Tự tách thửa đất đã đăng ký thì có được cấp sổ đỏ không?

Chủ đề   RSS   
  • #615788 29/08/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 26758
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 553 lần
    SMod

    Tự tách thửa đất đã đăng ký thì có được cấp sổ đỏ không?

    Tự tách thửa đất đã đăng ký thì có được cấp sổ đỏ không? Hồ sơ, thủ tục tách thửa đất hiện nay được quy định như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

    (1) Tự tách thửa đất đã đăng ký thì có được cấp sổ đỏ không?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 146 Luật Đất đai 2024 có quy định như sau:

    “2. Không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp tự chia, tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thành 2 hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất 1 thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa theo quy định tại Điều 220 của Luật này.”

    Từ dẫn chiếu quy định nêu trên, có thể thấy, hiện nay trường hợp tự tách thửa đất đã đăng ký thành 02 hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất 01 thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    (2) Thủ tục tách thửa đất hiện nay như thế nào?

    Căn cứ mục 30 Quyết định 2124/QĐ-BTNMT có hướng dẫn thực hiện thủ tục tách thửa đất như sau:

    Trình tự thực hiện:

    Bước 01: Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ tại:

    - Bộ phận Một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

    - Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 02: Theo đó, khi tiếp nhận hồ sơ cơ quan tiếp nhận sẽ thực hiện các nội dung sau đây:

    - Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, tính thống nhất về nội dung thông tin giữa các giấy tờ, tính đầy đủ của thông tin và hẹn trả kết quả. 

    Trường hợp hồ sơ không đầy đủ thành phần hoặc không đảm bảo tính thống nhất nội dung thông tin giữa các giấy tờ không đầy đủ thông tin theo quy định thì không tiếp nhận và trả hồ sơ cho người yêu cầu tách thửa hoặc hợp thửa đất, đồng thời hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

    - Trường hợp Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 03: Tại đây, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra hồ sơ, đối chiếu quy định tại Điều 220 Luật Đất đai 2024 để xác định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất; kiểm tra các thông tin về người sử dụng đất, ranh giới, diện tích, loại đất của các thửa đất trên hồ sơ lưu trữ, hồ sơ do người sử dụng đất nộp.

    Theo đó, sẽ có những trường hợp như sau:

    - Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do.

    - Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng Giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất hoặc có nhưng thiếu kích thước các cạnh hoặc diện tích và kích thước các cạnh không thống nhất: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trả hồ sơ, thông báo rõ lý do và hướng dẫn để người sử dụng đất thực hiện trích lục bản đồ địa chính hoặc thuê đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện đo đạc chỉnh lý thửa đất hoặc trích đo bản đồ địa chính để thực hiện đăng ký biến động đất đai.

    - Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và Giấy chứng nhận đã cấp có sơ đồ thửa đất, đủ kích thước các cạnh, diện tích và kích thước các cạnh thống nhất: Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:

    + Xác nhận đủ điều kiện kèm các thông tin thửa đất vào Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất, đồng thời xác nhận vào Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất để hoàn thiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với các thửa đất sau tách thửa, hợp thửa, trừ trường hợp Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện.

    - Trường hợp tách thửa đất, hợp thửa đất mà không thay đổi người sử dụng đất: Thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận cho các thửa đất sau khi tách thửa đất, hợp thửa đất và trao Giấy chứng nhận cho người được cấp.

    - Trường hợp tách thửa đất, hợp thửa đất mà có thay đổi người sử dụng đất: Sau khi xác nhận đủ điều kiện vào Đơn đề nghị thì chuyển cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đối với thửa đất sau khi tách, hợp thửa. Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định đối với phần diện tích thay đổi quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận cho các thửa đất sau khi tách thửa đất, hợp thửa đất và trao Giấy chứng nhận cho người được cấp.

    Cuối cùng, trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thì việc chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, CSDL đất đai; cấp GCN cho các thửa đất và trao Giấy chứng nhận cho người được cấp được thực hiện sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

    Theo đó, hiện nay, thủ tục tách thửa đất hiện nay được thực hiện theo trình tự như đã nêu trên.

    (3) Hồ sơ khi thực hiện thủ tục tách thửa đất bao gồm những gì?

    Cũng theo Quyết định 2124/QĐ-BTNMT, khi thực hiện thủ tục tách thửa đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ như sau:

    - Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 01/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/29/mau-so-01-DK.doc Mẫu số 01/ĐK

    - Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 02/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP và Hệ thống thông tin đất đai do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện.

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/29/mau-so-02-DK.doc Mẫu số 02/ĐK

    - Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực.

    -Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có).

    Theo đó, hiện nay khi làm thủ tục tách thửa đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ như đã nêu trên.

     
    285 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận