Từ ngày 01/7/2018, xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải mới được phép tham gia giao thông

Chủ đề   RSS   
  • #434465 25/08/2016

    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4262 lần


    Từ ngày 01/7/2018, xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải mới được phép tham gia giao thông

    Quy định xe mô tô, xe máy khi tham gia giao thông phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được đề cập từ khi Luật giao thông đường bộ năm 2008 ra đời, sau đó, đến năm 2014, Luật bảo vệ môi trường tiếp tục nhấn mạnh “Phương tiện giao thông cơ giới phải được cơ quan đăng kiểm xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường mới được đưa vào sử dụng”

    Thế nhưng, vấn đề kiểm tra tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy là vấn đề xã hội lớn, nhạy cảm và phức tạp vì liên quan đến đa số người dân ở các thành phố lớn với đủ mọi lứa tuổi, thành phần và nhận thức khác nhau. Trong đó, lượng xe mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu và tăng nhanh trong 05 năm qua..và nhiều lý do khác khiến đề án kiểm tra khí thải xe máy chậm được thực thi.

    Sau thời gian nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng thì nay, Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành Dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô khi tham gia giao thông.

    Cụ thể, xe mô tô tham gia giao thông buộc phải được kiểm tra tiêu chuẩn khí thải là xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, bất kể xe có biển số đăng ký như thế nào, trên địa bàn thành phố nào trên cả nước. Áp dụng cho cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có liên quan sử dụng lọai xe mô tô nêu trên.

    Trừ  xe quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xe dùng cho người khuyết tật và xe có thời hạn sử dụng dưới 05 năm.

    Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

    Từ ngày 01/7/2018, xe máy thuộc nhóm trên phải được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải. Xe có kết quả kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải, được cấp Giấy chứng nhận và dán tem còn thời hạn mới được phép tham gia giao thông đường bộ

    Mức giá kiểm tra khí thải chưa tới 60.000 đồng

    Hiện các cơ quan đang đề xuất mức giá kiểm tra khí thải gồm:

    - Mức giá bù đắp chi phí: 49.700 đồng.

    - Lệ phí cấp Giấy chứng nhận (bao gồm cả tem): 10.000 đồng/xe.

    Tổng cộng, người sử dụng xe mô tô phải chi trả 60.000 đồng/xe cho việc kiểm tra khí thải.

    Thời hạn kiểm tra khí thải là 01 năm/01 lần

    Các nhà sản xuất thường xuyên khuyến nghị xe mô tô, xe gắn máy phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ 06 tháng/lần (tương đương khoảng 4.000 km/lần). Tuy nhiên để giảm tải cho hệ thống, bớt gây ảnh hưởng đến người sử dụng xe mô tô và cũng theo kinh nghiệm các nước trên thế giới thì thời hạn kiểm tra nên là 01 năm/lần.

    Các bạn có thể xem chi tiết dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải khi tham gia giao thông tại file đính kèm.

     
    28223 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    trang_u (10/01/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #445084   10/01/2017

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 44888
    Cảm ơn: 1413
    Được cảm ơn 1721 lần


    Cập nhật lộ trình áp tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

    Cụ thể lộ trình thực hiện như sau:

    - Từ ngày 01/01/2017: áp tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (sử dụng nhiên liệu xăng, xăng sinh học, khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG, khí tự nhiện - NG) 

    - Từ ngày 01/01/2018: áp tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với ô tô chở người, ô tô pick up chở hàng ca bin đơn, ô tô pick up chở hàng ca bin kép, ô tô tải VAN lắp động cơ cháy do nén (sử dụng nhiên liệu diezel, diezel sinh học)

    - Từ ngày 01/01/2022: áp tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (sử dụng nhiên liệu xăng, xăng sinh học, khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG, khí tự nhiện - NG) và tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với ô tô chở hàng (trừ ô tô pick up chở hàng và ô tô tải VAN) lắp động cơ cháy do nén (sử dụng nhiên liệu diezel và diezel sinh học)

    Xem chi tiết tại Dự thảo Quyết định sửa đổi một số điều Quyết định 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại file đính kèm.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #454484   25/05/2017

    giangmoom
    giangmoom
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 6481
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 136 lần


    Lộ trình có vẻ xem ra hoàn hảo, ai cũng muốn bảo vệ môi trường nhưng vì đây là cái lợi không nhìn thấy và không thuộc sở hữu mặc định như những tài sản khác nên việc quy định xe gắn máy phải đảm bảo tiêu chuẩn ký thải và phải đi kiểm định sẽ gây ra khó khăn cho một bộ phận người dân. Nhưng mình thấy quy định là phù hợp nhưng việc áp dụng cần một thời gian để "kiểm định"!

     
    Báo quản trị |  
  • #457638   15/06/2017

    Nge có vẻ hợp lý đây, giờ ra đường mà mấy chiếc xe cũ cũ xíu khói ra cùng đường cảm thấy ức chế vô cùng, không hiểu sao họ vẫn chạy được, nhưng mà nói đi nói lại, dân mình còn ngèo nên việc này cũng hiểu 1 phần, không phải ai cũng có tiền xài xe sang, xe đạt chuẩn 

     
    Báo quản trị |