Xin tư vấn về việc chỉnh sửa văn bản

Chủ đề   RSS   
  • #347766 01/10/2014

    dovanthang_phapluat

    Male
    Mầm

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2014
    Tổng số bài viết (44)
    Số điểm: 755
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 22 lần


    Xin tư vấn về việc chỉnh sửa văn bản

    Xin các thành viên trong Dân luật tư vấn giúp tôi về việc chỉnh sửa văn bản: Giả sử một văn bản (như biên bản, hợp đồng, quyết định,...) sau khi ban hành mới phát hiện có sai sót (như họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ,...), chuyên viên ở Phòng Hành chính tự lấy bút xóa, xóa phần sai đó rồi ghi lại bằng tay, sau đó đưa văn thư đóng dấu của cơ quan lên chỗ vừa sửa xong, rồi ban hành. Vậy văn bản được chỉnh sửa đó có giá trị pháp lý không? Vì một văn bản có giá trị phải được người có thẩm quyền ký, văn thư đóng dấu. Ở đây, việc chỉnh sửa đó không thông qua thủ trưởng (hoặc có thông qua nhưng không có căn cứ xác nhận việc thông qua). Nếu chỗ sửa lại có chữ ký của thủ trưởng, sau đó mới đóng dấu thì văn bản đó có giá trị pháp lý không? Rất mong nhận được tư vấn của các anh/chị. Chân thành cảm ơn!

     
    34809 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #347963   02/10/2014

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 816 lần
    Moderator

    Chào bạn, 

    Mình không rõ có văn bản luật nào điều chỉnh về vấn đề này không nên chỉ tham vấn cho bạn về mặt thực tế. 

    Thực tế mình thấy nếu văn bản có sai sót cần chỉnh sửa thì phải ký nháy vào gần phần sai đó và đóng dấu chỉnh sửa lên (không phải là dấu tròn to mà dấu tròn nhỏ, có chữ sửa...) Các văn bản công chứng thường có vụ này. Ví dụ hợp đồng chuyển nhượng nhà đất bị sai thông tin về chứng minh nhân dân, ngày sinh... các bên tham gia sẽ ký nháy vào đó và công chứng viên cũng ký rồi đóng dấu sửa vào tất cả các bản. 

    Về nguyên tắc, văn bản có bao nhiêu bản thì phải đóng dấu sửa lên tất cả các bản thì mới có giá trị. Sửa 1 bản mà mấy bản khác không sửa thì sẽ xảy ra tranh chấp sau này. 

    Nếu văn bản ban hành đơn phương do 1 cá nhân ký thì phải là cá nhân đó hoặc người có thẩm quyền thì mới được ký nháy và đóng chỉnh sửa nếu không sẽ không có giá trị. Tôi lấy ví dụ tôi xin cơ quan 1 văn bản xác nhận về lương bổng do tôi soạn sẵn để vay vốn ngân hàng, nếu thông tin về lương của tôi bị sai ngoài tôi có thể chỉnh sửa thì trưởng phòng hành chính nhân sự tiền lương cũng có thể chỉnh sửa...

    Nếu văn bản có nhiều bên tham gia: hợp đồng, thỏa thuận... thì tất cả các bên, kể cả công chứng (nếu có) phải ký nháy vào thì mới có giá trị vì nó thể hiện sự biết và đồng ý của tất cả các bên.

    Vài kinh nghiệm của mình chia sẻ với bạn. Theo mình nghĩ, nếu bạn làm cơ quan nhà nước thì bạn có thể tìm hiểu thêm về soạn thảo, chỉnh sửa, quy cách của văn bản hành chính nhà nước... mình nhớ là có văn bản quy định. Hy vọng sẽ có vấn đề bạn cần tìm.

    Thân.    

     

     

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
  • #348005   02/10/2014

    dovanthang_phapluat
    dovanthang_phapluat

    Male
    Mầm

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2014
    Tổng số bài viết (44)
    Số điểm: 755
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 22 lần


    Cảm ơn bạn Khongtheyeuemhon! Mình sẽ tìm hiểu thêm những quy định về văn bản hành chính nhà nước. Đơn vị mình là bệnh viện, nhiều lúc Khoa Khám bệnh chuyển Giấy khám sức khỏe xuống cho văn thư đóng dấu, nhưng lúc đóng dấu mới phát hiện có sai sót về mặt thông tin (ví dụ như: ngày sinh, địa chỉ, họ và tên...), vậy là họ lấy bút xóa, xóa chỗ sai đó rồi sửa lại cho đúng bằng bút bi, sau đó đóng dấu lên chỗ sai đó. Mình phân vân không biết như vậy có đúng không?

     
    Báo quản trị |  
  • #350242   15/10/2014

    trunghieu6592
    trunghieu6592
    Top 200
    Male
    Lớp 2

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2014
    Tổng số bài viết (401)
    Số điểm: 3645
    Cảm ơn: 33
    Được cảm ơn 130 lần


    đối với văn bản quy phạm pháp luật thì cần có băn bản tương đương thay thế, sủa đổi, bổ xung. Trường hợp như của bạn thì không có luật nào quy định. đối với loại văn bản này mình nghĩ là nên làm lại từ đầu. Vì đối với những người thì hành công vụ thì chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép 

     
    Báo quản trị |  
  • #389231   24/06/2015

    hungtv1981
    hungtv1981

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin các thành viên trong Dân luật tư vấn giúp tôi về việc chỉnh sửa văn bản:

    Trường hợp của tôi là Thỏa thuận chấm dứt HDLD có sai ngày chấm dứt HDLD do lỗi đánh máy : 01/01/2105 là sai, đúng ra là 01/01/2015.

    Vậy trường hợp này chỉ gạch ngang số 2105 và ghi lại 2015 thì có hợp lệ không? Nếu ko thì phải làm thế nào mới đúng?

    Xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #389244   24/06/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4119)
    Số điểm: 30115
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1985 lần


    Đánh lại thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ khác cùng ngày, cùng số rồi 2 bên cùng ký lại cho đẹp.

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 24/06/2015 04:29:00 CH
     
    Báo quản trị |