Về mặt quy định pháp lý, Điều 19 Luật cán bộ, công chức 2008 có quy định nội dung:
“Điều 19. Những việc cán bộ, công chức không được làm liên quan đến bí mật nhà nước
….
2. Cán bộ, công chức làm việc ở ngành, nghề có liên quan đến bí mật nhà nước thì trong thời hạn ít nhất là 05 năm, kể từ khi có quyết định nghỉ hưu, thôi việc, không được làm công việc có liên quan đến ngành, nghề mà trước đây mình đã đảm nhiệm cho tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài.
…”.
Ngoài ra, điểm d khoản 1 Điều 37 Luật phòng, chống tham nhũng 2005 cũng có quy định hạn chế:
“Điều 37. Những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm
1. Cán bộ, công chức, viên chức không được làm những việc sau đây:
…
d) Kinh doanh trong lĩnh vực mà trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ trong một thời hạn nhất định theo quy định của Chính phủ;”.
Ngoài ra, anh/chị kiểm tra thêm quy định tại Nghị định 102/2007/NĐ-CP quy định thời hạn không được kinh doanh trong lĩnh vực có trách nhiệm quản lý đối với những người là cán bộ, công chức, viên chức sau khi thôi giữ chức vụ. Trong đó, về mặt xử lý vi phạm, Điều 8 và 9 có đề cập:
“Điều 8. Đối với cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
Người cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vi phạm các quy định tại Nghị định này và các văn bản pháp luật khác có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm phải bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Đối với người thôi giữ chức vụ
Người thôi giữ chức vụ vi phạm các quy định tại Nghị định này và các văn bản pháp luật khác có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm phải bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.
Theo đó:
- Mặc nhiên anh/chị sẽ không được phép thành lập doanh nghiệp (tổ chức hoạt động kinh doanh) trong lĩnh vực mà trước đây mình có trách nhiệm quản lý trong khoảng thời gian nhất định đó. Nếu đã được cấp, thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi phát hiện lĩnh vực kinh doanh và thời hạn không được kinh doanh của người thôi giữ chức vụ được cấp phép không đúng quy định tại Nghị định này. Cụ thể, anh kiểm tra Điều 6 và Điều 7 của Nghị định 102/2007/NĐ-CP.
“Điều 6. Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thực hiện việc cấp phép đối với người thôi giữ chức vụ theo quy định tại các Điều 4 và 5 Nghị định này và quy định của pháp luật.
2. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ chối cấp phép cho người thôi giữ chức vụ vi phạm các quy định về lĩnh vực và thời hạn không được kinh doanh quy định tại các Điều 4 và 5 Nghị định này.
3. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi phát hiện lĩnh vực kinh doanh và thời hạn không được kinh doanh của người thôi giữ chức vụ được cấp phép không đúng quy định tại Nghị định này.
Điều 7. Trách nhiệm của người thôi giữ chức vụ
1. Người thôi giữ chức vụ thuộc các lĩnh vực quy định tại Điều 4 Nghị định này chỉ được kinh doanh sau khi hết thời hạn quy định tại Điều 5 Nghị định này.
2. Trường hợp người được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phát hiện lĩnh vực kinh doanh và thời hạn không đúng quy định tại Nghị định này thì kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật”.
- Nếu trước đó, anh/chị có văn bản cam kết với cơ quan có thẩm quyền về nội dung này, thì anh/chị sẽ chịu trách nhiệm theo thỏa thuận trong chính văn bản pháp lý đó.
- Ngoải ra, thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm anh/chị còn có thể phải bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật có liên quan khác theo quy định tại Điều 9 của Nghị định 102/2007/NĐ-CP này.