Xin tư vấn về việc xây dựng một chế độ tiền lương hợp lý

Chủ đề   RSS   
  • #101599 10/05/2011

    kieu_anh_0408

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin tư vấn về việc xây dựng một chế độ tiền lương hợp lý

    Xin chào các luật sư,

    Tôi mới làm ở 1 công ty tư nhân và đang xem xét lại chế độ thanh toán lương cho ngày nghỉ, ngày phép của công ty. Trước đây tôi khi làm việc ở 1 công ty nước ngoài, họ không tính công vì quản lý theo công việc nên thời gian rất thoải mái. Nhưng ở công ty tư nhân này, họ chấm công quẹt thẻ hàng ngày vì thế thời gian rất chặt chẽ. Là trưởng phòng hành chính, tôi cũng nghe một số ý kiến của nhân viên về vấn đề chấm công ngày nghỉ lễ và nghỉ phép như sau:

    1.    Phần mềm chấm công sẽ tính toán số giờ làm của 1 nhân viên, nếu nhân viên đó đi muộn tổng cộng 1 ngày/1 tháng, nhân viên đó sẽ bị trừ số tiền = tiền công 1 ngày. Tuy nhiên, mỗi tháng công ty sẽ tính thêm tiền 1 ngày nghỉ phép cho nhân viên = tiền lương cơ bản theo quy định của nhà nước. Tổng GĐ bên tôi cho rằng, nhân viên nào nghỉ 1-2 ngày thì không tính là nghỉ phép, mà trừ lương vào cuối tháng. Nếu theo quy định trên thì sẽ rất thiệt thòi cho nhân viên vì nghỉ phép thì chỉ được lương cơ bản, trong khi nếu trừ vào ngày lương thì trừ theo tiền hợp đồng.

    è Đề xuất: Tôi có thể đề xuất với sếp thanh toán theo cách: nhân viên sẽ được trả toàn bộ tiền nghỉ phép 1 năm (VD: 12 ngày x lương 1 ngày công) vào tháng cuối cùng của hợp đồng, những ngày trong năm nếu nhân viên đó nghỉ thì sẽ trừ lương như bình thường được không?

    2.    Công ty quy định nếu đi nghỉ mát vào ngày thường thì lương của ngày đó sẽ chỉ được tính theo lương cơ bản. Tôi thấy việc này sẽ không khuyến khích người lao động tham gia vào các hoạt động của công ty.

    è Đề xuất: Vẫn trả lương bình thường cho nhân viên trong những ngày đi nghỉ đó.

    3.    Công ty quy định: Nếu ngày lễ rơi vào ngày làm việc, lương của ngày đó sẽ chỉ được tính theo lương cơ bản.

    è Đề xuất: Vẫn trả lương bình thường cho nhân viên trong những ngày nghỉ lễ.

    Tôi xin hỏi luật LĐ có quy định rõ về vấn đề này không và nếu có, xin các luật sư cho tôi tham khảo các điều luật đó.

    Tôi xin chân thành cảm ơn,

     
    4742 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #104445   22/05/2011

    LS_NguyenAnBinh
    LS_NguyenAnBinh
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (1337)
    Số điểm: 9511
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 438 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Đây là một thực tế của Việt Nam mà khởi nguồn của những chuyện này từ những công ty nhà nước. Vì vậy, nếu bạn đề xuất được những điều đó thì hoàn toàn có lợi cho người lao động và không sai phạm gì về mặt pháp luật.

    Trân trọng,

    Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

    | Website: http://www.vcalaw.com

    | Email: an@vcalaw.com

    | Tư vấn hợp đồng, đầu tư, lao động (tiếng Anh - Việt)

    | Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

    | Tranh tụng tại tòa các vụ án kinh tế, lao động, hành chính, dâu sự

    | Dịch vụ kế toán

    | Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp miễn phí

    E1/4, khu phố 1, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai

     
    Báo quản trị |