Anh chị cho em hỏi, phần hạch toán TNCN nếu doanh nghiệp nợ lương.(Vui lòng cho em căn cứ từ Thông tư hay nghị định cụ thể nhé). Cảm ơn anh chị nhiều.
Cụ thể, lương T01.15 và T02.15, T03.15 của ông A lần lượt là 15tr, 16tr, 17tr. Thuế TNCN của ông A lần lượt T01.15 là 500k, T02.15 là 600k, T03.15 là 700k.
T01.15 và T02.15 DN nợ không chi trả lương Cho A, đến T03.15 mới tiến hành thanh toán lương T01 + T02, vẫn nợ lương T03
Cho em hỏi trong T01 + T02 em vẫn hạch toán chi phí lương A bình thường:
T01.15: (1) N642, C334: 15tr + (2)TNCN: N334, C3335: 500K.
T02.15: (1) N642, C334: 16tr + (2)TNCN: N334, C3335: 600K
T03.15: (1) N642, C334: 17tr + (2)TNCN: N334, C3335: 700K.
Chi lương trong T03.15: N334, C111: 31tr
Nhưng em thắc mắc là thuế TNCN thu trên thu nhập của người lao động nhưng DN nợ tức người lao động chưa được nhận thu nhập thì có phải thu thuế TNCN Ko (Bút toán thứ 2 hàng tháng em làm là đúng ko hay đợi khi nào trả lương thực sự mới làm bút toán TNCN)
Còn nếu đợi đến T3.15 em mới hạch toán bút toán TNCN thì tổng thu nhập lúc này của T01 + T02 là 31tr, khi đó các khoản giảm trừ tính cho cả 2 tháng hay chỉ tính 1 lần, vì theo Khoản 2b, điều 8, TT111/2013/TT-BTC em đọc thì em không rõ khoản này lắm, mong mọi người giúp đỡ phần hạch toán TNCN nếu doanh nghiệp nợ lương.