Từ 01/7/2024 cung cấp dịch vụ vận chuyển có thời hạn từ 03 tháng trở lên cần lưu ý điều gì?

Chủ đề   RSS   
  • #612047 28/05/2024

    Từ 01/7/2024 cung cấp dịch vụ vận chuyển có thời hạn từ 03 tháng trở lên cần lưu ý điều gì?

    Từ 01/7/2024, các tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển có thời hạn từ 03 tháng trở lên cần chú ý những nội dung sau đây để đảm bảo thực hiện đúng với quy định pháp luật hiện hành.

    1. Khái niệm cung cấp dịch vụ liên tục

    Căn cứ khoản 6 và khoản 8 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, có thể hiểu cung cấp dịch vụ liên tục là việc cung cấp dịch vụ có thời hạn từ 03 tháng trở lên hoặc không xác định thời hạn. Đây được xem là một trong những loại giao dịch đặc thù.

    Như vậy, cung cấp dịch vụ vận chuyển có thời hạn từ 03 tháng trở lên được xem là cung cấp dịch vụ liên tục là một giao dịch đặc thù. Theo đó, tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển cần chú ý những nội dung cụ thể nêu tại bài viết này.

    2. Trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển từ 03 tháng trở lên (dịch vụ liên tục) từ ngày 01/7/2024

    Theo Điều 41 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì tổ chức cung cấp dịch vụ cần có trách nhiệm:

    (i) Trách nhiệm thông báo công khai về đại diện theo pháp luật tại Việt Nam. Trường hợp tổ chức cung cấp dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam không có đại diện theo pháp luật tại Việt Nam thì phải chỉ định đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam và thông báo công khai về đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam. Đại diện của tổ chức có trách nhiệm thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    (ii) Không được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trước khi dịch vụ được cung cấp đến người tiêu dùng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

    (iii) Không được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, ngừng cung cấp dịch vụ không đúng hợp đồng hoặc trái quy định của pháp luật. Trường hợp cần sửa chữa, bảo trì hoặc vì lý do khác bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ, tổ chức cung cấp dịch vụ phải thông báo trước cho người tiêu dùng về thời gian ngừng cung cấp dịch vụ và thời gian cung cấp lại dịch vụ chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày ngừng cung cấp dịch vụ, trừ trường hợp bất khả kháng.

    (iv) Thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ mà mình cung cấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ như đã cam kết với người tiêu dùng.

    (v) Thực hiện quy định tại Điều 37 và Điều 38 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong trường hợp cung cấp dịch vụ thông qua giao dịch từ xa.

    Lưu ý: Quy định nêu trên áp dụng đồng thời đối với giao dịch giữa tổ chức và người tiêu dùng trên không gian mạng (theo khoản 2 Điều 39 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023).

    3. Hợp đồng cung cấp dịch vụ vận chuyển từ 03 tháng trở lên (dịch vụ liên tục) từ ngày 01/7/2024

    Căn cứ Điều 42 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì hợp đồng phải đảm bảo những nội dung sau đây:

    (i) Hợp đồng phải được lập thành văn bản và cung cấp cho người tiêu dùng 01 bản.

    (ii) Hợp đồng theo mẫu phải có nội dung quy định tại khoản 3 Điều 23 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các nội dung sau đây:

    - Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có).

    - Mô tả dịch vụ được cung cấp.

    - Thời điểm và thời hạn cung cấp dịch vụ.

    - Thông tin chính xác, đầy đủ về các khoản phí, chi phí, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung được áp dụng trong quá trình cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng.

    - Thông báo cho người tiêu dùng về việc nộp phí để tiếp tục sử dụng dịch vụ theo cách thức đã được thỏa thuận tối thiểu 07 ngày làm việc trước ngày hết hạn sử dụng dịch vụ.

    - Thông báo cho người tiêu dùng về thời điểm kết thúc hợp đồng theo cách thức đã được thỏa thuận tối thiểu 07 ngày làm việc trước ngày hợp đồng kết thúc.

    Lưu ý: Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán đối với phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.

    4. Điều khoản không được phép quy định trong hợp đồng

    Căn cứ khoản 7 Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng tổ chức không được quy định về việc cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi giá trong quá trình cung cấp dịch vụ liên tục mà không quy định quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng cho người tiêu dùng.

    Như vậy, các tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển có thời hạn từ 03 tháng trở lên được xem là tổ chức cung cấp dịch vụ liên tục theo quy định tại Mục 1 nêu trên và cần lưu ý những nội dung về trách nhiệm cũng như nội dung hợp đồng nêu trên.

     
    139 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận