Bàn về chế độ thù lao giám định tư pháp

Chủ đề   RSS   
  • #12753 01/04/2009

    mencoi

    Sơ sinh

    Lào Cai, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2009
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 36
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Bàn về chế độ thù lao giám định tư pháp

    #ccc" align="center">      Mỗi khi có vụ án mà quá trình điều tra, truy tố, xét xử đi vào bế tắc là rất nhiều người, cơ quan, dư luận tìm mọi lý do đổ cho...giám định (bởi khi họp phá an hay "bình công, luận tội" đã có bác sĩ pháp y nào được ghé ghế cùng ngồi?). Nhưng thử hỏi đã ai, cơ quan nào quan tâm thực sự đến công việc này và những người thực thi nó ?.

           Tôi chắc các giám định viên không cần mọi người ...thương hại hay xót xa cho cái công việc nặng nhọc, độc hại, bị xã hội, người thân xa lánh (bởi cả tâm linh và thu nhập) này mà cần phải đánh giá đúng sự đóng góp của họ! Nếu không có kết luận giám định pháp y thì ngay cả một việc đơn giản nhất là một nạn nhân bị ô tô chèn bẹp đầu cũng không ai, cơ quan nào dám đứng ra kết luận, xử lý vụ việc.

           Do vậy công việc của các GĐV pháp y phải được xã hội nhìn nhận, đánh giá trtên quan điểm đó. Do vậy những người dám xả thân vì nó và dám chụi trách nhiệm pháp lý về kết luận của mình phải được trả công xứng đáng. Nhắc lại rằng dây không phải sự "ban ơn" hay "thương hại gì.

          Nếu cứ duy trì thế này chắc chắn công tác này sẽ mai một dần cả lực lượng, trình độ và như vậy không hiểu lấy gì đảm bảo cho tiêu chí "Sống và làm việc theo Pháp luật" của chúng ta?. Cho đến nay các GĐV còn tại vị bởi họ biết tự động viên nhau: "mình đang làm việc Thiện để tìm ra cái Ác. Như vậy Trời biết, Đất biết, Thánh thần biết chắc sẽ được phù trợ". Âu cũng là một cách tự an ủi nhau trong lúc những người có trách nhiệm mải bận lo bao việc lớn lao khác.

          Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp ban hành từ năm 1996 bởi Thông tư Liên tịch số 355 TT/LB ngày 12 tháng 10 năm 1996 đến nay đã có bao biến động về giá cả, về nhận thức và cả về các văn bản liên quan. Nhưng hiện vẫn chưa thấy thay đổi về mức bồi dưỡng đó. Vậy tôi xin hỏi:

    1. Trách nhiệm đề xuất, thẩm định, phê duyệt văn bản quy định về vấn đề này thuộc về cơ quan nào? Đã tiến hành đến đâu rồi?

    2. Hiện có vướng mắc gì? Tháo gỡ được không và liệu bao giờ các Giám định viên được hưởng thù lao tương xứng với đóng góp của họ?

    3. Gần đây được biết tỉnh Bình Định đã có chế độ cho các GĐV Pháp y (Pháp Luật Việt Nam 7/1, tr5). Xin hỏi như vậy Bình Định có làm "trái" với quy định chung không?

     4. Theo tôi:

    Xưa vô trong nớ để coi:

    "Con gái Bình Định múa roi dạy chồng".

    Lãnh đạo nay lại động lòng,

    Cảm thông nỗi khổ, phá vòng kim cô.

    Ước gì mọi tỉnh chúng ta,

    Cùng là các Bộ đều hô: "đồng lòng"!

    Liên hệ: Lương Đức Mến
    ĐT: 0203 509 565, DĐ: 0913 089 230, Fax: 0203 869 124.           Email: luongducmen@yahoo.com.vn.

     
    9687 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn mencoi vì bài viết hữu ích
    vanbanphapquy.stp (04/02/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #12754   28/03/2009

    mencoi
    mencoi

    Sơ sinh

    Lào Cai, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2009
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 36
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Bao giờ có chế độ bồi dưỡng giám định viên mới?

    #ccc" align="justify">Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp ban hành từ năm 1996 bởi Thông tư Liên tịch số 355 TT/LB ngày 12 tháng 10 năm 1996 đến nay đã có bao biến động về giá cả, về nhận thức và cả về các văn bản liên quan. Nhưng hiện vẫn chưa thấy thay đổi về mức bồi dưỡng đó. Vậy tôi xin hỏi:

    1. Trách nhiệm đề xuất, thẩm định, phê duyệt văn bản quy định về vấn đề nbồi dưỡng thù lao giám định tư pháp thuộc về cơ quan nào? Đã tiến hành đến đâu rồi?

    2. Hiện có vướng mắc gì? Tháo gỡ được không và liệu bao giờ các Giám định viên được hưởng thù lao tương xứng với đóng góp của họ?

    3. Gần đây được biết tỉnh Bình Định đã có chế độ cho các GĐV Pháp y (Pháp Luật Việt Nam 7/1, tr5). Xin hỏi như vậy Bình Định có làm "trái" với quy định chung không?

    Liên hệ: Lương Đức Mến
    ĐT: 0203 509 565, DĐ: 0913 089 230, Fax: 0203 869 124.           Email: luongducmen@yahoo.com.vn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn mencoi vì bài viết hữu ích
    vanbanphapquy.stp (04/02/2013)
  • #12755   31/03/2009

    mencoi
    mencoi

    Sơ sinh

    Lào Cai, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2009
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 36
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Phí giám định chậm ra đời, vướng tại đâu ?

           Các văn bản về Phí, Lệ phí; văn bản về Giám định tư pháp aã có từ 5 năm nay. Nhưng việc thu phí, lệ phí trong giám định tư pháp và chế độ bồi dưỡng cho giám định viên vẫn chưa được ban hành và thực thi. Đó là một trong nhiều nguyên nhân d ẫnđến tình trạng GĐTP nước ta không ngang tầm đòi hỏi.
           Việc chậm chễ này tại đâu? Cơ quan nào chịu trách nhiệm (Bộ chủ quản, Bộ tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ LĐTH&VH ?) hay bởi tại cách chưa thống nhất như công văn sau đây:

    BỘ TÀI CHÍNH
    -------

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    ---------

         Số:1461/BTC-CST
    V/v phí giám định tư pháp

                     Hà Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2009

     

                  Kính gửi:

    - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
    - Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

     

    Ngày 01/12/2008, Bộ Tư pháp có Tờ trình số 56/TTr-BTP trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp. Theo Tờ trình số 56/TTr-BTP và dự thảo Quyết định thì nguồn kinh phí chi trả bồi dưỡng giám định tư pháp đối với các vụ việc dân sự, vụ án hành chính được tính trong chi phí giám định do đương sự chịu theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự và pháp luật tố tụng hành chính.

    Do đó, để tránh có 2 khoản thu về cùng một vấn đề (vừa thu phí giám định tư pháp, vừa thu chi phí giám định đối với tổ chức, cá nhân có yêu cầu, trưng cầu giám định), Bộ Tài chính đề nghị không ban hành phí giám định tư pháp, mà thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp.

    Bộ Tài chính thông báo để các cơ quan có liên quan biết và thực hiện./.

     

     

    KT. BỘ TRƯỞNG

    THỨ TRƯỞNG




    Đỗ Hoàng Anh Tuấn

     
    Báo quản trị |  
  • #108018   05/06/2011

    mencoi
    mencoi

    Sơ sinh

    Lào Cai, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2009
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 36
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Hai năm chờ đợi thực hiện chế độ

    Khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 74/2009/QĐ-TTg “Về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp” (có hiệu lực từ 01/7/2010) anh em giám định viên khấp khởi mừng thầm nghĩ công lao và chất xám của mình đã được ghi nhận và sẽ được hưởng thù lao chính đáng. Nào ngờ 2 năm rồi vẫn phấp phỏng đợi chờ.

    Ở ta đã thành thông lệ: có Luật phải có Nghị định, kèm Thông tư và Công văn... hướng dẫn thực hiện. Điều đó rất đúng và cần. Cũng bởi thế nên để triển khai Quyết định số 74/2009/QĐ-TTg ngày 07/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp”, ngày 04 tháng 5 năm 2010 Liên Bộ Tư pháp - Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ ra Thông tư Liên tịch Số 09/2010/TTLT-BTC-BNV hướng dẫn thực hiện; ngày 21/6/2010 Bộ Công an có văn bản số 1543/BCA-V22 hướng dẫn thực hiện trong CAND.

    Điểm 7 CHỈ THỊ Số: 1958/CT-TTg Ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả hoạt động giám định tư pháp đã yêu cầu: “…các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc công tác dự toán, phân bổ kinh phí thường xuyên bảo đảm việc thanh toán đúng, đủ, kịp thời chi phí giám định, chi phí bồi dưỡng cho người thực hiện giám định tư pháp theo quy định của Quyết định số 74/2009/QĐ-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ; chấm dứt tình trạng nợ đọng chi phí giám định và chi bồi dưỡng người làm giám định trong quý I năm 2011”.

    Như vậy, việc thực hiện chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp đã trở thành việc chấp hành pháp luật! Nhưng hiện tại CBCS thực hiện nhiệm vụ này tại các đơn vị liên quan, các đơn vị cấu thành CQĐT và Công an các huyện, thành phố vẫn còn có những ý kiến khác nhau, vướng mắc về một số chi tiết nên chưa triển khai được. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi những người được hưởng và gây không ít khó khăn cho CQĐT, đặc biệt là CQCSĐT cấp huyện khi trưng cầu pháp y thuộc Sở Y tế và các Viện giám định ở Trung ương.

    Một số vướng mắc lớn là:

    1. Hiện tại các cơ quan chức năng chưa ban hành được “Quy trình thực hiện giám định chuẩn” của từng lĩnh vực giám định. Do vậy rất khó xác định thời gian, khối lượng công việc cần thiết cho việc thực hiện mỗi loại việc giám định để áp mức được hưởng Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo ngày làm giám định. 

    2. Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo ngày công quy định tại Điều 2. còn chung chung nên khó triển khai. Theo THÔNG TƯ Số: 09/2006/TT-BCA-C11 thì trong CAND có 11 lĩnh vực giám định tư pháp (Giám định dấu vết đường vân; Giám định dấu vết cơ học; Giám định tài liệu; Giám định sinh học; Giám định hóa học; Giám định súng, đạn; Giám định cháy, nổ; Giám định kỹ thuật; Giám định âm thanh và Giám định pháp y). Mỗi lĩnh vực như vậy giám định bao nhiêu ngày công, mấy GĐV tham gia và ai quyết định việc đó?

    3. Việc ấn định số lượng người được hưởng bồi dưỡng giám định theo quy định ở Điều 1 QĐ74 trong mỗi vụ việc cụ thể do cấp nào, cơ quan nào quyết định và căn cứ vào đâu? “Người giúp việc” có được hưởng 70% mức bồi dưỡng cho GĐV khi giám định các trường hợp nói tại Điều 2 như quy định tại Điều 4 không?

    4. Khái niệm “trường hợp” nêu tại Điều 3 QĐ 74 về Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo vụ việc được hiểu là “từng người” bị thương, bị chết hay là “mỗi vụ” bởi có vụ, như vụ cháy nhà ở Phố Mới có 5 nạn nhân, vụ nổ ở Cốc San số nạn nhân lên đến 18!

    5. Khái niệm “tử thi được bảo quản theo đúng quy chuẩn” nêu tại khoản 2, 3, 4  Điều 3 QĐ 74 về Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo vụ việc cũng chưa rõ, dễ gây hiểu không thống nhất.

    6. Khái niệm “khai quật” nêu tại khoản 4 Điều 3 QĐ 74 về Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo vụ việc có bao hàm những trường hợp thi xác bị hung thủ hay đất sạt lở vùi lấp, không phải do chôn cất không?

    7. Khái niệm “phức tạp” quy định tại khoản 2, Điều 2 của QĐ 74 do ai, cơ quan nào (CQTC hay CQGĐ) xác định, căn cứ vào tiêu chí nào ?.

    8. Việc xác định “đối tượng giám định mang nguồn bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, C”; “đối tượng giám định nhiễm HIV/AIDS hoặc bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm thuộc nhóm A”; “môi trường bị ô nhiễm bởi các chất nguy hiểm đến sức khỏe như chất phóng xạ, acid, bazơ hoặc trong vùng đang có dịch bệnh nguy hiểm” quy định tại khoản 2, 3 của Điều 2 và khoản 5 Điều 3 của QĐ 74 do ai xác định và ai chi trả tiền bồi dưỡng do chuyên gia đó?

    9. Khi vụ việc giám định kéo dài nhiều ngày sẽ xẩy ra tình trạng “chồng lấn” ngày giám định thì việc tính bồi dưỡng theo quy định Điều 2 QĐ74 và Điểm 6 Điều 1 TTLT 09 một cách cụ thể như thế nào?

    10. Khi có những ý kiến không thống nhất thì Cơ quan Hậu cần có quyền xuất toán tiền bồi dưỡng đã chi của CQĐT và GĐV đã nhận không? Căn cứ?

    Trên đây là vài vướng mắc tại địa phương trong quá trình triển khai Quyết định số 74/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều đơn vị đã có phương án cụ thể nhưng một số điểm đã không được chấp nhận. Địa phương đã hỏi, đề nghị nhiều lần, đợi chờ 2 năm mà chưa thấy ai giải đáp, chưa rõ đâu là “cấp có thẩm quyền” hướng dẫn thực hiện đây? Xem ra Quyết định hay Chỉ thị của Thủ tướng chưa thấu đến mấy vị có chức năng này? Hay vướng từ đâu? Kinh phí đã cấp chưa được giải ngân tính sao?

    Ai, cơ quan nào giải quyết hay có cao kiến gì mách bảo chắc chắn anh em GĐV, KTV, ĐTV sẽ ghi nhớ công ơn và...hậu tạ!

    (Những ngày triển khai Đề án 258 và góp ý dự thảo “Luật giám định tư pháp”)

    -*-

     
    Báo quản trị |  
  • #127590   01/09/2011

    mencoi
    mencoi

    Sơ sinh

    Lào Cai, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2009
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 36
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    MỎI CỔ CHỜ QUY ĐỊNH VỀ PHÍ GIÁM ĐỊNH!

    Việc thu phí, lệ phí với giám định tư pháp, nhất là giám định ngoài tố tụng đã được rất nhiều ý kiến đề cập trong các hội nghị và diễn đàn nhưng việc quy định, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền thì rất chi là...từ từ!

    Vấn đề giám định ngoài tố tụng: nhu cầu xã hội có, pháp luật không cấm mà còn cho phép; khả năng các Phòng Kỹ thuật hình sự đáp ứng được, nhất là tận dụng năng lực, kinh nghiệm, thời gian rỗi của các GĐV và phương tiện. Song đã làm phải có tốn kém về vật chất và thời gian nên phải có thu “khoản tiền chi trả cho thù lao giám định tư pháp và các chi phí cần thiết khác cho việc thực hiện giám định”, tức là thu phí giám định để “tái sản xuất” . Nhưng mức thu, chi, sử dụng phí... phải có quy định cụ thể của cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện như hiện nay chắc chắn có Thủ trưởng đơn vị giám định tư pháp sẽ bị kỷ luật nếu được thanh tra, kiểm tra ngó tới.

    Điểm lại quá trình xây dựng văn bản liên quan đến lĩnh vực này, ta thấy:

    1. Ngay từ năm 2002 Chính phủ đã có quy định này. Điểm 2 mục XII phần A Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Phí và Lệ phí, quy định: “Phí giám định tư pháp thuộc thẩm quyền quy định của Bộ Tài chính”.

    2. Pháp lệnh số 24/2004/PL-UBTVQH11 về Giám định tư pháp giành hẳn 1 Chương (Chương V) quy định về vấn đề này và ghi rõ “Căn cứ vào pháp luật về phí và lệ phí, Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý và sử dụng phí giám định tư pháp của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định tư pháp”.

    3. Ngày 09 tháng 02 năm 2009, Bộ Tài chính, với lý do nhằm “tránh có 2 khoản thu về cùng một vấn đề (vừa thu phí giám định tư pháp, vừa thu chi phí giám định đối với tổ chức, cá nhân có yêu cầu, trưng cầu giám định)”, đã có Công văn số: 1461/BTC-CST “đề nghị không ban hành phí giám định tư pháp, mà thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp”.

    Như thế Phí, Lệ phí chưa được thu; chế độ bồi dưỡng độc hại đã có nhưng chưa được hưởng đầy đủ song nghĩa vụ pháp lý phải thực hiện ngay. Bởi ngày 02/8/2006 Chính phủ có Nghị định số 76/2006/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, vì trong đó có quy định về Hành vi vi phạm của người giám định tư pháp với mức phạt thấp nhất 200.000 đ, cao nhất tới 3 triệu đồng) .… Quyền lợi đâu chưa thấy đã thấy nguy cơ bị phạt ngay trước mắt!.

    4. Sau đó, Quyết định số 1358/QĐ-TTg ngày 03/8/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 11/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp" tại điểm 1.6 mục II có yêu cầu:

    + Các Bộ chủ quản chủ trì việc nghiên cứu, xây dựng Đề án thu phí giám định trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền của mình và lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức có liên quan.

    + Các Bộ chủ quản đề nghị Bộ Tài chính ban hành phí giám định tư pháp trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, ngành mình.

    + Bộ Tài chính xem xét, ban hành quy định về phí giám định tư pháp theo đề nghị của các Bộ chủ quản theo thẩm quyền

    - Thời gian thực hiện: năm 2010”.

    5. Theo thẩm quyền, tới ngày 28 tháng 9 năm 2010 Bộ Tài chính mới có Công văn số: 12999/BTC-CST gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ đề nghị “chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, xây dựng đề án thu phí giám định tư pháp gửi Bộ Tài chính nghiên cứu ban hành”.

    6. Trong bối cảnh có những bức xúc mới, ngày 25/10/2010, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 1958/CT-TTg về “một số giải pháp cấp bách nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” và khoản 5 Chỉ thị quy định:

    a) Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành chủ quản khác khẩn trương xây dựng Đề án thu phí giám định tư pháp theo yêu cầu và đặc thù lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, ngành mình để đề nghị Bộ Tài chính ban hành theo thẩm quyền.

    b) Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành chủ quản khác trong việc xây dựng Đề án thu phí giám định tư pháp; ban hành Thông tư về phí giám định tư pháp trong lĩnh vực giám định theo đề nghị của Bộ, ngành chủ quản….

    Việc xây dựng và ban hành Thông tư về phí giám định tư pháp quy định tại mục này phải hoàn thành trước ngày 31/12/2010.”

    7. Nhưng các ngành chủ quản của cơ quan giám định chậm thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, đề nghị phối hợp của Bộ Tài chính và đề xuất của cơ sở . Vì vậy đến ngày 04 tháng 11 năm 2010 Bộ Tài chính lại có Công văn số: 14902/BTC-CST tiếp tục “đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ sớm xây đề án thu phí giám định tư pháp trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của mình và gửi về Bộ Tài chính nghiên cứu ban hành”.

    8. Từ đó các bộ mới rục rịch cho ý kiến: Bộ Y tế tại công văn số 2331/BYT-KHTC ngày 29/4/2011; Bộ Quốc phòng tại công văn số 1532/BQP-PC ngày 22/6/2011; Bộ Công an tại công văn số 1853-V19 ngày 29/6/2011!

    9. Ngày 12 tháng 8 năm 2011 Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký Thông tư số 114/2011/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí giám định tư pháp trong lĩnh vực pháp y.

    10. Còn 10 chuyên ngành thuộc lĩnh vực giám định KTHS vẫn chưa có và chưa biết bao giờ sẽ có bởi lĩnh vực này chỉ có ở Công an và một phần bên Quốc phòng!

    Như vậy cấp cao (Thủ tướng Chính phủ) và ngành quản lý nhà nước về chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đâu có thiếu quan tâm hay cản trở gì. Chính các ngành quản lý cơ quan giám định chậm “nghiên cứu, xây dựng Đề án thu phí giám định trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền của mình” để “đề nghị Bộ Tài chính ban hành phí giám định tư pháp trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, ngành mình”.

    Đặc biệt lực lượng Công an, nơi quản lý giám định Pháp y và 10 chuyên ngành giám định Kỹ thuật hình sự, những lĩnh vực giám định hàng ngày, chiếm phần lớn các yêu cầu giám định trên cả lĩnh vực hình sự, dân sự và hành chính. Đồng thời trong Công an có cả cơ quan trưng cầu giám định (trả phí giám định) và cơ quan giám định (thu phí giám định) lại là ngành trưng cầu và thực hiện giám định nhiều, thường xuyên nhất. Do vậy văn bản quy định về phí giám định cần thiết hơn bất cứ Bộ, ngành nào. Đáng tiếc, thực tế chưa được như mong muốn gây khó khăn cho cơ sở.

    Không biết trách nhiệm này thuộc về ai? Nhưng hậu quả là sự nghiệp giám định khó có cơ tiến lên, người có nhu cầu chưa biết bấu víu vào đâu và người làm giám định phải chịu thiệt!

    Lương Đức Mến, Lào Cai, tháng 8/2011-

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn mencoi vì bài viết hữu ích
    vanbanphapquy.stp (04/02/2013)