Trích trước khấu hao tài sản cố định tương ứng với hóa đơn VAT viết trước 1 năm

Chủ đề   RSS   
  • #287855 24/09/2013

    Trích trước khấu hao tài sản cố định tương ứng với hóa đơn VAT viết trước 1 năm

            Chào các Luật sư!

            Hiện tại công ty chúng tôi có một nghiệp vụ phát sinh như sau: Cty chúng tôi làm dịch vụ cho thuê kho bãi, năm 2013 chúng tôi viết hóa đơn cho đối tác đến hết năm 2014 và cũng đã được đối tác thanh toán hết. Theo TT123 thì phần doanh thu viết thêm này sẽ được tính vào năm 2013 do vậy chúng tôi trích trước khấu hao của 2014 vào năm 2013 tương ứng với phần hóa đơn đã viết (Nếu không chúng tôi sẽ phải chịu thuế thu nhập doanh nhgiệp năm 2013 rất lớn vì không có chi phí cho phần hóa đơn đã viết cho năm 2014). Vậy chúng tôi làm sai hay đúng và theo văn bản pháp lý nào xin quý vị luật sư giúp cho.

     
    9484 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #287974   24/09/2013

    Olympios
    Olympios
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2013
    Tổng số bài viết (121)
    Số điểm: 712
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 67 lần


    - Theo tiết a2, khoản 1, điều 17 Thông tư 123 thì bạn có thể lựa chọn tính doanh thu 1 lần trong năm 2013 hoặc tách cho 2 năm 2013 và 2014. Trường hợp tính 1 lần trong năm 2013 nhưng đang được ưu đãi thuế TNDN thì chỉ tính phần doanh thu được ưu đãi theo tỉ lệ phân bổ cho từng năm.

    Tuy nhiên khi hạch toán kế toán thì bạn chỉ hạch toán phần doanh thu năm 2013, còn doanh thu 2014 phải treo trên TK 3387 và sang năm 2014 mới chuyển sang doanh thu.

    - Theo khoản 2.16 điều 6 Thông tư 123 thì khi bạn đã ghi nhận doanh thu tính thuế nhưng chưa phát sinh đầy đủ chi phí thì được trích trước chi phí tương ứng với doanh thu ghi nhận. Về nguyên tắc kế toán thì áp dụng được, nhưng là hạch toán cho doanh thu trong kỳ hiện tại (ví dụ đã phát sinh doanh thu 2013 rồi nhưng chưa đủ chứng từ chi phí), còn 2014 chưa được hạch toán doanh thu thì đương nhiên ko hạch toán chi phí rồi.

    Còn về Thuế mình ko biết có áp dụng được theo kiểu chỉ áp dụng riêng để tính thuế, còn ko hạch toán kế toán thì có được ko, nhưng mình nghĩ là được vì giữa Thuế và Kế toán tách bạch, chỉ có điều sẽ rắc rối hơn.

    => Tốt nhất nên hạch toán doanh thu  và tính thuế cho từng năm, vừa tiện cho đơn vị trong cách hạch toán vừa đỡ phải nộp thuế sớm.

     
    Báo quản trị |