Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

Chủ đề   RSS   
  • #566229 06/01/2021

    lamkylaw
    Top 100
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/10/2018
    Tổng số bài viết (660)
    Số điểm: 14232
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 612 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Thu hồi xe máy cũ nát thế nào? - Tuổi Trẻ Online

    Với hiện trạng ô nhiễm hiện nay một phần có tác động lớn từ các phương tiện giao thông, trong đó có những chiếc xe đã quá cũ, được lắp ráp chắp vá vẫn lưu hành và được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau và được mua đi bán lại nhiều lần cũng là khó khăn để cơ quan chức năng quản lý.

    Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội, TP HCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường. Vậy phương tiện như thế nào là cũ nát, lạc hậu?

    Theo quy định Niên hạn sử dụng của xe là thời gian cho phép sử dụng, như vậy để xác định xe cũ thì dựa vào niên hạn sử dụng của xe. Căn cứ khoản 4, 5 Nghị định 95/2009/NĐ-CP hướng dẫn niên hạn sử dụng:

    ** Đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người

    Về niên hạn sử dụng:

    - Không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng.

    - Không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người.

    - Không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.

    Thời điểm tính niên hạn sử dụng

    - Niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe.

    - Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu

    ** Xe ô tô không phải áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm: ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); ô tô chuyên dùng; rơ moóc, sơ mi rơ moóc.

    Điều 6 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn chi tiết Nghị định 95 quy định đối với ô tô cải tạo, ô tô chuyển đổi công năng sử dụng như sau:

    - Ô tô chở người quá niên hạn sử dụng được chuyển đổi thành ô tô chở hàng và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm

    - Ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái), ô tô chở người chuyên dùng chuyển đổi thành ô tô chở người dưới 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái) và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở người là không quá 20 năm

    - Ô tô chở hàng chuyển đổi thành ô tô chuyên dùng và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm

    - Ô tô chuyên dùng, ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái) chuyển đổi thành ô tô chở hàng phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở hàng là không quá 25 năm

    - Ô tô chở hàng đã chuyển đổi thành ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002 và phải áp dụng niên hạn sử dụng của ô tô chở người chuyển đổi công năng là không quá 17 năm

    ** Đối với xe mô tô, xe gắn máy hiện chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng xe môtô, xe gắn máy. Tại khoản 4 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định nghiêm cấm đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

    Thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cùng các bộ ngành liên quan, địa phương xây dựng, ban hành hệ thống quy chuẩn về khí thải để từ đó có phương án thực thi cụ thể việc loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát.

     
    1978 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn lamkylaw vì bài viết hữu ích
    admin (07/01/2021) ThanhLongLS (06/01/2021)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #590622   31/08/2022

    leehuy97
    leehuy97
    Top 500
    Chồi

    Vietnam
    Tham gia:29/06/2022
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 1393
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 13 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn thông tin bài viết của bạn. Thực tế cho thấy xe cũ nát và lạc hậu ở nước ta rất nhiều, vẫn lưu thông trên đường mỗi ngày mặc dù đã có quy định xử phạt. Tuy nhiên việc tuần tra kiểm soát và xử phạt của lực lượng chức năng đối với các trường hợp trên vẫn còn chưa chặt chẽ, một phần cũng vì tình hình kinh tế của mỗi cá nhân tham gia đối với nhiều người con xe cũ nát chính là phương tiện để họ kiếm sống qua ngày. Chính vì vậy nếu giải quyết triệt để vấn đề này Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ những người nghèo nếu thu giữ phương tiện.

     
    Báo quản trị |  
  • #590681   31/08/2022

    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Trên thực tế, việc thu hồi phương tiện cũ nát, gây ô nhiễm môi trường không phải bây giờ mới được nêu lên. Trong những năm qua, hầu như năm nào câu chuyện kiểm soát khí thải đối với phương tiện giao thông cũng được nói đến. Thế nhưng, “cuộc chiến” làm sạch không khí từ kiểm soát khí thải phương tiện giao thông mới chỉ thật sự được triển khai đối với ô tô. Nhưng đó mới chỉ là chế tài để kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trong phân khúc tương đối hẹp. Việc có cơ chế thu hồi xe cũ nát không chỉ góp phần kiểm soát khí thải phương tiện giao thông mà còn giảm tình trạng xảy ra tai nạn giao thông không đáng có do xe cũ nát không đủ điều kiện di chuyển trên đường gây ra. 

     
    Báo quản trị |  
  • #590687   31/08/2022

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1303)
    Số điểm: 9940
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 190 lần


    Việc triển khai thu hồi các xe quá niên hạn là việc làm cần thiết. Bởi vì những chiếc xe này tiềm ẩn các rủi ro cao cho người sử dụng và môi trường. Hiện nay tình trạng xe hết niên hạn, xe cũ, xe tồi tàn, hư hỏng nhìn là biết đã được sử dụng quá nhiều năm rồi vẫn còn tồn tại trên đường, mỗi lần định cạnh mình cũng lo ngại cho an toàn của bản thân.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #590759   04/09/2022

    minhtai99
    minhtai99
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:14/06/2022
    Tổng số bài viết (412)
    Số điểm: 3785
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 119 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn bài viết của tác giả. Để xác định được niên hạn của xe thì có thể xác định theo thứ tự ưu tiên tại Điều 7 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT như sau: Số VIN, số khung xe, các tài liệu kỹ thuật, thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất hay các loại hồ sơ lưu trữ, hồ sơ do cơ quan công an quản lý, chứng từ nhập khẩu. Với các dòng xe ô tô đã qua cải tạo hay đã được chuyển đổi công năng sử dụng thì thời điểm áp dụng niên hạn sẽ tính là từ năm sản xuất đến trước lúc chuyển đổi. Theo quy định của nhà nước thì thời hạn sử dụng xe ô tô chở hàng sẽ là 25 năm, nhưng xe chở người trên 10 chỗ ngồi sẽ là 20 năm. Niên hạn sử dụng xe con có thể chở dưới 9 người bao gồm cả người lái thì sẽ không có.

    Nhưng nếu bạn tham gia điều khiển phương tiện sử dụng xe hết niên hạn thì có thể bị phạt tiền vì tại Khoản 7, Khoản 8 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

    7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Điều khiển xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép;

    b) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng);

    c) Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo theo).

    8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

    a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

    b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này bị tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá âm lượng;

    c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 6 Điều này bị tịch thu Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

    d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 7 Điều này bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách) và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

    đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 4, điểm b khoản 6 Điều này trong trường hợp không có Giấy đăng ký xe hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu phương tiện.

    Như vậy, nếu bạn là người điều khiển xe ô tô hết niên hạn sử dụng thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng, có thể bị tịch thu phương tiện hoặc tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn minhtai99 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (05/09/2022) SAdmin (06/09/2022)
  • #590777   05/09/2022

    chaann
    chaann
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:08/06/2022
    Tổng số bài viết (404)
    Số điểm: 3485
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 50 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn những chia sẻ của tác giả. Việc sử dụng xe moto, xe máy cũ nát, lạc hậu có thể làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí, bên cạnh đó là ô nhiễm tiếng ồn. Do đó, việc thu hồi xe cũ nát, lạc hậu là điều cần thiết. Tuy nhiên do chưa có quy định về niên hạn sử dụng nên khó có thể đưa ra cơ sở chính xác để thu hồi xe. 

     
    Báo quản trị |  
  • #590819   07/09/2022

    phantrungnghia99
    phantrungnghia99
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:27/02/2022
    Tổng số bài viết (459)
    Số điểm: 4650
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 64 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn những chia sẻ của tác giả,
     
    Điều này là rất đúng nhưng không chỉ có hai thành phố lớn mà dần dần, cả nước phải tiến hành thu, hủy tất cả các xe đã hết niên hạn sử dụng. Còn loại xe con không có niên hạn, đề nghị khám lưu hành thật nghiêm, nếu không đủ an toàn và tiêu chuẩn khí thải thì tuyệt đối không cấp giấy phép lưu hành. Nhân dân cả nước rất mong muốn các bộ ngành cùng làm đồng bộ, kiên quyết trong vấn đề ô nhiễm môi trường và an toàn trong giao thông.
     
    Báo quản trị |  
  • #590951   11/09/2022

    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn bài viết của tác giả. Thực sự, hiện nay các phương tiện giao thông như xe ô tô, xe gắn máy đã quá cũ nát, thậm chí có các phương tiện khi lưu thông tạo ra khói đen mù mịt. Một môi trường sống có quá nhiều các phương tiện như thế này là không nên. Tuy nhiên các loại phương tiện quá cũ như vậy đa số được dùng để chở hàng hóa, phục vụ mục đích mưu sinh của đa số các cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Không thể nói thu hồi là có thể thu hồi hết được. Vì vậy, để vừa đảm bảo tốt nhất cho việc bảo vệ môi trường vừa bảo vệ lợi ích của người dân, nhà nước nên có chính sách hỗ trợ hoặc đền bù khi tiến hành thu hồi các phương tiện giao thông cũ nát, ô nhiễm này.

     
    Báo quản trị |  
  • #590978   12/09/2022

    nguyenhuuvi98
    nguyenhuuvi98
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (240)
    Số điểm: 2725
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 47 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn chia sẻ của tác giả.

    Thực tế việc xử lý các phương tiện cũ nát còn chưa triệt để. Có nhiều nguyên nhân làm cho xe cũ nát còn được sử dụng phổ biến, cụ thể đây là phương tiện sinh sống của nhiều người lao động khó khăn. Việc thu hồi các loại xe này cũng rất khó khăn. Để chấm dứt việc sử dụng xe cũ nát, không đủ điều kiên an toàn thì nhà nước cần có các biện pháp để hỗ trợ người lao động khó khăn sau khi thi hồi phương tiện.

     
    Báo quản trị |  
  • #596642   31/12/2022

    haunguyenth
    haunguyenth
    Top 150
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/02/2022
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 3661
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 43 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn thông tin bài viết của bạn, thông tin bài viết của rất hữu ích, vấn đề xử lý xe máy cũ, xe quá niên hạn xử dụng đã được cân nhắc, đề cập từ lâu nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để bảo vệ môi trường.

     
    Báo quản trị |  
  • #596658   31/12/2022

    anhhong58
    anhhong58
    Top 150
    Lớp 4

    Vietnam
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 5096
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 51 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn tác giả vì chia sẻ thông tin thiết thực với cuộc sồng này.

    Trên thực tế, không khó để thấy nhiều trường hợp người tham gia giao thông lưu thông trên đường bằng những chiếc xe máy cũ nát gần như chỉ còn lại phần khung sườn. Điều này cũng có nguy cơ dẫn đến nhiều mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác. Vì vậy, theo ý kiến cá nhân mình thì pháp luật cũng nên quy định niên hạn sử dụng của xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, mốc niên hạn sử dụng cần được đưa ra phù hợp với tình trạng của xe cũng như tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam.

     
    Báo quản trị |  
  • #596770   01/01/2023

    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Biết là thu hồi xe cũ nát là một quy định gây khá nhiều tranh cãi vì thứ nhất xe máy cũ nát không đảm bảo về quy định bảo vệ môi trường do khí thảo tạo ra là rất nhiều, ngoài ra ce máy cũ nát cũng không đảm bảo quy chuẩn an toàn giao thông có thể gây nguy hiểm cho người khác. Tuy nhiên đôi khi đó lại là công cụ kiếm tiền chính của một người hoặc cả một gia đinh. Cho nên việc thu hồi xe cũng phải công tâm.

     
     
    Báo quản trị |  
  • #596779   01/01/2023

    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Biết là thu hồi xe cũ nát là một quy định gây khá nhiều tranh cãi vì thứ nhất xe máy cũ nát không đảm bảo về quy định bảo vệ môi trường do khí thảo tạo ra là rất nhiều, ngoài ra ce máy cũ nát cũng không đảm bảo quy chuẩn an toàn giao thông có thể gây nguy hiểm cho người khác. Tuy nhiên đôi khi đó lại là công cụ kiếm tiền chính của một người hoặc cả một gia đinh. Cho nên việc thu hồi xe cũng phải công tâm.

     
    Báo quản trị |  
  • #599085   25/02/2023

    Special29
    Special29
    Top 100
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2019
    Tổng số bài viết (712)
    Số điểm: 5322
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 111 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Mục đích của thu hồi nên đi vào trọng tâm là những xe gây ô nhiễm môi trường, xe ko đủ điều kiện an toàn để lưu thông trên đường, còn như thế nào là ko đủ điều kiện an toàn và ô nhiễm môi trường thì bên đăng kiểm xe sẽ làm nhiệm vụ đó, họ sẽ kiểm tra và chứng nhận theo từng khoảng thời gian đi đăng kiểm đối với từng trường hợp cụ thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #599106   26/02/2023

    maithuan415
    maithuan415
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/06/2020
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 4929
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 60 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Cảm ơn bài viết của bạn. Theo mình thì nên có cơ chễe thế nào là xe cũ nát mới là vấn đề quan trọng. Có những xe đăng ký trước năm 2000 nhưng người ta sử dụng ít hoặc vẫn còn tốt, trong khi những xe mới mua về đã nhả khói đen xì thì sao? Cần phải đăng kiểm như ôtô và dán tem lưu hành. Xe nào không đạt tiêu chuẩn khí thải thì loại bỏ, xe nào đạt chuẩn sẽ dán tem cho lưu hành, xe nào vi phạm phạt tịch thu phương tiện giữ giấy phép lái xe đến khi có xe mới.

     

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #599455   28/02/2023

    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Thu hồi xe quá niên hạn sử dụng để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý, thu hồi dạng xe này vẫn chưa thể thực hiện do vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý, cũng như thiếu quy định cụ thể nên việc triển khai trong thực tế gặp khó khăn. Việc xe cũ nát vẫn xuất hiện trên đường phố là bởi nguồn thu nhập chính của một bộ phận người nghèo còn phụ thuộc vào chiếc xe máy. Thế nên dù biết là nguy hiểm, thiếu an toàn nhưng họ vẫn bất chấp để mưu sinh.

     
    Báo quản trị |  
  • #599497   28/02/2023

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1955)
    Số điểm: 12993
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 249 lần


    Xe cũ nát, lạc hậu ở mức độ nào sẽ bị thu hồi?

    Do xe máy là các phương tiện dễ thay đổi linh kiện và cũng không có cơ chế kiểm định nên hiện cũng không có căn cứ để xác định tình trạng của xe hay quy định về việc thu hồi xe. Thực tế thì chính những chiếc xe cũ nát đó chính là hung thần xa lộ khi không đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho người lái. Vì vậy, mình nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp ban hành quy chế đánh giá cụ thể làm căn cứ tiến đến thu hồi xe.

     
    Báo quản trị |