Trả trước tiền trợ cấp thôi việc từ năm 2008 trở về trước - Bài dự thi số 1 của thuhau

Chủ đề   RSS   
  • #67028 05/11/2010

    ndk73

    Sơ sinh

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Trả trước tiền trợ cấp thôi việc từ năm 2008 trở về trước - Bài dự thi số 1 của thuhau

    Thân chào Luật sư,

    Theo hướng dẫn, trợ cấp thất nghiệp được thực hiện từ 01/01/2009 do BHXH trả. Còn trợ cấp thôi việc từ 31/12/2008 trở về trước do Doanh nghiệp chi trả.

    Tại Công ty tôi số nhân viên được hưởng trợ cấp thôi việc từ 31/12/2008 trở về trước còn rất nhiều.

    Công ty tôi muốn thanh toán trước số tiền trợ cấp từ 31/12/2008 trở về trước này cho những nhân viên đang còn lao động tại công ty có đuợc hay không. 

    Và chúng tôi phải thực hiện như thế nào cho đúng luật Lao động và pháp luật về Thuế thu nhập Doanh nghiệp (được xem là chi phí hợp lý) 

    Mong được sự tư vấn từ Luật sư.

    Trân trọng.
     
    20403 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #69015   17/11/2010

    thuhau
    thuhau

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2010
    Tổng số bài viết (109)
    Số điểm: 855
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 40 lần


    #ff0000;">Tham gia cuộc thi Dân Luật cùng vui

    #ff0000;"> Chào bạn,

    Việc Công ty bạn mong muốn chi trả tiền trợ cấp thôi việc cho các nhân viên đang làm việc tại Công ty trước khi họ nghỉ việc vì cho rằng đằng nào thì tiền này cũng thuộc về họ.

    Tuy nhiên, ý nghĩa của tiền trợ cấp thôi việc là một khoản tiền để trợ giúp người lao động (NLĐ) khi họ gián đoạn việc làm. Do đó, pháp luật Việt Nam không có quy định người sử dụng lao động được quyền trả trước tiền trợ cấp thôi việc cho NLĐ đang còn làm việc cho họ.


    Mặt khác, việc thanh toán trợ cấp thôi việc được xem là chi phí hợp lý của doanh nghiệp.

    Nếu Công ty bạn có trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm (từ 1% đến 3% trên quỹ lương cơ bản tính bảo hiểm xã hội) thì hạch toán vào TK 351: Nợ TK 351; có TK: 111, 112.

    Nếu Công ty bạn không có trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm thì hạch toán vào tài khoản TK 642.


    Khoản tiền trợ cấp mất việc làm cũng được quyết toán kèm với quyết định cho thôi việc của người sử dụng lao động.

    Do đó, vì các quy định về pháp luật lao động không có quy định về việc trả tiền trợ cấp thôi việc trước khi NLĐ ngừng việc với người sử dụng lao động nên Công ty bạn không thể chi trả tiền trợ cấp thôi việc trước cho NLĐ.

    Mặt khác, dù công ty bạn và NLĐ có thể thỏa thuận được về việc chi trả trước tiền trợ cấp thôi việc như trên thì khoản tiền này bạn cũng không được quyết toán với Cơ quan thuế vì không có căn cứ chi trả (thiếu Quyết định cho thôi việc).


    Nếu công ty bạn có dư ra khoản tiền để thực hiện chi trả trợ cấp thôi việc thì bạn nên tư vấn cho Giám đốc lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm để đảm bảo các khoản chi trả sau này cho nhân viên.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuhau vì bài viết hữu ích
    ndk73 (23/05/2011)