luonglawyer viết:
Tôi có một thắc mắc rất mong mọi người cùng giải đáp:
Công ty A thuê VP của Công ty B, sau đó Công ty A cho Công ty C thuê lại (được phép cho thuê lại theo HĐ với Công ty B). Tiền điện mà Công ty C sử dụng sẽ phải thanh toán cho Công ty A theo thông báo tiền điện từ Công ty B.
Tôi có thắc mắc là Công ty A không có ĐKKD ngành nghề mua bán điện, vậy Công ty A có được xuất hóa đơn VAT cho Công ty C với nội dung là thu tiền điện không? Cơ sở pháp lý cho việc xuất hoán đơn VAT này?
Việc bạn hỏi cần căn cứ xem hợp đồng ký kết giữa bên A với bên B, và bên A với bên C xem điều khoản thanh toán (bên C thanh toán tiền thuê, tiền dịch vụ khác bao gồm phí bảo trì, phí an ninh, tiền điện nước sinh hoạt phục vụ tại văn phòng đi thuê) theo hình thức như thế nào, bên C thanh toán tiền cho bên A hay thanh toán cho bên B sẽ quy định ở hợp đồng cho thuê VP.
Như vậy:
+ Nếu bên C thanh toán tiền điện cho bên A, bên A thanh toán tiền điện cho bên B: Bên B phải xuất hóa đơn cho bên A, và bên A phải xuất hóa đơn trả cho bên C phần điện sử dụng của bên C (lúc này nghĩa vụ kinh tế phát sinh mới hoàn thành giữa các bên).
+Nếu bên C thanh toán tiền điện trực tiếp cho bên B mà không thông qua bên A (hợp đồng quy định điều này), thì bên B mới có trách nhiệm phải xuất hóa đơn trả cho bên C, mà bên A không liên quan. Nếu bên A xuất hóa đơn trả cho bên C và ghi nhận doanh thu thì thiếu nghiệp vụ thu tiền (công nợ thu còn thiếu) thì phải hoàn thiện, có thể còn sai quy định ở hợp đồng.
Còn nếu đơn giá thuê là đơn giá trọn gói (bao gồm chi phí thuê và các chi phí khác liên quan) thì bên A vẫn xuất hóa đơn tài chính bình thường, còn các nghĩa vụ thực hiện giữa bên A và bên B là 2 bên thỏa thuận mà bên C không cần biết.