Xin tư vấn về việc sử dụng hoá đơn khi thay đổi điạn điểm kinh doanh

Chủ đề   RSS   
  • #135457 29/09/2011

    Thanh_thongtin

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2011
    Tổng số bài viết (13)
    Số điểm: 315
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin tư vấn về việc sử dụng hoá đơn khi thay đổi điạn điểm kinh doanh

    Em có câu hỏi này mong các luật sư giải đáp giúp em.
    - Công ty em có đặt in hoá đơn GTGT, trên hóa đơn có đề thông tin như tên đơn vị, địa chỉ, mã số thuế của địa chỉ A. Số lượng hoá đơn bên em chưa sử dụng là 500 số. Nay cty em chuyển địa điểm kinh doanh đến địa điểm B cùng Quận với địa chỉ A. Vậy xin luật sư tư vấn giúp, trong trường hợp này em phải sử lý số hoá đơn còn lại như thế nào ạ?
    - Bên em có bán hàng cho khách, thuế đầu vào là 5% nhg, thuế bán ra cũng là 5%. khi xuất hoá đơn cho khách, do sơ xuất xếp em  lại xuất nhầm thuế thành 10%. Xin hỏi luật sư trong trường hợp này em khai thuế sai, làm tăng số thúe phải nộp thì bên em có bị phạt không ạ? em phải xử lý như thế nào với số hoá đơn đó khi không liên hệ được với bên mua hàng ạ?
     
    21351 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #135504   29/09/2011

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    Thanh_thongtin viết:
    Em có câu hỏi này mong các luật sư giải đáp giúp em.
    - Công ty em có đặt in hoá đơn GTGT, trên hóa đơn có đề thông tin như tên đơn vị, địa chỉ, mã số thuế của địa chỉ A. Số lượng hoá đơn bên em chưa sử dụng là 500 số. Nay cty em chuyển địa điểm kinh doanh đến địa điểm B cùng Quận với địa chỉ A. Vậy xin luật sư tư vấn giúp, trong trường hợp này em phải sử lý số hoá đơn còn lại như thế nào ạ?
    - Bên em có bán hàng cho khách, thuế đầu vào là 5% nhg, thuế bán ra cũng là 5%. khi xuất hoá đơn cho khách, do sơ xuất xếp em  lại xuất nhầm thuế thành 10%. Xin hỏi luật sư trong trường hợp này em khai thuế sai, làm tăng số thúe phải nộp thì bên em có bị phạt không ạ? em phải xử lý như thế nào với số hoá đơn đó khi không liên hệ được với bên mua hàng ạ?

    Vấn đề bạn hỏi, tôi có ý kiến ns :

    1)  Hóa đơn đã đặt in - theo địa chỉ cũ - SL chưa sử dụng 500 số, bạn đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in ( địa chỉ cũ) để được tiếp tục sử dụng theo quy định tại Điều 8 tại TT 153/2010/TT-BTC: />
    Điều 8. Tạo hoá đơn đặt in

    Đối với các số hoá đơn đã đặt in nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn địa chỉ trên tờ hoá đơn, khi có sự thay đổi địa chỉ, nếu tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng.

    2 ) Số VAT có lớn lắm ko ?

    Nếu nhỏ thì ko cần xuất hóa đơn điều chỉnh. Mặt hàng chịu thuế GTGT 5% mà xuất thành 10% thì CQ Thuế chẳng ý kiến gì & cũng ko phạt. Nhưng mặt hàng chịu thuế 10% mà DN xuất 5% thì được CQ Thuế gọi lên làm việc ngay & luôn. Rút kinh nghiệm, căn cứ để xác định mặt hàng chịu thuế suất thuế GTGT 0%, 5% hay 10% là dựa vào quy định tại TT 129/2008/TT-BTC. />

    Nếu số VAT lớn thì bạn xuất hóa đơn điều chỉnh phần VAT & ghi rõ lý do xuất hóa đơn điều chỉnh tại chỉ tiêu tên hàng : HĐ xuất điều chỉnh VAT cho hóa đơn đã xuất số, seri, ký hiệu...ngày tháng...
    Đồng thời căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bạn hạch toán giảm VAT ( bút toán âm : giảm VAT đầu ra) & kê khai điều chỉnh giảm VAT đầu ra cho kỳ thuế sai sót.

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tranthibichvan_tax06 vì bài viết hữu ích
    thanhtungtvpl1 (02/03/2021)
  • #222895   29/10/2012

    fastestnd
    fastestnd

    Sơ sinh

    Nam Định, Việt Nam
    Tham gia:22/10/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh có phải làm thông báo phát hành lại hoá đơn không?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #222920   29/10/2012

    chauhoangkhanh
    chauhoangkhanh

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:16/08/2011
    Tổng số bài viết (39)
    Số điểm: 465
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 9 lần


    Có đó bạn, Bạn phải chốt số hóa đơn ở cơ quan thuế cũ ( báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn , và mẩu 3.10- 2 mẫu này bạn phải làm ít nhất 4 bản gốc vì cơ quanthue61 sẽ giữ 2, bạn giữ ít nhất 2 bản). Sau đó bạn làm thông báo phát hành hóa đơn cho số hóa đơn còn lại. gửi cho cơ quan thuế bạn được chuyển đến ( bao gồm: Thông báo phát hành hóa đơn + báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn  đã chốt ở cơ quan thuế cũ ( có đóng dấu của cơ quan thuế cũ)+ mẩu 3.10 thông báo ở Cơ quan thuế cũ (có đóng dấu của cơ quan thuế cũ)+ kèm thêm mẫu 09 ( bản này photo)), và ngoài ra thì 1 số cơ quan thuế sẽ yêu cầu bạn làm tờ trình để xin được sử dụng tiếp số hóa đơn còn lại.

    Chúc bạn vui!

    ♥ Đời ♦ là ♣ thế ♠

    Châu Khánh, email: chaukhanh0937179119@yahoo.com.vn

     
    Báo quản trị |  
  • #229559   27/11/2012

    huyenho_90
    huyenho_90

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/05/2012
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    Nhưng thay đổi có cùng cơ quan quản lý thì chỉ cần làm cái thông báo phát hành hóa đơn thôi chứ . Photo thêm liên 2 của số hóa đơn bắt đầu sử dụng với cái địa chỉ mới. 

     
    Báo quản trị |  
  • #229689   28/11/2012

    bluesky1984
    bluesky1984
    Top 100
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (749)
    Số điểm: 6517
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 415 lần
    Moderator

    Chào các bạn,

    TH xử lý hóa đơn liên quan đến chuyển địa điểm kinh doanh, các bạn tham khảo công văn 6194/CT-TTHT của Cục thuế TP.HCM hướng dẫn dưới đây:

     

     

            TỔNG CỤC THUẾ

    CỤC THUẾ TP.HỒ CHÍ MINH

       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

            Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    Số:  6194/CT-TTHT

     

    TP.Hồ Chí Minh, ngày 17  tháng 9  năm 2012

     

     

     

                                      THÔNG BÁO

                                   Nội dung cuộc họp Giao ban

                        công tác Tuyên truyền- Hỗ trợ quý II/2012.

     

    Ngày 20/7/2012, Cục thuế Thành phố đã tổ chức cuộc họp giao ban về công tác Tuyên truyền-Hỗ trợ của quý II/2012, phổ biến triển khai thực hiện một số văn bản mới về chính sách thuế, trao đổi và trả lời các vướng mắc về chính sách thuế.

    Thành phần tham dự cuộc họp:

    - Lãnh đạo Cục thuế chủ trì cuộc họp: Ông Nguyễn Đình Tấn - Cục trưởng.

    - Các Phòng thuộc Cục thuế: Đại diện Lãnh đạo Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ, Phòng Tổng hợp nghiệp vụ dự toán, Phòng Tin học, Phòng Ấn chỉ, Phòng Thuế TNCN, Phòng Quản lý các khoản thu từ đất, Phòng Pháp chế, Phòng Kiểm tra nội bộ, các Phòng Kiểm tra, các Phòng Thanh tra.

    - Các Chi Cục thuế quận, huyện: lãnh đạo Chi cục thuế Quận, huyện phụ trách công tác TTHT, đội trưởng đội TTHT, đội trưởng đội thuế TNCN của 24 Chi Cục thuế quận, huyện. 

    Cục thuế Thành phố trả lời một số vướng mắc về chính sách thuế tại cuộc họp giao ban như sau:

     

    I. Hóa đơn chứng từ.

    1/ Về hoá đơn chứng từ khi Doanh nghiệp chuyển đổi địa chỉ kinh doanh.

                - Tại khoản 2 Điều 9, Điều 25 Thông tư 153/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hoá đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ có quy định:

    “…

    Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải gửi thông báo phát hành hoá đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng.

    …”

    Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn:

    ….Trường hợp tổ chức, hộ, cá nhân chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi trước ngày gửi thông báo phát hành hoá đơn tới cơ quan thuế nơi chuyển đến (mẫu số 3.10 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).”

    Căn cứ hướng dẫn nêu trên trường hợp doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh có thay đổi cơ quan thuế quản lý thì Chi cục thuế phải hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện như sau:

    - Tại cơ quan thuế nơi chuyển đi:

    Doanh nghiệp chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi trước ngày gửi thông báo phát hành hoá đơn tới cơ quan thuế nơi chuyển đến (mẫu số 3.10 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 153/2010/TT-BTC).

    - Tại cơ quan thuế nơi chuyển đến:

    Doanh nghiệp chuyển địa điểm kinh doanh phải gửi thông báo phát hành hoá đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng (Theo quy định tại Khoản 2, điều 9 Thông tư 153/2010/TT-BTC) kèm bản photo BC26 và bảng kê 3.10.

    Các bộ phận (Đội) có liên quan như: tuyên truyền hỗ trợ, kiểm tra, ấn chỉ, quản lý nợ, kê khai-kế toán thuế phải phối hợp thực hiện kịp thời để doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh sử dụng hoá đơn một cách thuận lợi, liên tục, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Nghiêm cấm việc yêu cầu các doanh nghiệp phải gửi hồ sơ, báo cáo không có trong quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp tục sử dụng hoá đơn khi thay đổi địa chỉ kinh doanh.

    .....................................................................................................................................................................

    Còn nhiều vấn đề liên quan đến hóa đơn, các bạn có thể tham khỏa file đầy đủ đính kèm.

    TH 2. Xử lý theo hướng dẫn của bạn Bích Vân là ok.

     

    Thân

     


     
    Báo quản trị |