Chào bạn,
Theo tôi hiểu câu hỏi 1 bạn định hỏi về thủ tục nhận "trợ cấp thất nghiệp" thay vì "trợ cấp mất việc". Dù tôi đoán đúng hay không, tôi vẫn nêu ra đây quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp tại TP.HCM để mọi người tham khảo nhé. Phần trả lời của bạn ntdieu đã đáp ứng với các câu hỏi của bạn rồi.
1. Đăng ký thất nghiệp (ĐKTN):
1.1. Hồ sơ gồm:
(1) Đơn đăng ký thất nghiệp (theo mẫu do cơ quan tiếp nhận ĐKTN cung cấp);
(2) Bản sao HĐLĐ hết hạn hoặc Quyết định/Thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ.
1.2. Thủ tục:
- Hồ sơ làm thành 01 bộ.
- Nộp tại 01 trong 06 điểm ĐKTN, ví dụ cụ thể là Văn phòng trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM (Địa chỉ: 153 Xô Viết Nghệ Tỉnh, Quận Bình Thạnh, TP.HCM).
- Lệ phí: Không.
- Nhận biên nhận hẹn bổ sung hồ sơ.
1.3. Thời hạn:
- Đề nghị bổ sung đầy đủ hồ sơ trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày ĐKTN.
Lưu ý: Phải ĐKTN trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày mất việc làm.
2. Bổ sung hồ sơ hưởng BHTN:
2.1. Hồ sơ gồm:
(1) Đơn đề nghị hưởng BHTN (theo mẫu);
(2) Giấy đăng ký nhận trợ cấp BHXH qua tài khoản thẻ - Ngân hàng (theo mẫu);
(3) Bản sao CMND (đối chiếu bản chính);
(4) Bản sao HĐLĐ hết hạn hoặc Quyết định/Thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ;
(5) Bản sao sổ BHXH (đối chiếu bản chính);
(6) Ảnh 3x4.
2.2. Thủ tục:
- Hồ sơ làm thành 01 bộ, riêng CMND nộp 2 bản.
- Nộp tại 01 trong 06 điểm ĐKTN, cụ thể Văn phòng trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM (Địa chỉ: 153 Xô Viết Nghệ Tỉnh, Quận Bình Thạnh, TP.HCM).
- Nhận Phiếu hẹn trả kết quả.
2.3. Thời hạn:
- Hẹn nhận Quyết định trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày bổ sung đủ hồ sơ.
3. Nhận Quyết định:
3.1. Hồ sơ gồm:
(1) Phiếu hẹn trả kết quả;
(2) Bản chính CMND;
(3) Bản chính sổ BHXH.
3.2. Thủ tục:
- Nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Hẹn 2 ngày đến BHXH cấp quận, huyện nhận thẻ ATM của Ngân hàng & thẻ BHYT.
4. Nhận thẻ ATM và BHYT:
4.1. Hồ sơ gồm:
(1) Phiếu yêu cầu (theo mẫu);
(2) Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (Chỉ trình bản chính cho cán bộ xem).
4.2. Thủ tục:
- Nộp tại BHXH cấp quận, huyện.
- Nhận thẻ ATM (có sẵn tiền mặt trong tài khoản) và thẻ BHYT.
- Hoàn tất toàn bộ quy trình.
Lưu ý: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính từ 30 ngày kể từ ngày thất nghiệp). Hàng tháng từ ngày 1-15, đến Văn phòng trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM thông báo về tình hình tìm việc làm.
Hope For The Best, But Prepare For The Worst !