Tư vấn về vấn đề con dấu

Chủ đề   RSS   
  • #428752 22/06/2016

    drphanhang

    Sơ sinh

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2011
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 274
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 1 lần


    Tư vấn về vấn đề con dấu

    Thành viên công ty kiêm chủ tịch HĐTV tự ý lập biên bản khống, làm giả con dấu để làm hồ sơ đưa lên P.ĐKKD SKH&ĐT làm thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật chính, khi bị phát hiện đã đưa sang cơ quan Công an để điều tra xử lý. 

    P.ĐKKD lạ trả hồ sơ về cho người làm thủ tục trên, trong khi công an đang làm việc đã có thông báo dừng nhưng sau 1 tháng P. ĐKKD lại tiếp nhận hồ sơ của vị thành viên CTHĐ công ty trên lần này không dấu công ty. P. ĐKKD vẫn tiếp nhận và làm thủ tục cho thành viên trên. Khi được người đại diện pháp luật chính thức của công ty người đang quản lý dấu, điều hành hoạt động của công ty đến hỏi thì được giải thích:

    - Lần này hồ sơ đổi người đại diện pháp luật không cần dấu, (dấu không không phải thần thánh hóa ....). 

    - Khi hỏi lần trước sử dụng hồ sơ có dấu giả, sao lại trả lại cho vị thành viên kia? được vị P phòng ĐKKD trả lời, vì có đơn của Công ty nên mới biết dấu giả, thì trả lại?

    - Còn lần này không cần dấu nữa? xin Luật sư giúp tôi phải làm thế nào để ngăn chặn việc này được??

     
    9869 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #429078   25/06/2016

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi liên quan đến pháp luật doanh nghiệp, Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Ý nghĩa, vai trò của con dấu

    Điều 4 Luật Doanh nghiệp quy định:

    Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu, con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu.

    Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

    Điều 15 Nghị định 96/2015/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Doanh nghiệp quy định:

    Các doanh nghiệp đã thành lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 tiếp tục sử dụng con dấu đã được cấp cho doanh nghiệp mà không phải thực hiện thông báo mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Trường hợp doanh nghiệp làm thêm con dấu, thay đổi màu mực dấu thì thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu theo quy định về đăng ký doanh nghiệp. 

    Doanh nghiệp đã thành lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 làm con dấu mới theo quy định tại Nghị định này thì phải nộp lại con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan công an nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Cơ quan công an cấp giấy biên nhận đã nhận lại con dấu tại thời điểm tiếp nhận lại con dấu của doanh nghiệp. 

    Doanh nghiệp đã thành lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 bị mất con dấu, mất Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu thì doanh nghiệp được làm con dấu theo quy định tại Nghị định này; đồng thời thông báo việc mất con dấu, mất Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan công an nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. 
     

    Chiểu theo quy định trên, doanh nghiệp bắt buộc phải có con dấu và được lựa chọn số lượng, hình thức con dấu, trước khi sử dụng con dấu thì phải đăng ký với cơ quan chức năng và công bố công khai thông tin về con dấu.

    Điều 32 Luật Doanh nghiệp quy định:

    Khi có thay đổi những thông tin nội dung đăng ký doanh nghiệp thì người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi. Thành viên công ty không phải là nghị định đại diện theo pháp luật thì không có quyền ký và thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Hơn nữa, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp phải được đóng dấu. Trả lời của cán bộ phòng đăng ký doanh nghiệp như vậy là chưa chính xác.

    2. Giải pháp

    Doanh nghiệp của bạn nếu thấy việc giải quyết thủ tục hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp có dấu hiệu không tuân thủ quy định của pháp luật thì có quyền khiếu nại đến lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư để được giải quyết. Đồng thời, kiểm tra lại nếu giấy tờ giả mạo công ty thì có thể làm đơn ra cơ quan công an yêu cầu xử lý hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức theo điều  67 Luật Hình sự.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn daolienluatsu vì bài viết hữu ích
    drphanhang (26/06/2016)
  • #429146   26/06/2016

    drphanhang
    drphanhang

    Sơ sinh

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2011
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 274
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 1 lần


    Cảm ơn luật sư đã giải đáp hôm nay muộn rồi ngày mai tôi sẽ liên hệ lại với luật sư./.

     
    Báo quản trị |  
  • #429304   28/06/2016

    caupha
    caupha

    Sơ sinh


    Tham gia:19/06/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Mong quý vị cho tôi biết về vấn đề như sau:

    - Thời gian giữ con dấu là bao nhiêu tháng, kể từ ngày có con dấu mới.

    - Trong trường hợp không trả lại con dấu cũ cho cơ quan công an có được hay không.

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #429683   04/07/2016

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp được lựa chọn hình thức, số lượng con dấu... nhưng phải đăng ký với cơ quan công an. Không bắt buộc phải nộp lại con dấu khi đăng ký thay đổi mẫu dấu.

    Tuy nhiên, khi thông tin về mẫu dấu mới của doanh nghiệp được đăng ký thì mẫu dấu cũ được coi là bị hủy và nếu cá nhân, tổ chức nào vẫn sử dụng đều bị coi là vi phạm pháp luật.

    Trân trọng./.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn daolienluatsu vì bài viết hữu ích
    tuananhpham00 (07/07/2016)
  • #429441   30/06/2016

    tuananhpham00
    tuananhpham00

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/06/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào Luật Sư (LS), tôi có một vấn đề nhỏ cần được các LS tư vấn:

    Như mọi người hay bất cứ ai đã cầm con dấu trong tay thì đã biết tác dụng của nó , tôi ko muốn nói ra để dài dòng làm chi.

    Hiện nay các doanh nghiệp hay thị trường nói chung sử dụng rất nhiều văn bản trên máy tính. Hơn nữa là trao đổi qua email các biên bản , đơn, văn bản xác nhận… đủ loại. Riêng cá nhân công ty tôi cũng mới thành lập, và đã cảm thấy ko còn sử dụng máy fax.

    Khi phát sinh ra vấn đề như vậy tôi thấy, khi mình gửi văn bản qua email thì mình có thể chén chữ kýcon dấu vào văn bản cho nó hoàn chỉnh.

    Làm như vậy có thể hay không?

    Cám ơn các LS đã quan tâm!

     
    Báo quản trị |  
  • #429692   04/07/2016

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề giao dịch thương mại và phương thức giao dịch, Luật sư Đào Liên - công ty Luật Tiền Phong chia sẻ với bạn một số vấn đề pháp lý liên quan, như sau:

    1. Về con dấu:

    Dấu pháp nhân của doanh nghiệp là một trong những thông tin cần phải có của doanh nghiệp trong giao dịch, dấu được đăng ký mẫu và hình thức, số lượng tại cơ quan công an, trước khi sử dụng nó trong các giao dịch.

    Trong các giao dịch, doanh nghiệp quyết định việc sử dụng con dấu của mình.

    2. Về phương thức trao đổi thông tin.

    Trong thời đại hiện nay, các bên có thể giao dịch, đặt hàng, đề xuất hợp đồng ... qua nhiều phương thức: email, tin nhắn, fax...

    Các bên nên có sự thỏa thuận trước với nhau về phương thức trao đổi thông tin làm cơ sở xác tín các thông tin nhận được từ nhau.

    Không thỏa thuận trước nhưng hai bên giao dịch với nhau qua các phương tiện điện tử, khớp với các phương tiện khác như điện thoại, tin nhắn, các tài liệu khác... thì các thông tin trao đổi vẫn được coi là có hiệu lực.

    Do vậy, bạn có thể sử dụng email (có chènchữ ký điện tử) trong các giao dịch và, nếu có thể bạn nên sử dụng email công vụ.

    Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.

    Trân trọng./.

     

     

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn daolienluatsu vì bài viết hữu ích
    tuananhpham00 (07/07/2016)
  • #429991   06/07/2016

    lananh0977
    lananh0977

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:06/07/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    DN có cần thay đổi con dấu khi hết hạn 5 năm sử dụng

    Tôi có thắc mắc như thế này:

         - Thông tư  số: 21/2012/TT-BCA: con dấu doanh nghiệp sau 5 năm phải dến Công An làm lại con dấu nhưng theo Luật Doanh nghiệp 2014 đã bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2015 thì những Doanh nghiệp thành lập trước 1/7/2015 thì vẫn được sử dụng con dấu cũ.

         Vậy Doanh nghiệp tôi con dấu cấp năm 2009 đến giờ đã hết hạn trong giấy đăng ký mẫu dấu nhưng con dấu vẫn còn mới và không có bất kỳ thay đổi gì về mẫu dấu thì có cần phải đăng ký làm thủ tục mẫu dấu mới không hay vẫn được sử dụng bình thường. và có phải đăng ký gì trên cổng thông tin điện tử không.

    Chân thành cảm ơn

     

     
    Báo quản trị |  
  • #433106   10/08/2016

    luatsungothethem
    luatsungothethem
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/07/2009
    Tổng số bài viết (2011)
    Số điểm: 13068
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 778 lần
    Lawyer

    Như vậy, con dấu của bạn đã hết hạn sử dụng, bây giờ cơ quan công an không cấp giấy chứng nhận sử dụng con dấu nữa, do đó bạn nên đến để hủy con dấu cũ và làm con dấu mới, đăng ký theo luật mới. Nếu bạn tiếp tục sử dụng con dấu cũ là vi phạm, thậm trí Ngân hàng có thể không cho bạn rút tiền.

    Luật sư Ngô Thế Thêm - www.luatdoanhgia.com; www.luatdoanhgia.vn - 098.112.9988 - 0904.779997

    LUẬT DOANH GIA - Nền Tảng Pháp Lý Việt

    Email: luatsungothethem@gmail.com

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Công ty Luật TNHH Tiền Phong

Hotline: 0916162618

Website: www.luattienphong.vn - www.luattienphong.net