Em chào anh chị,
Công ty em có ký HĐLĐ từ T12 năm 2010, theo qđ thì phải đóng bảo hiểm cho người lao động từ T12/2010, nhưng do công ty mới thành lập, chưa đi vào ổn định nên đến t3 năm 2011 em mới đăng ký được thang bảng lương. Hiện nay em đang đăng ký làm bảo hiểm cho công ty, theo hợp đồng đã ký, em làm truy thu đóng bảo hiểm từ T12/2010.
T12/2010 công ty trả lương nhưng chưa khấu trừ khoản trích nộp đóng bảo hiểm của người lđ, và chưa trích chi phí đóng bảo hiểm vào chi phí quản lý, sx kinh doanh. Thiếu đinh khoản:
- Định kỳ trích BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ vào chi phí sản xuất, kinh doanh, ghi:
Nợ các TK 622, 627, 641, 642…
Có TK 338 - Phải trả, phải nộp khác (3382, 3383, 3384, 3389).
- Tính số tiền BHXH, BHYT, BHTN trừ vào lương của công nhân viên, ghi:
Nợ TK 334 - Phải trả người lao động
Có TK 338 - Phải trả, phải nộp khác (3383, 3384, 3389).
Báo cáo tài chính năm 2010 cty đã nộp lên cơ quan thuế.
Trong sổ sách kế toán năm 2011 cty em nên ghi bổ sung thế nào ạ? Nếu không ghi bổ sung được công ty chấp nhận để số tiền trích nộp đóng bảo hiểm cho nhân viên không được tính vào chi phí hợp lý miễn là đảm bảo quyền lợi cho nhân viên thì có được không a?.
Mong anh chị luật sư giải đáp giúp em ạ.