Các phương pháp quản lý nhà nước, cụ thể hơn là phương pháp mà nhà nước điều chỉnh, tác động đến các quan hệ pháp luật bao gồm, anh chỉ lấy 3 quan hệ pháp luật lớn thôi nhé:
Quan hệ pháp luật dân sự Phương pháp để các chủ thể quan hệ tự quyết định trong khuôn khổ pháp luật là phương pháp quản lý chủ yếu của nhà nước. Vì vậy ta thường thấy các qui phạm pháp luật dạng
cho phép, trao quyền bên cạnh các QPPL định nghĩa, trong các văn bản pháp luật dạng này.
Quan hệ pháp luật hành chính Phương pháp mệnh lệnh, quyền uy phục tùng, là phương pháp quản lý chủ yếu của nhà nước. Vì vậy ta thường thấy các qui phạm pháp luật dạng
bắt buộc bên cạnh các QPPL định nghĩa, hướng dẫn thủ tục trong các văn bản pháp luật liên quan.
Quan hệ pháp luật hình sự Phương pháp
cấm đoán, trừng phạt là phương pháp quản lý chủ yếu của nhà nước nên ta thường thấy các qui phạm pháp luật dạng cấm đoán trong các văn bản pháp luật dạng này.
Phần trên là anh giải thích cho vấn đề tại sao các luật khác (ngoài luật hình sự) không thể đi theo hướng thiết kế nội dung luật chỉ theo dạng luật chế tài vì như vậy sẽ có sự khiếm khuyết rất lớn.
Còn để trả lời rõ ràng hơn cho câu hỏi ở topic thì theo anh em nên xem lại bài QPPL,
không phải trong điều luật phải có chữ "cấm" hoặc "không được" thì nó mới được xem là QPPL cấm mà QPPL đưa ra các hình thức chế tài đối với một hành vi nào đó cũng được xem là QPPL dạng này.
Cập nhật bởi Unjustice ngày 25/01/2011 11:29:36 AM
Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.