Xếp lương cho viên chức đã có thời gian làm việc và đóng BHXH thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #614120 17/07/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 20288
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 501 lần


    Xếp lương cho viên chức đã có thời gian làm việc và đóng BHXH thế nào?

    Đối với việc tuyển dụng viên chức đã có thời gian làm việc và đóng BHXH, việc xếp lương cần được quan tâm đặc biệt bởi nó ảnh hưởng đến động lực làm việc, cống hiến của họ

    (1) Xếp lương cho viên chức đã có thời gian làm việc và đóng BHXH thế nào? 

    Theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP có quy định về việc xếp lương cho viên chức như sau:

    Trường hợp người được tuyển dụng, tiếp nhận vào viên chức theo quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP mà trước đó đã có thời gian công tác theo đúng quy định của pháp luật, có đóng BHXH bắt buộc (nếu không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn) thì thời gian đó được tính làm căn cứ để xếp lương theo chức danh nghề nghiệp phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

    Như vậy, pháp luật quy định trường hợp viên chức trước khi được tuyển dụng mà đã có khoảng thời gian công tác theo đúng quy định của pháp luật và có đóng BHXH bắt buộc thì thời gian đó được tính làm căn cứ để xếp lương cho viên chức đó khi công tác tại cơ quan, tổ chức.

    Theo đó, quy định này là một bước tiến quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với đội ngũ viên chức. Việc quy định xếp lương cho viên chức dựa trên căn cứ đã có thời gian làm việc và đóng BHXH trước đây giúp đảm bảo thu nhập cho viên chức tương xứng với kinh nghiệm, trình độ và đóng góp của họ, từ đó tạo động lực cho họ cống hiến và gắn bó lâu dài với cơ quan, tổ chức.

    Ngoài ra, việc áp dụng quy định xếp lương mới sẽ tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thu hút nhân tài, đặc biệt là những người có kinh nghiệm và trình độ cao. Đây có thể coi là giải pháp thiết thực để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong một số lĩnh vực.

    Tuy nhiên việc xác định thời gian làm việc và đóng BHXH trước đây của viên chức có thể gặp khó khăn do một số trường hợp hồ sơ lưu giữ không đầy đủ. Do đó, cần có quy trình cụ thể để thẩm định và xác minh thông tin về thời gian làm việc và đóng BHXH của viên chức.

    (2) Việc xếp lương căn cứ trên thời gian công tác và đóng BHXH được thực hiện thế nào?

    Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BNV, căn cứ vào tổng thời gian hưởng lương có đóng BHXH bắt buộc (nếu có thời gian không liên tục mà chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn) trừ đi thời gian tập sự tính theo quy định của chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm khi tuyển dụng, tiếp nhận, thời gian còn lại làm căn cứ để xếp lương ở chức danh nghề nghiệp được tuyển dụng, tiếp nhận như sau:

    Tính từ bậc 1 của chức danh nghề nghiệp viên chức được bổ nhiệm khi tuyển dụng, tiếp nhận:

    - Đối với trường hợp được bổ nhiệm vào chức danh viên chức xếp lương loại A0, loại A1 sau mỗi khoảng thời gian 03 năm (đủ 36 tháng) được xếp lên 1 bậc lương.

    - Đối với trường hợp được bổ nhiệm vào chức danh viên chức xếp lương loại B, sau mỗi khoảng thời gian 02 năm (đủ 24 tháng) được xếp lên 1 bậc lương.

    Trường hợp có số tháng chưa đủ 36 tháng (đối với viên chức xếp lương loại A0, loại A1) hoặc chưa đủ 24 tháng (đối với viên chức xếp lương loại B) thì số tháng này được tính vào thời gian để xét nâng bậc lương lần sau hoặc xét hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) trong chức danh được bổ nhiệm khi tuyển dụng, tiếp nhận.

    Theo đó, thời gian tương đương giữ hạng viên chức được bổ nhiệm được tính kể từ ngày có cùng trình độ đào tạo hoặc có trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận.

    Nhìn chung, quy định xếp lương cho viên chức có thời gian làm việc và đóng BHXH là một chính sách tích cực, góp phần đảm bảo công bằng, an sinh xã hội cho viên chức và thu hút nhân tài cho cơ quan, tổ chức. Việc thực hiện hiệu quả quy định này cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và sự nỗ lực của các đơn vị sử dụng lao động.

     
    4914 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn motchutmoingay24 vì bài viết hữu ích
    admin (07/10/2024) ngocmai1187 (19/07/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận