng tiền lương liền kề trước thời điểm tháng 11/2013 (thời điểm người lao động thôi việc).

    Nếu LS. Nguyen Truong Ho cho rằng mức lương tính trợ cấp thôi việc trong trường hợp này là lấy mức lương bình quân 6 tháng cuối năm 2008 như bạn Todimax trình bày thì vui lòng cho xin căn cứ pháp lý.

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #307863   22/01/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14974)
    Số điểm: 100065
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Bạn todimax ơi, vấn đề ở đây là BLLĐ đã ghi rõ ràng như thế này rồi, không còn chỗ để suy diễn hay tranh luận nữa.

    Điều 48. Trợ cấp thôi việc

    ...

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    Tienphat032 (22/01/2014)
  • #308113   24/01/2014

    tt_kimbai
    tt_kimbai

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/01/2014
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 0 lần


    Cho em hỏi với ạ HĐLD cua NLD co cac khoan như sau: 

    Lương co bản đóng BHXH : 2.960.000

    - P/C trách nhiệm : 1.000.000

    P/C ăn trưa : 600.000

    - P/C xăng xe: 500.000

    P/C điện thoại: 300.000

    P/C cong tác phí: 500.000

    - Các phụ cấp khác:....

    Tính tổng lại thì = 5.960.000

    Vậy khi tính T/C thoi việc thì tính 1/2 tháng lương*2.960.000 hay là 1/2 tháng lương *5.960.000 ạ

    Xin giải đáp giúp em

    Em xin cảm ơn ạ

     
    Báo quản trị |  
  • #308334   05/02/2014

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Trợ cấp thôi việc cho NLĐ làm từ 12 tháng trở lên và có thời gian làm việc trước thời điểm 1/1/2009, sau thời điểm này NLĐ chuyển sang hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

    Cách tính trợ cấp thôi việc cứ mỗi năm làm việc NLĐ được hưởng 1/2 tháng lương và phụ cấp nếu có.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    tt_kimbai (07/02/2014)
  • #310672   22/02/2014

    Tienphat032
    Tienphat032

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/12/2012
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 530
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 39 lần


    Chào bạn tt_kimbai

    Theo quy định tại Điều 90 Bộ luật lao động 2012 thì  Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận. Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác”.

    Tuy mức lương cơ bản là 2.960.000 đồng nhưng các khoản phụ cấp được trả đều hàng tháng nên có thể xem các khoản phụ cấp này là một bộ phận của tiền lương. Do đó, trong trường hợp này, tiền lương tính phụ cấp thôi việc cho người lao động cần được hiểu là mức 5.960.000 đồng.

    Trân trọng!

     

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ