Chào bạn, câu hỏi của bạn đã từng được thuhau trả lời vào ngày 17/11/2010 cho bạn ndk73 ở Lâm Đồng. Nay tôi xin trích dẫn lại như sau:
Việc Công ty bạn mong muốn chi trả tiền trợ cấp thôi việc cho các nhân viên đang làm việc tại Công ty trước khi họ nghỉ việc vì cho rằng đằng nào thì tiền này cũng thuộc về họ. Tuy nhiên, ý nghĩa của tiền trợ cấp thôi việc là một khoản tiền để trợ giúp người lao động (NLĐ) khi họ gián đoạn việc làm. Do đó, pháp luật Việt Nam không có quy định người sử dụng lao động được quyền trả trước tiền trợ cấp thôi việc cho NLĐ đang còn làm việc cho họ.
Mặt khác, việc thanh toán trợ cấp thôi việc được xem là chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Nếu Công ty bạn có trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm (từ 1% đến 3% trên quỹ lương cơ bản tính bảo hiểm xã hội) thì hạch toán vào TK 351: Nợ TK 351; có TK: 111, 112. Nếu Công ty bạn không có trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm thì hạch toán vào tài khoản TK 642.
Khoản tiền trợ cấp mất việc làm cũng được quyết toán kèm với quyết định cho thôi việc của người sử dụng lao động.
Do đó, vì các quy định về pháp luật lao động không có quy định về việc trả tiền trợ cấp thôi việc trước khi NLĐ ngừng việc với người sử dụng lao động nên Công ty bạn không thể chi trả tiền trợ cấp thôi việc trước cho NLĐ. Mặt khác, dù công ty bạn và NLĐ có thể thỏa thuận được về việc chi trả trước tiền trợ cấp thôi việc như trên thì khoản tiền này bạn cũng không được quyết toán với Cơ quan thuế vì không có căn cứ chi trả (thiếu Quyết định cho thôi việc).
Nếu công ty bạn có dư ra khoản tiền để thực hiện chi trả trợ cấp thôi việc thì bạn nên tư vấn cho Giám đốc lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm để đảm bảo các khoản chi trả sau này cho nhân viên.
Trân trọng.