VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG/ PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐƯỢC PHÉP CHỨNG THỰC SƠ YẾU LÝ LỊCH !!!!

Chủ đề   RSS   
  • #409910 16/12/2015

    VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG/ PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐƯỢC PHÉP CHỨNG THỰC SƠ YẾU LÝ LỊCH !!!!

    Chào mọi người, hôm nay mình có 1 topic nho nhỏ mong mọi người đóng góp ý kiến:

    Văn phòng công chứng/ Phòng công chứng được phép chứng thực trên các Sơ yếu lý lịch (dùng để xin việc).

    Nghị định 23/2015 ban hành ngày 16/02/2015: "Về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch" có quy định

     - Khoản 4 Điều 5: "Công chứng viên có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm b Khoản 2 Điều này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng (sau đây gọi chung là tổ chức hành nghề công chứng).

    Điểm b Khoản 2 Điều 5: "Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch"

    Từ trước đến nay, việc chứng các Sơ yếu lý lịch đa số được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân phường, xã nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực vì mọi người cho rằng chỉ có Phường, Xã mới nắm bắt được chính xác thông tin của người đó.

    Tuy nhiên, việc chứng Sơ yếu lý lịch tại Phường, Xã bao lâu nay bản chất đó chỉ là chứng thực chữ ký. 

    Vậy nên theo quy định của pháp luật hiện hành thì Văn phòng công chứng/ Phòng công chứng vẫn có thể chứng trên các Sơ yếu lý lịch.

    Thân ái!

     
    35422 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #409924   16/12/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Tôi không rõ bây giờ chứng thực SYLL như thế nào, nhưng trước đây vài năm mỗi lần làm SYLL tôi đều phải mang tới công an phường để đóng dấu.

    Mặc dù trên bản mẫu của SYLL có yêu cầu công an phường phải xác nhận xem thông tin đã khai báo có đúng hay không, nhưng CAP không bao giờ xác nhận chuyện đó. Họ luôn luôn viết 1 câu đại khái là "xác nhận đương sự cư trú tại địa phương".

    Từ đó tôi hiểu rằng bản chất của việc xác nhận SYLL tại địa phương là cá nhân tự khai báo tự chịu trách nhiệm về nội dung, còn phường chỉ xác nhận về việc tình trạng cư trú của cá nhân.

    => Văn phòng công chứng có xác nhận được chuyện đó không ? Tôi không tin.

     
    Báo quản trị |  
  • #410175   18/12/2015

    Có nhiều trường hợp CA chỉ đóng dấu, ký tên thôi chứ không viết gì cả .

    Nhưng ở đây chúng ta đang nói theo quy định của Luật nên Văn phòng công chứng/ Phòng công chứng làm được nhưng họ không dám làm thôi ntdieu.

     

     
    Báo quản trị |