Thứ nhất về chế độ tinh giản biên chế thì phải thuộc các trường hợp tinh giản theo Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 113/2018/NĐ-CP và Nghị định 143/2020/NĐ-CP. Anh xem mình có thuộc trường hợp phải tinh giản nêu trên không để xác định các chế độ hưởng theo văn bản nêu trên. Theo như trình bày của anh không có dữ liệu gì thì trường hợp của mình không thuộc các trường hợp tinh giản biên chế.
Trường hợp anh không thuộc trường hợp tinh giản biên chế và xin nghỉ việc thì anh tham khảo quy định tại Điều 57 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Viên chức khi nghỉ việc thì được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo Điều 58 Nghị định 115/2020/NĐ-CP:
“Điều 58. Trợ cấp thôi việc đối với viên chức thôi việc
1. Đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau:
a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ quản lý, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);
b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng;
c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008;
d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
2. Đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.”
Anh sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp nếu đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 anh nhé.