Vào lúc 0h41 ngày 8/3, chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines khởi hành từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh trên chiếc Boeing 777 - 200 ER. Máy bay chở 239 hành khách cùng với 12 thành viên phi hành đoàn; trong đó có hai trẻ sơ sinh. Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc 1 phút trước khi vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hochiminh), thuộc không phận Việt Nam. Các cơ quan hữu quan của Malaysia, Philippines, Singapore, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Việt Nam đã tiến hành công tác tìm kiếm cứu hộ nhưng đến tận hôm nay, sự biến mất bí bẩn của chuyến bay MH370 vẫn là một bí ẩn của ngành hàng không thế giới.
Mặc dù có rất nhiều giả thuyết được đưa ra về việc mất tích bí ẩn này của của MH370 như bị không tặc tấn công, phi công tự sát, người ngoài hành tinh bắt cóc hay thậm chí có người cho rằng MH370 chính là MH17 - chiếc máy bay bị bắn rơi tại Ukraine. Gạt qua những nỗi đau và nước mắt của thân nhân các hành khách và phi hành đoàn xấu số trên chuyến bay, người ta vẫn vô vọng với câu hỏi "MH370 giờ này đang ở đâu?".
Lá cờ của Malaysia Airlines tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur được nhìn thấy vào ngày 8/3/2014
Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay dân dụng mang số hiệu MH370 của hãng hàng không chở theo 239 hành khách và 12 phi hành đoàn khởi hành từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh đã mất tích sau một tiếng đồng hồ bay.
Ban đầu hãng này thông báo rằng chuyến bay MH370 sẽ bị chậm giờ. Tuy nhiên, sau đó tại màn hình hiển thị ở sân bay quốc tế Bắc Kinh đã thông báo mất liên lạc với chiếc máy bay này. Trên máy bay MH370 có 154 người Trung Quốc, 73 người nước ngoài và 12 thành viên phi hành đoàn.
Ngay sau khi nghe tin dữ, người thân của những hành khách xấu số không giữ được bình tĩnh. Họ đổ dồn về sân bay quốc tế Kuala Lumpur và Bắc Kinh để trông ngóng tin tức.
Giám đốc điều hành Malaysia Airlines, ông Ahmad Yahya phát biểu trong buổi hội nghị về việc mất tích của MH370 vào ngày 8/3/2014
Bộ trưởng bộ Quốc phòng và Giao thông vận tải của Malaysia, ông Hishamuddin Hussein phát biểu trong một cuộc họp báo ở một khách sạn gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang vào ngày 9/3/2014
Hình ảnh các sĩ quan không quân Việt Nam tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên trực thăng quanh đảo Thổ Chu ngày 10/3/2014.
Bản đồ kế hoạch bay của MH370 được nhìn thấy trên màn hình máy tính trong một cuộc họp trước khi tiến hành nhiệm vụ tìm kiếm chuyến bay MH370 Malaysia Airlines đã biến mất khỏi màn hình radar vào đầu giờ ngày thứ Bảy, tại sân bay Phú Quốc trên đảo Phú Quốc 10 tháng 3 năm 2014.
Tàu ngầm và tàu cứu hộ Singapore, MV Swift Rescue, được chuẩn bị trước khi khởi hành để hỗ trợ trong việc tìm kiếm mất tích của MH370 tại Singapore, trong ngày 09 tháng ba năm 2014.
Màn hình hiển thị dòng chữ "Cầu nguyện cho MH370" tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 8/3/2014
Ngày 14/3, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak cùng Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Hishammuddin Hussein đã đến một ngôi đền gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur để cầu nguyện cho các hành khách và phi hành đoàn chuyến bay MH370.
Hàng nghìn người Malaysia cũng tập trung tại đây để cầu nguyện cho toàn bộ phi hành đoàn trên chuyến bay MH370.
Các tình nguyện viên cứu hộ và các tổ chức tôn giáo cầu nguyện trong buổi lễ cầu nguyện đa tôn giáo cho các hành khách của chuyến bay Malaysia Airlines MH370, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Sepang ngày 09/03/2014.
Người dân Malaysia thả đèn trời cầu nguyện cho chiếc máy bay xấu số tại quảng trường Độc Lập ở Kuala Lumpur ngày 10/3/2014.
Cả thế giới vẫn tiếp tục cầu nguyện cho chuyến bay xấu số.
Ngày 1/3/2015, Phó thủ tướng Australia Warren Truss nói không thể kéo dài mãi việc tìm kiếm MH370. Tính đến nay, chi phí tìm kiếm MH370 ước tính khoảng 40,5 triệu USD, Australia và Malaysia đang cùng chia sẻ chi phí này. Đây được xem là cuộc tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Chính vì thế, các nước đang bàn bạc để đi đến quyết định ngừng tìm kiếm MH370
Thế nhưng, nỗi đau của người thân của các hành khách và phi hành đoàn xấu số vẫn chưa thể nguôi ngoai khi số phận của chiếc máy bay và nguyên nhân vụ mất tích vẫn chưa được làm rõ sau một năm chờ đợi.
F5nh
(sưu tầm)