Xin chào luật sư,
Tôi đang có thắc mắc mong muốn được luật sư giúp đỡ.
Tôi và công ty có ký HĐLĐ lần 1 từ 01/2012 - 01/2013, HĐLĐ lần 2 gia hạn đến 01/2014, công ty không ký gia hạn HĐLĐ lần 3. Nhưng tôi vẫn tiếp tục làm việc đến 09/2014.
Ngày 10/09/2014, tôi cảm thấy sức khỏe của mình có vấn đề và mong muốn được nghỉ phép 1 tuần để đi kiểm tra sức khỏe tổng quát nhưng không được quản lý trực tiếp phê duyệt
Ngày 19/9/2014, tôi tranh thủ giờ nghỉ trưa đi khám sức khỏe và được bác sĩ kí giấy xác nhận nghỉ BHXH 05 ngày (19/0 - 23/9) vì suy nhược cơ thể.
Tôi đã gửi email thông báo cho quản lý trực tiếp đính kèm giấy xác nhận nghỉ bảo hiểm xã hội để thông báo về việc nghỉ phép của mình. (tôi xin nghỉ phép luôn đến hết ngày 27/09 thay vì 23/09 như giấy bhxh để có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn)
Đến ngày 29/09 tôi quay trở lại làm việc thì trưởng phòng nhân sự và quản lý trực tiếp của tôi có họp và bảo tôi nghỉ phép không được sự phê duyệt của cấp trên nên công ty sẽ chấm dứt HĐLĐ của tôi vào ngày 1/10/2014.
Đến ngày 1/10/2014 thì tôi nhận quyết định chấm dứt HĐLĐ và không đi làm nữa.
Tôi có 1 số câu hỏi như sau:
1/ Công ty đưa quyết định chấm dứt HĐLĐ với tôi mà không hề có lý do, cũng không có xử lý kỷ luật lao động theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, vậy tôi có thể đi kiện công ty để đòi quyền lợi cho mình được không?
2/ Khi nhận quyết định chấm dứt HĐLĐ, trưởng phòng nhân sự yêu cầu tôi kí nhận quyết định, vậy chữ kí nhận đó có ảnh hưởng đến việc tôi đi kiện không?
3/ Công ty không thanh toán lương từ ngày 26/8 - 30/09 cho tôi vì lý do tôi không bàn giao công việc, dù tôi đã bàn giao cơ bản hết toàn bộ công việc, nhưng không kí Biên bản bàn giao (vì tôi sợ kí biên bản bàn giao sẽ ảnh hưởng đến vụ kiện của tôi sau này).
4/ Nếu tôi muốn nhờ quý luật sư tư vấn, bảo vệ quyền lợi của tôi trong vụ kiện này thì chi phí như thế nào?
Rất mong sớm nhận được hồi âm của luật sư.