Qua câu hỏi bạn gửi, mình có vài gợi ý như sau:
1/ Do cty bạn ký HĐKT mua hàng SL chỉ có 1 mặt hàng và thanh toán làm 2 lần (lần 1 là 30%, lần 2 là 70%), các bên thống nhất xuất hóa đơn tài chính theo từng lần thanh toán và các bên đã xuất hóa đơn làm 2 lần như trên.
Việc xuất hóa đơn như vậy có thể xảy ra các TH sau:
+ Nếu cty bạn đã giao hàng cho bên mua đầy đủ thì theo qui định tại chuẩn mực kế toán số 14 và
TT 219/2013/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2013 của BTC thì đủ đk để ghi nhận doanh thu theo chế độ kế toán và PL thuế GTGT do đó cty bạn phải xuất hóa đơn 100% giá trị tiền hàng và thuế GTGT đầu ra để kê khai và nộp thuế đúng qui định.
+ Nếu cty bạn đã giao hàng đầy đủ mà trong HĐKT lại qui định là thanh toán bao nhiêu xuất hóa đơn bấy nhiêu lại là sai qui định và bị xử phạt cả hóa đơn và thuế nữa.
* Phạt do có hành vi bán hàng hơn 200.000đ mà ko xuất hóa đơn tài chính (đối với 70% còn lại) theo
NĐ 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của CP từ 5trđ đến 20trđ.
* Phạt hành chính về thuế GTGT theo
TT 166/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2013 của BTC đối với 70% doanh thu không khai báo đúng qui định (truy thu 1 lần số thuế GTGT kê thiếu và xử phạt chậm nộp 0,05%/1 ngày chậm nộp).
2/ Do vậy việc cty bạn và cty mua hàng ký HĐKT và qui định xuất hóa đơn như vậy là sai qui định của PL.
Mặt khác khi xuất hóa đơn sai như vậy thì bên mua cũng không được khấu trừ và còn bị xử phạt hóa đơn sai (hóa đơn lần 2: 70%).
3/ Nếu cty bạn chưa giao hàng mà phía KH thanh toán từng lần trước khi giao hàng thì cty bạn có thể xuất hóa đơn khi thu tiền hàng và tiến hành kê khai nộp thuế GTGT theo qui định của
TT 219 và khi đó có thể viết hóa đơn tài chính theo từng lần ứng tiền ghi là: thu tiền theo HĐKT số ... ngày ... tháng ... năm ... tính doanh thu và thuế GTGT theo qui định.
Vậy mình có vài ý trao đổi để bạn hiểu và thực hiện cho đúng luật tránh bị phạt nhé. TH của cty bạn ký HĐKT như vậy cũng giống nhiều DN khác và họ đã bị phạt do sai luật.
Cập nhật bởi DT_DA ngày 14/05/2019 09:18:21 CH