Từ ngày 01/10/2024, đường cao tốc phải có tối thiểu 04 làn, có làn dừng xe khẩn cấp

Chủ đề   RSS   
  • #612225 31/05/2024

    lamtuyet9366
    Top 500
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:04/05/2024
    Tổng số bài viết (265)
    Số điểm: 3374
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 142 lần


    Từ ngày 01/10/2024, đường cao tốc phải có tối thiểu 04 làn, có làn dừng xe khẩn cấp

    Ngày 31/03/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 06/2024/TT-BGTVT quy định Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đường bộ cao tốc.

    Trong đó, từ ngày 01/10/2024, đường cao tốc phải có tối thiểu 04 làn và có làn dừng xe khẩn cấp trở thành điểm đáng chú ý.

    Đường cao tốc nắm giữa vai trò quan trọng của hệ thống giao thông hiện đại, giúp kết nối các vùng kinh tế, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm thiểu ùn tắc.

    Tuy nhiên, với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, việc mở rộng và nâng cấp đường cao tốc trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. 

     

    (1) Từ ngày 01/10/2024, đường cao tốc phải có tối thiểu 04 làn, có làn dừng xe khẩn cấp

    Căn cứ theo tiểu mục 2.1 mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT quy định như sau:

    - Kết cấu công trình đường bộ cao tốc phải bảo đảm ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên.

    - Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 04 làn xe chạy (02 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150,00 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50,00 m trở lên; hầm; có bố trí làn tăng, giảm tốc; làn phụ leo dốc).

    - Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; Trạm dừng nghỉ; Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; Trạm kiểm tra tải trọng xe; Hàng rào bảo vệ.

    -Mặt cắt ngang đường bộ cao tốc có thể được bố trí trên cùng một nền đường hoặc hai chiều xe chạy được bố trí trên hai nền đường riêng biệt.

    Đối với làn dừng xe khẩn cấp, QCVN 115:2024/BGTVT đã quy định như sau:

    - Làn dừng xe khẩn cấp được thiết kế để làm nơi dừng đỗ tạm thời của các phương tiện gặp sự cố, để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn hoạt động.

    - Các phương tiện khác không được chạy xe và không tự ý dừng xe ở làn dừng xe khẩn cấp, trừ xe ưu tiên.

    - Ngoài ra, làn dừng xe khẩn cấp phải có chiều rộng tối thiểu 3,00 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50 m đối với đường cấp 80.

    Như vậy, trừ vị trí qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150,00 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50,00 m trở lên; hầm; có bố trí làn tăng, giảm tốc; làn phụ leo dốc thì đường cao tốc có quy mô tối thiểu 04 làn xe chạy, có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục. 

    Lợi ích của quy định mới

    - An toàn giao thông: Với làn dừng xe khẩn cấp, các phương tiện gặp sự cố có thể dừng lại mà không gây cản trở lưu thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

    - Giảm ùn tắc: Việc mở rộng số làn xe giúp tăng khả năng lưu thông, giảm thời gian di chuyển và hạn chế tình trạng ùn tắc, đặc biệt trong giờ cao điểm.

    - Phát triển kinh tế: Hạ tầng giao thông được cải thiện giúp kết nối các vùng kinh tế, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế địa phương.

    Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Điều này không chỉ góp phần cải thiện an toàn giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    (2) Từ ngày 01/10/2024, tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc là bao nhiêu?

    Theo TCVN 5729 : 2012 quy định theo tốc độ tính toán, đường cao tốc được phân làm 4 cấp:

    - Cấp 60 có tốc độ tính toán là 60 km/h.

    - Cấp 80 có tốc độ tính toán là 80 km/h.

    - Cấp 100 có tốc độ tính toán là 100 km/h.

    - Cấp 120 có tốc độ tính toán là 120 km/h.

    Trong đó, cấp 60 và 80 áp dụng ở địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác; cấp 100 và 120 cho vùng đồng bằng.

    Tuy nhiên, so với quy chuẩn cũ, tại QCVN 115:2024/BGTVT có hiệu lực vào ngày 01/10/2024 quy định tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 03 cấp như sau:

    - Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h.

    - Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h.

    - Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h

    Đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h.

    Trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h. 

    Trường hợp đường bộ cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20 km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 02 km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.

    Như vậy, so với TCVN 5729 : 2012, tại  QCVN 115:2024/BGTVT, tốc độ được chia làm 03 cấp, và tùy vào các cấp, địa hình vị trí địa lý  khác nhau mà có tốc độ khác nhau.

    Tóm lại, theo quy định mới tại QCVN 115:2024/BGTVT, đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 04 làn xe chạy (02 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục. QCVN 115:2024/BGTVT có hiệu lực vào tháng 01/10/2024.

     
    136 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận