Chào bạn!
Theo như bạn nói thì thiết bị là đối tượng của hợp đồng đã được nghiệm thu và bàn giao (tháng 6/2012), nghĩa vụ thanh toán đợt 2 đã phát sinh và Bên B phải có trách nhiệm thanh toán theo Điều 50 Luật Thương mại, trường hợp bên B chậm thanh toán sẽ phải chịu lãi suất phát sinh trên số tiền chậm trả theo điều 306 Luật Thương mại.
Theo tôi, để giảm thiệt hại lớn nhất cho Quý Công ty, bên bạn nên gặp trực tiếp bên B để thương lượng, nếu chưa đối chiếu công nợ thì đối chiếu công nợ, nếu được thì Bên bạn có thể thỏa thuận giảm trừ một phần công nợ cho Bên B hoặc tháo dỡ thiết bị để đối trừ công nợ phải trả, thanh toán phần chênh lệnh (nếu có). Việc này phải được thực hiện nhanh chóng trước khi Bên B bị áp dụng thủ tục phá sản, khi ấy cơ hội được thanh toán công nợ của Công ty anh sẽ bị chia nhỏ với các chủ nợ khác, thậm chí là không được thanh toán.
Liên quan đến vấn đề xuất hóa đơn và tháo dỡ thiết bị.
Về nguyên tắc, xuất hóa đơn và được tháo dỡ thiết bị là hai vấn đề tách biệt, không phụ thuộc vào nhau. Công ty bạn có tháo dỡ thiết bị được hay không phụ thuộc chủ yếu vào quy định trong hợp đồng.
Trường hợp hợp đồng không quy định thì theo Điều 62, Luật Thương mại: quyền sở hữu được chuyển từ bên bán sang bên mua kể từ thời điểm hàng hóa được chuyển giao. Như vậy, kể từ thời điêm chuyển giao thiết bị, Bên B đã xác lập quyền sở hữu hợp pháp. Vì vậy, Bên bạn chỉ có thể tháo dỡ thiết bị nếu được sự đồng ý của Bên B.
Kính chúc Công ty anh sớm giải quyết được rắc rối.
Thân!
MS. Phạm Thị Tới - Công ty Luật TNHH Minh Tín
Điện thoại: 091.639.4589
Email: toilaw89@gmail.com
Yahoo: luatsutoi45
Địa chỉ: Số 20, ngõ 91, Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
Lĩnh vực hoạt động chủ yếu:
Chuyên giải quyết các tranh chấp kinh doanh thương mại, xử lý các khoản nợ khó đòi.
Chìa khóa thành công chính là tự bản thân bạn!